Chủ đầu tư hỗ trợ khách mua hàng

Đình Sơn
Đình Sơn
22/10/2020 05:56 GMT+7

Thị trường trầm lắng, thậm chí gần như đóng băng giao dịch. Để bán được hàng, doanh nghiệp đã phải tìm mọi cách, mọi giải pháp có thể, thậm chí trả lãi cao cho khách hàng.

Trả lãi cho khách hơn 40%/năm

Hồi đầu tháng 10.2022, dự án Essensia Nam Sài Gòn do Công ty cổ phần địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư đã mở bán, với mức giá khoảng 55 triệu đồng/m2. Để bán được hàng, chủ đầu tư đã đưa ra chính sách thanh toán khá “độc”. Khi ký hợp đồng đặt cọc, khách thanh toán 10% giá trị căn hộ. Trong vòng 1 năm sau đó, mỗi tháng khách chỉ thanh toán 1% giá trị căn hộ. Khi chính thức ký hợp đồng mua bán, khách hàng toán thêm 10%. Nghĩa là từ lúc ký hợp đồng đặt cọc đến khi ký hợp đồng mua bán khách hàng chỉ thanh toán khoảng 30% giá trị căn hộ. Từ khi ký hợp đồng mua bán đến khi nhận nhà vào khoảng tháng 12.2024 khách hàng thanh toán thêm 65% giá trị căn hộ. Nhìn vào lịch thanh toán, khách hàng cảm thấy khá “nhẹ nhàng” nên vừa có thể mua để ở hoặc có thể đầu tư, xem như bỏ “ống heo”. Nếu khách hàng thanh toán một lần 95% giá trị căn hộ tại thời điểm mở bán, chủ đầu tư sẽ chiết khấu cho khách hàng 10% trên giá bán, cao hơn so với lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại.

Chính nhờ chính sách thanh toán khá nhẹ nhàng, nên ngay trong lần mở bán đầu tiên một block căn hộ hơn 200 căn đã được khách hàng đặt mua. Tự tin với lần mở bán đầu tiên thành công, dự kiến qua tháng 11.2022, một bock còn lại sẽ được mở bán tiếp.

Nhìn chung hiện nay nhà đầu tư đều cẩn trọng

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield VN, cho rằng thị trường luôn có 2 dòng khách hàng. Một là khách hàng mua ở thật và khách hàng mua đầu tư. Bất động sản là một sản phẩm đặc thù có giá trị rất cao, không phải kích là người ta sẽ mua được. Nhà đầu tư cá nhân nếu dùng đòn bẩy tài chính ngân hàng để đầu tư, lướt sóng thì ở thời điểm này không lướt nhanh được. Việc ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng cũng ảnh hưởng đến người mua nhà có nhu cầu ở thực. Thu nhập ổn định thì ngân hàng vẫn phê duyệt chứ không phải không, tức là ngân hàng sẽ xem xét khả năng chi trả của người mua, nhưng cũng hạn chế. Thế nên, kích cầu bằng các chính sách thanh toán của chủ đầu tư lúc này dù hấp dẫn nhưng chưa chắc đã hiệu quả.
Bà Trang Bùi nhận định: Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư nhìn chung đều cẩn trọng, đặc biệt đối với các tài sản có giá trị cao. Năm 2023 được dự báo là một năm khách hàng nên cẩn trọng với tình hình kinh tế toàn cầu, không nên quá lạc quan mặc dù nền kinh tế VN vẫn tăng trưởng.

Một chủ đầu tư ở Lâm Đồng đã đưa ra chính sách bán hàng khá sốc khi những khoản tiền khách hàng thanh toán trước hạn sẽ được trả lãi suất 24%/năm. Lãnh đạo một tập đoàn bất động sản lớn tại TP.HCM cũng tiết lộ, tùy từng dự án giao nhà nhanh hay chậm, doanh nghiệp này có thể trả lãi cho khách hàng lãi suất từ 20% đến hơn 40% cho các khoản thanh toán trước hạn. Chính nhờ chính sách bán hàng này mà mới đây DN tung dự án ở TP.Thủ Đức đã bán hết.

Để bán được hàng trong lúc mọi thứ ngưng trệ, Công ty Rio Land khi mở bán giai đoạn 2 của dự án MT Eastmark City (TP.Thủ Đức) đã đưa ra mức hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ, lãi suất 0% và ân hạn nợ gốc và hỗ trợ lãi suất đến 12 tháng ngay cả sau khi nhận nhà. Theo lãnh đạo Công ty Rio Land, thông thường, khi thanh toán theo tiến độ dự án, áp lực tài chính của khách hàng sẽ rơi vào thời điểm bàn giao với số tiền chi trả khá lớn. Tuy nhiên, với chính sách hỗ trợ này, người mua sẽ không phải đối mặt với lo lắng thanh toán khi nhận nhà vì vẫn còn trong thời gian hỗ trợ lãi suất. Không những vậy, việc hỗ trợ được cho khách hàng mua nhà vay ngân hàng trong giai đoạn hiện nay là cả một sự nỗ lực của chủ đầu tư, bởi đa số khách hàng mua nhà hiện đều phải dùng đòn bẩy tài chính, rất ít khách hàng dùng 100% tiền nhàn rỗi.

