Doanh nghiệp 'lì xì' tiền tỉ cho người lao động

17/02/2016 15:08 GMT+7

Để thu hút lao động sau kỳ nghỉ tết, năm nay, nhiều doanh nghiệp các tỉnh phía bắc dành hàng tỉ đồng mừng tuổi cho những người đi làm đúng hẹn.

Để thu hút lao động sau kỳ nghỉ tết, năm nay, nhiều doanh nghiệp các tỉnh phía bắc dành hàng tỉ đồng mừng tuổi cho những người đi làm đúng hẹn.

Công nhân phấn khởi vì được doanh nghiệp quan tâm trong ngày đầu năm mới - Ảnh: Hải BìnhCông nhân phấn khởi vì được doanh nghiệp quan tâm trong ngày đầu năm mới - Ảnh: Hải Bình
Từ mùng 6 tết, lãnh đạo Công ty cổ phần may Hưng Yên dành thời gian đến các công ty thành viên chúc tết anh chị em công nhân tại Hưng Yên, Bắc Giang… để động viên tinh thần làm việc đầu năm. Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần may Hưng Yên cho biết, mặc dù công nhân được nghỉ ít hơn 2 ngày so với nhiều doanh nghiệp (DN) khác, nhưng 14.000 lao động (LĐ) đã có mặt đúng hẹn mùng 6 tết để làm việc.
“Năm 2015, mức lương trung bình đạt 8 triệu đồng/tháng, cao hơn mặt bằng chung của các DN dệt may. Sang năm nay, đơn hàng nhiều nên dù được nghỉ tết ít hơn, người LĐ vẫn vui vẻ quay trở lại làm việc đúng lịch. Ai đến đúng hẹn đều được nhận “lì xì” 100.000 đồng và tham gia bốc thăm trúng thưởng với nhiều quà tặng có trị giá 5 triệu đồng. Món quà tuy nhỏ nhưng đó là tình cảm của ban lãnh đạo để động viên khích lệ tinh thần làm việc tốt hơn”, ông Dương nói.
Ngay trong ngày đầu tiên đi làm, Công ty TNHH Canon VN tại KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) đã chào đón 8.500 công nhân trở lại công ty bằng một buổi gặp mặt đầu năm được tổ chức hoành tráng. Đích thân ông Soma Katsuyoshi, Tổng giám đốc Công ty Canon VN chúc toàn thể cán bộ và công nhân một năm mới tràn đầy sức khỏe để thưởng thức cuộc sống và làm việc với hiệu suất cao. Đặc biệt, tất cả mọi người đi làm đúng hẹn đã được “lì xì” đầu năm với tổng số tiền lên đến 4,3 tỉ đồng. “Trong năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người LĐ như thăm khám sức khỏe, các hoạt động vui chơi giải trí… Tôi mong người LĐ giữ gìn sức khỏe và nhiệt tình tham gia các hoạt động của công ty”, ông Soma Katsuyoshi bày tỏ.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch công đoàn Công ty Phụ tùng ô tô xe máy SoWa (KCN Bắc Thăng Long), tính đến ngày 16.2 (tức mùng 9 tết) có 99,6% LĐ trở lại làm việc. “Đây là con số cao nhất trong vài năm qua. Những người vắng mặt đều đã có kế hoạch xin nghỉ phép từ trong năm. Để khích lệ người LĐ hứng khởi làm việc, trong tuần đầu tiên của năm mới, mỗi công nhân đi làm đủ ngày công sẽ được công ty mừng tuổi 250.000 đồng”, ông Vinh cho biết.
Không còn tình trạng thiếu hụt LĐ
Theo thống kê của công đoàn các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX) Hà Nội, tính đến ngày 16.2, quân số tại nhiều DN đều đạt 100%. Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn KCN-KCX Hà Nội chia sẻ: “Năm nay không còn tình cảnh DN than phiền thiếu hụt LĐ như những năm trước. Năm 2015, nhiều DN ở Hà Nội đã có sự khởi sắc, các đơn hàng nhiều hơn và ổn định, đảm bảo việc làm cho người LĐ. Do vậy, trong những ngày đầu của năm mới, hoạt động sản xuất đã bắt kịp với nhịp độ trong năm. Nhiều DN đã vào guồng từ ngày mùng 6 tết”.
Ngoài ra, theo ông Toản năm nay không còn tình trạng LĐ nhảy việc, bỏ việc, do các DN đã chú trọng chăm lo quyền lợi của người LĐ hơn. Trước đây, nhiều LĐ động trễ hẹn vì không mua được vé tàu xe. Vì vậy, nhiều công ty tạo điều kiện thuận lợi bố trí xe đón công nhân từ quê quay trở lại làm việc đúng thời gian quy định. Cùng với chính sách tiền lương, tiền thưởng, người LĐ đã gắn bó hơn với DN.
Nét mới của năm nay, nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài đã quyết định dành một khoản trong quỹ phúc lợi để “lì xì” cho người LĐ. “Lì xì năm mới là phong tục của người Việt, không phải là văn hóa của các DN nước ngoài. Tuy nhiên, năm nay các DN đã thay đổi, dùng hình thức này để quan tâm đến người LĐ”, ông Toản nói.
Trước sự quan tâm của DN, người LĐ đã phấn chấn hơn khi bắt đầu “khởi động” một năm mới. Chị Trần Thị Gấm, công nhân Công ty Canon VN hào hứng chia sẻ: “Cuộc sống của công nhân vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với món quà trong ngày đầu năm của công ty sẽ tạo động lực hứng khởi để chúng tôi tiếp tục thi đua LĐ sản xuất, nâng cao năng suất; góp phần xây dựng công ty vững mạnh. Chúng tôi mong muốn DN phát triển ổn định, có thêm nhiều việc làm để gia tăng thu nhập, hỗ trợ gia đình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.