Đoán sức khỏe qua nếp nhăn trên người

25/07/2015 19:19 GMT+7

(TNO) Bạn có thể dễ dàng xóa bỏ các nếp nhăn bằng các loại mỹ phẩm, song chính các nếp nhăn này có thể giúp bạn biết được sức khỏe của mình.

(TNO) Bạn có thể dễ dàng xóa bỏ các nếp nhăn bằng các loại mỹ phẩm, song chính các nếp nhăn này có thể giúp bạn biết được sức khỏe của mình, theo Prevention ngày 25.7.

Da nhăn nhiều là người có huyết áp cao
Da nhăn nhiều là người có nguy cơ loãng xương cao - Ảnh: Shutterstock
Da nhăn nhiều: Nguy cơ loãng xương cao
Làn da là nơi thể hiện sức khỏe xương của một người, theo một nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) năm 2011. Theo các nhà nghiên cứu, những người có nhiều nếp nhăn và đậm nhất có mật độ xương thấp nhất.
Xương và da cũng chứa chất đạm được gọi là collagen, loại chất đạm sẽ giảm khi chúng ta già, tác giả nghiên cứu Lubna Pal, giám đốc của Chương trình Mãn kinh và hội chứng buồng trứng đa nang tại Trường Y thuộc Đại học Yale (Mỹ) cho biết.
Nếp nhăn ở thùy tai: Cảnh báo sớm bệnh tim
Nếp nhăn chéo ở thùy tai của bạn có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tim, theo một nghiên cứu thực hiện tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ) năm 2012.
Một giả thuyết cho rằng các nếp nhăn này được hình thành do các mạch máu nhỏ bị suy sụp, tiến sĩ Debra Jaliman, bác sĩ da liễu tại Trường Y Mount Sinai.
Da mặt ít nhăn: Huyết áp thấp
Những phụ nữ trông trẻ hơn tuổi của họ thường có huyết áp thấp hơn, theo một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y khoa của Đại học Leiden ở Hà Lan năm 2013.
Da nhăn nhiều: Do căng thẳng
Theo bác sĩ da liễu Janet Prystowsky tại New York (Mỹ), khi bị căng thẳng, người ta thường có nếp nhăn ở trán. Căng thẳng khiến cơ thể sẽ phóng thích một lượng lớn hoóc môn cortisol làm thoái hóa collagen ở da, kết quả là da bị nhăn.
Da nhăn nhiều: Do ăn quá nhiều đường
Khi ăn ngọt nhiều, đường sẽ kết hợp với các protein trong cơ thể tạo thành AGEs - các hợp chất trong cơ thể hình thành từ thức ăn tiêu thụ. AGEs phá vỡ collagen và elastin làm da nhăn, theo tiến sĩ Holly Kanavy, Phó giáo sư y khoa tại Trường Đại học Y Albert Einstein (Mỹ).
Nghiên cứu cho thấy hầu hết trái cây (đặc biệt là lựu và xoài) có đặc tính chống lão hóa có thể đảo ngược những hư hại cho làn da. Vì vậy, nếu thèm ăn ngọt, có thể thay bánh kẹo bằng trái cây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.