DN Bình Dương phục hồi sản xuất

10/06/2014 09:32 GMT+7

Bộ Tài chính và một số công ty bảo hiểm vừa tạm ứng 114 tỉ đồng, bồi thường cho 113 công ty ở Bình Dương bị thiệt hại do cháy, đập phá, mất trộm… sau vụ gây rối, nhằm giúp cho các doanh nghiệp (DN) hồi phục sản xuất.

DN Bình Dương phục hồi sản xuất

Ông Kent Tech (Công ty Esquel Việt Nam, thứ hai bên phải) nhận tiền bồi thường từ công ty Bảo Việt -Ảnh: Đỗ Trường

Nhận số tiền tạm ứng trên 21 tỉ đồng từ Bảo hiểm Bảo Việt, ông Kent Tech, Tổng Giám đốc Công ty Esquel Việt Nam (KCN VSIP 1, TX.Thuận An, Bình Dương) rất cảm kích trước sự hỗ trợ và vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng tỉnh Bình Dương và Chính phủ VN nhằm giúp cho DN nhanh chóng khắc phục, ổn định sản xuất. Ông Kent Tech khẳng định: “Qua sự kiện vừa qua, chúng tôi vẫn giữ vững niềm tin về môi trường đầu tư của VN và sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới”.

Vừa trở lại VN để đưa công ty đi vào sản xuất, ông Wu Hao Chih, đại diện Công ty TNHH Việt Nam Mỹ Thanh (KCN VSIP 1) cho biết: “Chúng tôi đã nhận được tiền tạm ứng bảo hiểm, điều này cũng cho thấy sự quan tâm hỗ trợ kịp thời từ chính quyền tỉnh cũng như Chính phủ VN. Mặc dù sự việc vừa qua ít nhiều gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty nhưng chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, gắn bó lâu dài tại Bình Dương”. Trao đổi thêm với PV Thanh Niên ông Wu Hao Chih cho biết vụ việc gây rối vừa qua ở Bình Dương là ngoài ý muốn. Khi vụ việc xảy ra, Ban giám đốc công ty đã có bản thông báo, kêu gọi công nhân hãy bảo vệ việc làm của mình bằng cách bảo vệ công ty, không đập phá máy móc, nhà xưởng. Lời kêu gọi của lãnh đạo Công ty Mỹ Thanh đã có tác động khá lớn đến nhận thức của công nhân khi tham gia các cuộc tuần hành.

Trong khi đó, ông Chang Liang Ping, Tổng giám đốc Công ty TNHH may mặc quốc tế Việt-Hsing (TX.Thuận An, Bình Dương) nhận xét: “Tôi là người Đài Loan, từng làm việc ở nhiều nước như Myanmar, Campuchia… và ở VN được 23 năm. Tôi hiểu rất rõ những người lao động VN, họ thông minh, nhanh nhẹn, chịu khó lao động sản xuất. Sau vụ việc vừa qua làm cho chúng tôi thêm quyết tâm hơn, khi ngã ở chỗ nào thì sẽ đứng lên ở chỗ đó. Và tôi sẽ khôi phục lại nhà máy, mở rộng sản xuất lớn hơn trước đây nữa”.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết các DN hồi phục nhanh nhờ các chính sách và quyết tâm đảm bảo môi trường đầu tư của Chính phủ và của Bình Dương. “Bản thân các DN họ cũng nhận thức được rằng không ở đâu có môi trường đầu tư tốt hơn ở Việt Nam”- ông Nam nói.

98% DN đã sản xuất trở lại

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, đến nay đã có trên 98% DN đã trở lại sản xuất, với gần 80% chuyên gia nước ngoài đã trở lại Bình Dương làm việc. Hiện chỉ còn trên 10 DN bị thiệt hại nặng đang khắc phục nhà xưởng, dây chuyền sản xuất để đón nhận công nhân trở lại làm việc trong tháng 6.2014.

Ông Nguyễn Phùng Trung,Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Bình Dương cho biết về tình hình lao động bị mất việc làm trong vụ việc vừa qua là không đáng lo ngại. “Số công nhân bị mất việc giờ chỉ còn hơn 9.000 người tương ứng với tỉ lệ trên 1% so với lao động toàn tỉnh. Trong khi đó, các DN ở Long An, TP.HCM đề nghị Bình Dương cung ứng lao động cho họ. Tuy nhiên, hiện tại các DN ở Bình Dương cũng đang cần một số lượng lớn công nhân…”, ông Trung nói.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.