Diff 2017 đêm thứ 4: Cuộc chơi của những 'lão làng'

03/06/2017 14:00 GMT+7

Tối nay 3.6, trận thi tài được giới chuyên môn đánh giá là đáng mong chờ nhất của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) sẽ diễn ra với màn “so găng” của 2 “đại cao thủ” Úc và Ý.

Tối nay 3.6, trận thi tài được giới chuyên môn đánh giá là đáng mong chờ nhất của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) sẽ diễn ra với màn “so găng” của 2 “đại cao thủ” Úc và Ý. Hai đội thi sẽ tranh tài xung quanh chủ đề Thủy (một trong các yếu tố Ngũ hành).
Đại diện cho đất nước tháp nghiêng Pisa là Công ty pháo hoa Martarello, thành lập từ năm 1921. Không chỉ nổi tiếng là một trong những công ty pháo hoa lớn nhất thế giới với tuổi đời gần 100 năm kinh nghiệm, đội Martarello còn sở hữu nhiều giải thưởng tại các cuộc thi pháo hoa tầm cỡ quốc tế. Lần đầu tiên đến với lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, Martarello nêu cao quyết tâm làm nên điều kỳ diệu nhờ sự chuẩn bị kỹ càng trong nhiều tháng ròng rã. “Theo dõi màn trình diễn của chúng tôi, các bạn sẽ thấy mình là một phần của bầu trời. Và khi những bông pháo hoa cuối cùng rơi xuống, bạn sẽ có những trải nghiệm thật tuyệt vời”, đại diện đội Ý hứa hẹn.
“Tiếp chiêu” Ý là đội Howard and Sons Pyrotechnics (đại diện cho nước Úc), một cái tên từ lâu đã trở thành nỗi “ám ảnh” cho bất cứ đội thi nào. Bởi Howard and Sons Pyrotechnics chính là cựu vô địch cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2015. Sở hữu bề dày kinh nghiệm tương đương đội Ý, đại diện xứ sở chuột túi còn có hàng loạt thành tích đáng nể trong các cuộc thi quy mô cấp quốc gia và quốc tế. Chia sẻ trước đêm thi tối nay, đại diện của Úc cho biết: “Chúng tôi làm việc chăm chỉ để làm nên một buổi biểu diễn với những hiệu ứng mới lạ và ấn tượng. Chúng tôi mong muốn để lại những ký ức đẹp trong lòng khán giả về những bông pháo hoa đầy cảm hứng và sống động”.
Ngoài pháo hoa, đêm trình diễn thứ 4 DIFF 2017 trở nên đặc biệt hơn với sự xuất hiện của các thổ dân Úc và các tiết mục ném cờ, đánh trống nghệ thuật của các nghệ sĩ Ý. Theo ban tổ chức, đây là đêm diễn duy nhất mà cả 2 nước tham gia trình diễn pháo hoa đều mang đến những sắc màu văn hóa nghệ thuật đặc trưng. Và sẽ hấp dẫn hơn nữa với màn trình diễn nghệ thuật của diva Thanh Lam qua sáng tác “Dòng sông không lạnh” của “người tình âm nhạc” Lê Minh Sơn. Ca khúc này được đạo diễn Lê Quý Dương đặt hàng viết riêng cho đêm pháo hoa chủ đề Thủy. Với giai điệu da diết và ca từ lắng đọng mang “màu sắc” Lê Minh Sơn, tác phẩm được đánh giá sẽ vượt qua giới hạn của một ca khúc chủ đề để trở thành một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.
Kết quả cuộc thi “Bay lên cùng pháo hoa” đêm thi thứ ba
Sau đêm thi thứ 3, Ban tổ chức cuộc thi “Bay lên cùng pháo hoa” chấm chọn và công bố danh sách các tác phẩm đoạt giải, bao gồm:
Thi viết:
- Giải nhất:
Tuyệt vời: Kim sinh Thủy! (tác giả: Trần Bảo Nam, 113/7 Trần Xuân Lê, P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng)
- Giải nhì:
+ Hoa nở trên nhà chồ (tác giả: Nguyễn Văn Tú, Trường THCS Phạm Văn Đồng, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).
+ Chuyện tình yêu Titanic khiến trời Đà Nẵng “rơi lệ” (tác giả: Trần Huy Đạt, xã Hòa Khương, H.HòaVang, TP.Đà Nẵng)
- Giải ba:
Pháo hoa và mưa (tác giả: Bùi Thị Lan, P.Cẩm Châu, TP.Hội An, Tỉnh Quảng Nam).


