Đinh lăng: cây cảnh, cây thuốc

27/02/2008 18:15 GMT+7

Đinh lăng còn gọi là cây gỏi cá bởi vì bà con ta thường dùng lá đinh lăng (có vị chua, chát, thơm, không độc) để làm gỏi cá. Tên khoa học là Polyscias Fruticosa Lour Harms. Mọi người thường dùng làm hàng rào, cây cảnh, xanh tốt quanh năm, có mùi thơm dễ chịu, không sâu bệnh. Bộ phận dùng làm thuốc gồm cả lá, thân và rễ.

Lá đinh lăng: ngoài việc dùng làm gỏi, bà con ta còn phơi khô, nấu lấy nước uống để chống mất ngủ và kích thích tiêu hóa. Liều dùng: không hạn chế, mỗi ngày dùng từ 20 - 40g lá khô, nấu với 200 ml nước, đun sôi chừng 20 phút là dùng được, nên uống vào buổi tối (khoảng 21 giờ) sẽ có tác dụng gây ngủ tốt hơn.

Vỏ thân cây và rễ cây (có người còn gọi là củ đinh lăng): có tác dụng an thần, tăng sức dẻo dai của cơ thể như nhân sâm (vì thế còn gọi là sâm đinh lăng), lợi tiểu tiện, chống đau nhức xương, chống mệt mỏi. Cách dùng: Bóc lấy vỏ, thân và rễ cây, thái nhỏ, phơi khô, sao vàng hạ thổ và sử dụng theo 2 cách: Ngâm rượu (không hạn chế) tùy theo độ đậm đặc của rượu, mỗi ngày dùng từ 30 - 50 ml vào buổi tối, liên tục trong khoảng 20 đến 30 ngày sẽ thấy tác dụng (đỡ mệt mỏi, hết đau nhức xương, khớp, sức khỏe tăng...). Sắc uống: mỗi ngày dùng 30 -50g vỏ thân hay rễ đinh lăng (đã sấy khô) nấu với khoảng 200 ml nước, còn 100 ml, chia làm 2 - 3 lần trong ngày, có tác dụng cũng như ngâm rượu.

Cách nuôi trồng và thu hái: Nuôi trồng bằng cách giâm cành, rất đơn giản: chỉ cần chặt cành đinh lăng ra từng đoạn (dài khoảng 20 - 30 cm), cắm xuống đất ẩm, tưới nước hằng ngày cho đến khi cây bén rễ và trổ lá mầm. Có thể trồng ở bất kỳ đâu và có thể trồng làm hàng rào, trong chậu làm cây cảnh... Thu hái: cây càng lâu năm càng tốt (vì có nhiều hoạt chất), thường từ 6 năm tuổi trở lên (nhân sâm tốt cũng có tuổi từ 6 năm trở lên, nếu ai có dịp qua Triều Tiên - Đại Hàn đều thấy những người bán sâm ghi sâm 6 năm tuổi là vì vậy). Là một loại cây quý, dễ trồng, có nhiều tác dụng trị bệnh, đinh lăng vừa được bà con ta trồng để làm cảnh, vừa làm thuốc, rất tiện dụng!

Bảo Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.