Đoàn xe 'chui lọt lỗ kim'

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Những vụ trộm tài nguyên đất, phá rừng, đổ trộm chất thải… vừa xảy ra trên địa bàn TP.Đà Nẵng, đều chung mẫu số là những đoàn xe - những con voi “chui lọt lỗ kim”.

Tại khu đất rộng 1 ha đèo ông Gấm (xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang), một hộ dân xin cải tạo, san gạt mặt bằng bằng phẳng để trồng cây lâu năm. Nhưng sau đó, từng đoàn xe trộm tài nguyên đất đồi chở đi nơi khác để san lấp.

Tại xã Hòa Liên (H.Hòa Vang), từng đoàn xe chở phế thải xây dựng ở các công trình trung tâm TP đến đổ trộm.

Đoàn xe 'chui lọt lỗ kim'  - ảnh 1

HTX Y dược Hải Vân lợi dụng cho trồng cây dược liệu để phá rừng

NGUYỄN TÚ

Tại rừng Nam Hải Vân, dù địa phương đã kịp thời ngăn chặn và xử phạt 50 triệu đồng, nhưng HTX Y dược Hải Vân đã lợi dụng được giao đất trồng cây dược liệu để phá rừng, hủy hoại đất rừng

Để các đoàn xe vào ra hiện trường, không thể không nói đến trách nhiệm địa phương quản lý. Các cấp ở trên như thành phố, quận huyện sẽ có lý do ở xa, không đủ thông tin để giám sát 24/24, cấp dưới xã phường cũng giải trình không đủ thẩm quyền, con người để xử lý. Cấp nào nói cũng đúng bởi không thể giám sát 24/24 giờ; đối tượng trong tối còn lực lượng chức năng thì ngoài sáng.

Do đó cần “phân cấp, phân quyền trách nhiệm” mới hy vọng trị được tình trạng “nước xa lửa gần” này.

Đơn cử, năm 2019, Công an TP.Đà Nẵng giao và quy trách nhiệm cho trưởng công an phường, nếu để xảy ra tụ điểm game bắn cá trá hình cờ bạc, hoặc không nắm lai lịch người ngoại tỉnh đến phường tạm trú mở công ty tài chính, cầm đồ núp bóng cho vay nặng lãi, thì phải chịu trách nhiệm cá nhân.

Nhờ phân cấp, phân quyền như vậy đã sạch bóng game bắn cá cờ bạc; các đối tượng tín dụng đen cũng bị quản lý chặt chẽ, thường xuyên bị mời giáo dục, bức bí phải rời khỏi TP.Đà Nẵng, tìm nơi khác hoạt động.

Tuy nhiên bên cạnh phân cấp, nhất thiết cần bổ sung nhân lực, vật lực và nhất là kinh phí hoạt động.

2 năm qua, rất nhiều địa phương khổ sở vì phân quyền nhưng không chi tiền. Trong khi ở xã phường, biên chế ngày càng giảm mà khối lượng công việc theo phân cấp ngày càng nhiều.

Giải pháp căn cơ như vậy mới hy vọng ngăn chặn tình trạng những đoàn xe “chui lọt lỗ kim” như kể trên.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU