Dò bước khởi đầu

31/03/2017 09:47 GMT+7

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hội kiến tại khu dinh thự riêng của ông Trump ở bang Florida (Mỹ) chứ không phải ở Nhà Trắng vào ngày 6 - 7.4.

Nếu chỉ nhìn vào những phát biểu và hành động của ông Trump về Trung Quốc trong vận động tranh cử tổng thống cũng như kể từ khi đắc cử đến trước lúc nhậm chức thì cuộc gặp cấp cao này xảy ra sớm đến thế là sự kiện bất ngờ. Nhưng nếu để ý đến biểu hiện phản ứng rất kiềm chế của Trung Quốc và những điều chỉnh cả về nội dung lẫn mức độ trong phát biểu của ông Trump về Trung Quốc từ lúc nhậm chức thì lại không thấy bất ngờ.
Việc CHDCND Triều Tiên lại phóng tên lửa và sự thiếu vắng chiến lược lâu dài cũng như biện pháp chính sách cụ thể trước mắt đã buộc ông Trump phải quan tâm ngay và nhiều hơn đến vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như phải tiếp tục thực thi chiến lược và chính sách của người tiền nhiệm, trong đó đặc biệt có chuyện phải tranh thủ chứ không làm găng và phải hợp tác chứ không đối đầu với Trung Quốc.
Chính phương châm “Nước Mỹ trước hết” đã khiến ông Trump ngừng phê phán và dọa dẫm Trung Quốc, trở lại với cam kết chính sách “Một Trung Quốc”, cử Ngoại trưởng Rex Tillerson đi Trung Quốc và thu xếp đón ông Tập ở Florida.
Cùng với việc ông Tập chấp nhận đi Mỹ trước và trong bối cảnh tình hình như thế, hai bên cho thấy có cùng mục đích là dò bước gây dựng sự khởi đầu suôn sẻ cho thời kỳ quan hệ mới. Cũng vì thế mà tính thân tình được tăng và tính chính thức bị giảm ở sự kiện này. Cũng vì thế mà kết quả cụ thể, nếu có đạt được, không đáng kể bằng việc có được cuộc hội kiến này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.