Tương tự, trong những đợt đầu tiên mở bán dự án Akari (H.Bình Chánh, TP.HCM) của Tập đoàn Nam Long gần như 90% sản phẩm tung ra được khách hàng đặt mua, nhưng mới đây khi mở bán đầu tiên 2 phân khu mới là Akari - tòa 9 chỉ đạt khoảng 60% tổng số sản phẩm. Để tăng thanh khoản, tập đoàn này đã tung ra gói ưu đãi kích cầu bằng loạt chính sách hấp dẫn cho các dự án. Cụ thể, căn hộ Flora Panorama thuộc khu đô thị Mizuki Park của đơn vị này, khách chỉ phải thanh toán 50% là được nhận nhà, chủ đầu tư áp dụng gói vay 0%/năm trong vòng 12 tháng và ân hạn nợ gốc hoặc gói vay cố định lãi suất 6% trong vòng 24 tháng và ân hạn ngần ấy thời gian.

Tất cả các DN bằng cách này hay cách khác đều nỗ lực để bán được hàng

ĐÌNH SƠN

Khách hàng hưởng lợi nhiều

Theo các chuyên gia, những chương trình ưu đãi được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong giai đoạn này thể hiện rằng họ sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, chấp nhận mức lãi ít, thậm chí không có lãi để mong bán được hàng, tạo thanh khoản, có nguồn thu để duy trì hoạt động. Việc tăng cường khuyến mãi, tăng chiết khấu cũng là cách cân bằng lại dòng tiền để đảm bảo chi tiêu của DN. Do đó, với những khách hàng muốn sở hữu nhà giai đoạn này cũng được hưởng lợi nhiều hơn. Mặc dù chưa thể nói thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại nhờ chính sách kích cầu đồng loạt của các chủ đầu tư, nhưng rõ ràng, tác động lan tỏa từ các chính sách ưu đãi sẽ góp phần khiến thanh khoản dần tốt hơn và về lâu dài, sẽ giúp thị trường bất động sản nhộn nhịp trở lại, tạo đà cho giai đoạn tiếp theo.

Thống kê của Savills cho thấy, lượng giao dịch căn hộ trong quý 3/2022 giảm 89% so với quý 2/2022, xuống còn hơn 990 căn và tỷ lệ hấp thụ đạt ở mức 15%, thấp nhất kể từ năm 2019. Trong đó, các dự án mới chỉ có tỷ lệ hấp thụ là 35%, chủ yếu do giá cao. Đặc biệt, lần đầu tiên thị trường căn hộ TP.HCM chứng kiến đến 60% nguồn cung mới có giá trị lên đến hơn 11 tỉ đồng/căn với giá mở bán trung bình 124 triệu đồng/m2. Đối với những dự án đã ra mắt trên thị trường, giá bán của các giai đoạn tiếp theo cũng tăng 10%. Để thúc đẩy nguồn cầu, các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi đa dạng như chính sách cho thuê lại, tặng kèm gói nội thất, tặng voucher du lịch cũng như chiết khấu cho nhóm khách hàng thân thiết.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nhận định hoạt động điều tiết tín dụng, tăng lãi suất khiến thanh khoản bất động sản giảm, thể hiện rõ qua lượng quan tâm của người mua chịu ảnh hưởng nặng trong quý vừa qua. Nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên cả nước có xu hướng giảm trong 3 tháng qua, lượt tìm mua các loại hình bất động sản đều giảm mạnh trong tháng 9 trong đó đất nền giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với quý 2/2022. Để bán được hàng, các DN tung ra các chính sách kích cầu như thanh toán lần đầu với số tiền nhỏ, ân hạn gốc 2 năm, hỗ trợ lãi suất 0% trong vòng 48 tháng, chủ đầu tư cam kết mua lại kèm mức lợi nhuận cụ thể hoặc hợp tác với ngân hàng đưa ra những gói vay mua nhà linh hoạt hơn (gia hạn, tăng thời gian vay mua nhà)... “Quý 4 thường là mùa cao điểm của bất động sản nhưng sau diễn biến lãi suất tăng, tín dụng hẹp cửa và tâm lý tiêu dùng yếu thì rất khó phán đoán thanh khoản của thị trường cuối năm. Để tạo thanh khoản nhiều DN sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chiết khấu, trả lãi suất cho khách hàng với mong muốn tạo được thanh khoản, bán được hàng để có dòng tiền”, ông Nguyễn Quốc Anh nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.