* Mời quý bạn đọc tiếp tục gửi tác phẩm (bài viết và chùm ảnh) tham dự cuộc thi sau đêm Thủy tối nay (3.6), theo email: thanhniendiff2017@gmail.com.
Thể lệ cuộc thi, xem chi tiết tại: http://thanhnien.vn/doi-song/cuoc-thi-bay-len-cung-phao-hoa.html.
Kết quả sẽ công bố trước đêm thi thứ 5.

Thi ảnh:
- Giải nhất: không có
- Giải nhì:
+ Cụm tác phẩm của Huỳnh Nam Đông (129 Ngũ Hành Sơn, P. Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).
+ Cụm tác phẩm của Nguyễn Thanh Hiếu (74 Lưu Trọng Lư, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, Đà Nẵng)
- Giải ba:
+ Cụm tác phẩm của Lê Phước Chín (H18/4A, kiệt 30 Trần Phú, Đà Nẵng).
+ Cụm tác phẩm của Bùi Hoàng Vinh (xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).
+ Cụm tác phẩm của Võ Văn Hội (25 An Nhơn 7, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).
BTC
Bài viết đoạt giải
Tuyệt vời: Kim sinh Thủy!
Nếu ai chờ đợi một màn so tài đỉnh cao giữa đội pháo hoa đến từ Trung Quốc và Vương quốc Anh trong đêm Kim của DIFF 2017 thì thực tế điều đó đã không xảy ra. Nhưng bù lại, hàng vạn khán giả, du khách trong và ngoài nước đã có một trải nghiệm không thể nào quên. Lần đầu tiên trong lịch sử của DIFC mà nay là DIFF, một cuộc “thủy chiến” đầy bất ngờ giữa hai đội pháo hoa nổi tiếng thế giới ngay trên bầu trời Đà Nẵng.
Màn đọ sức của đội Luiyang Dancing Fireworks đến từ Trung Quốc và đội Pyrotex Fireworx của Vương quốc Anh rất được chờ đợi vì trong quá khứ, họ đã cùng nhau tranh tài vào năm 2011 và để lại ấn tượng mạnh. Hơn nữa, kịch bản kể lại câu chuyện tình lãng mạn trong bộ phim Titanic kinh điển trên nền giọng ca Celine Dion và một bản phối đa sắc giữa nhạc rock, pop, cổ điển vẽ Ngũ Hành Sơn trên bầu trời chắc chắn rất đáng xem. Tuy nhiên, cơn mưa cận giờ khai hỏa đã khiến những tính toán của các đội thi, sự háo hức của khán giả bị ảnh hưởng ít nhiều. Và khi mọi người đang nghĩ về một buổi tối “bõ công” thì sự “vượt khó” của hai đội thi gần như lập tức hâm nóng mọi khán đài. Trong cơn mưa bay của một buổi tối mùa hè, hàng vạn du khách bỗng nhiên “nóng trong người” và cùng nhau quẩy hết sức dù đầu trần, cầm dù hay mang “áo mưa tiện lợi”.
Nếu Ban giám khảo của DIFF 2017 thẳng tay chấm về chất lượng chuyên môn, chắc chắn đội Anh và Trung Quốc sẽ xếp ở “chiếu dưới”, vì kịch bản bị phá sản vì màn mưa và gần như họ chỉ trình diễn được pháo tầm cao. Nhưng xét về mặt tạo hiệu ứng cho đám đông, mang lại một trải nghiệm tuyệt vời khiến người ta nhớ về Đà Nẵng, nhớ về DIFF... thì đêm Kim là một kỷ niệm không dễ gì gặp lại. Ở đó, trong màn mưa, con người trở nên gần gũi với nhau hơn khi cùng che một chiếc dù, cùng căng cái áo mưa mỏng để hò hét và cháy hết mình.
Có một điều quan trọng hơn nữa mà văn hóa phương Đông hay quan niệm: Cứ làm việc gì mà gặp trời mưa thì mọi sự càng trở nên tốt đẹp. Huống chi, nếu xét về triết lý ngũ hành mà DIFF 2017 đang chuyển tải, đêm “Kim” lại xuất hiện “Thủy” (trời mưa) thì vạn vật tương sinh.
Trần Bảo Nam 
(113/7 Trần Xuân Lê, P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.