Đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án cô gái đâm chết kẻ sàm sỡ

Phan Thương
Phan Thương
10/04/2018 15:31 GMT+7

Một cô gái trẻ, trong hoàn cảnh như vậy thì sự phản kháng là cần thiết và pháp luật vẫn cho bị cáo được quyền phản kháng trong phạm vi cho phép, Viện Kiếm sát cấp cao TP.HCM nhận định.

Ngày 10.4, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án đối với bị cáo Trần Kim Ngân (24 tuổi, quê Bạc Liêu) về tội “giết người”.
Trước đó, năm 2017, Ngân bị Viện KSND TP.HCM truy tố về tội giết người, mức hình phạt Viện KSND TP.HCM đề nghị ở phiên tòa sơ thẩm đối với Ngân là 7 - 8 năm tù. Tuy nhiên, TAND TP.HCM đã nhận định chuyển tội danh cho Ngân sang “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, với mức hình phạt 9 tháng 16 ngày tù (bằng thời gian tạm giam). Ngân được thả tự do tại tòa.
Sau bản án sơ thẩm, Viện KSND TP.HCM kháng nghị bản án, đề nghị xét xử phúc thẩm theo hướng tội danh "giết người", khung hình phạt 7 - 15 năm tù đối với Ngân.
Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm sáng 10.4, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng nạn nhân và bị cáo mới quen nhau trong thời gian ngắn, hẹn nhau đi chơi nhưng bị hại Lân lại có hành vi dùng dao khống chế để đòi quan hệ tình dục trái ý muốn của bị cáo Ngân. Một cô gái trẻ, trong hoàn cảnh như vậy thì sự phản kháng là cần thiết và pháp luật vẫn cho bị cáo được quyền phản kháng trong phạm vi cho phép.
Khi Ngân đã giật được dao và bỏ chạy nhưng lại bị kéo lại, tức bị cáo đang đứng trước lựa chọn phải có hành động để giải thoát cho mình. Vì vậy, cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” là đúng người, đúng tội. Từ đó, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã rút kháng nghị tại tòa.
Với nội dung rút kháng nghị tại tòa, HĐXX cấp phúc thẩm đã đình chỉ xét xử vụ án phúc thẩm, y án sơ thẩm.
Theo nội dung vụ án, tháng 9.2016, Ngân và anh Lương Địch Lân (25 tuổi) quen nhau qua mạng xã hội. Sau khoảng 3 tháng chat với nhau, cả hai quyết định gặp mặt.
Khoảng 21 giờ 30 ngày 30.11.2016, anh Lân đến nhà trọ ở đường Hậu Giang (Q.6, TP.HCM) chở Ngân ra bãi đất trống ở Q.2 để nói chuyện.
Khi Ngân đang ngồi trên xe thì anh Lân ôm hôn nhưng bị Ngân đẩy ra và xuống xe đi bộ. Anh Lân tiếp tục sàm sỡ và lại bị kháng cự, nên đẩy Ngân ngã xuống, định cưỡng hiếp. Lúc này, có người đi đường ngang qua, Ngân định tri hô thì anh Lân bịt miệng, rút dao ra uy hiếp buộc cô phải im lặng.
Sau đó, Lân tiếp tục dùng vũ lực cưỡng bức nhưng bị Ngân chống trả quyết liệt. Trong lúc giằng co, lưỡi dao đâm trúng bụng Lân. Ngân liền cắn vào tay Lân, giật lấy con dao rồi bỏ chạy. Chạy được vài bước, Ngân bị Lân kéo lại, cô quay lại đâm một nhát vào ngực trái Lân rồi vứt dao vào bụi cỏ.
Sau khi gây án, Ngân đi bộ ra đường kể lại sự việc cho người đi đường rồi nhờ đón taxi giúp để về phòng trọ. Riêng Lân cố chạy xe máy ra đường lớn cầu cứu nhưng tông vào hàng rào và tử vong ngay sau đó. Sáng hôm sau, Ngân ra công an đầu thú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.