Doanh nghiệp điều kêu cứu vì có thể mất hàng trăm container hàng

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tối 8.3, Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) đã có công văn hoả tốc đến Đại sứ quán và thương vụ Việt Nam tại Ý trước nguy cơ một số doanh nghiệp điều bị lừa mất hàng trăm triệu USD.

Theo công văn này, Các doanh nghiệp điều Việt Nam đã ký hợp đồng với một số khách hàng ở Ý thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt. Hiện nay một số lô hàng đã đến cảng ở Ý, một số đang trên đường vận chuyển.

Doanh nghiệp điều kêu cứu vì có thể mất hàng trăm container hàng - ảnh 1

Các doanh nghiệp ngành điều có nguy cơ mất hàng trăm container hàng trị giá hàng trăm triệu USD

Chí Nhân

Các hãng tàu vận chuyển gồm Cosco, Yangming, HMM, One… đến các cảng Genoa, LA Spezia… Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp đang gặp vấn đề với hồ sơ doanh nghiệp gởi tới ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, trong quá trình gởi hồ sơ nhờ thu từ ngân hàng Việt Nam tới các ngân hàng của người mua theo hướng dẫn thì đều có sự thay đổi về số Swift. Sau khi ngân hàng của người mua nhận được bộ chứng từ thì thông báo người mua không phải khách hàng của họ và đã trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào. Không cung cấp số vận đơn cho ngân hàng Việt Nam cho dù ngân hàng Việt Nam đã liên hệ rất nhiều.

Với hồ sơ gởi đến ngân hàng tại Ý, ngân hàng này thông báo cho ngân hàng phía Việt Nam rằng họ đã nhận được bộ chứng từ nhưng là các bản copy không phải bản gốc.

Hiện các doanh nghiệp ngành điều Việt Nam lo lắng vì không biết bộ chứng từ gốc ở đâu. Trong khi đó, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể gặp hãng vận chuyển để nhận hàng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nhận định đây là một vụ lừa đảo lớn vì số lượng lên đến gần 100 container, giá trị hàng trăm triệu USD. Tình hình rất cấp bách vì một số lô hàng đã đến cảng các doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ mất hàng. Chính vì vậy, VINACAS đề nghị: Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Ý quan tâm hỗ trợ bằng cách làm việc với các cơ quan có thẩm quyền và hãng tàu tại Ý, đề nghị các hãng tàu trên áp dụng các biện pháp “khẩn cấp” tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng. Chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các công ty chủ hàng (người bán).

VINACAS đang tiếp tục tập hợp các thông tin liên quan từ các doanh nghiệp bị hại. Ngày 9.3 sẽ làm việc với các ngân hàng và hãng vận chuyển để nắm rõ thêm thông tin.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU