Điều nhập chất lượng kém đội lốt điều Bình Phước rao bán tràn lan trên mạng giá 'siêu rẻ'

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
28/08/2020 22:19 GMT+7

Trước tình trạng nhiều người đang rao bán các sản phẩm hạt điều gắn nhãn "Bình Phước" trên mạng xã hội với giá "siêu rẻ", Hội điều Bình Phước đề nghị phải có biện pháp bảo vệ thương hiệu đã được cấp chỉ dẫn địa lý.

Ngày 28.8, Hội điều Bình Phước đã chính thức có văn bản gửi đến UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng yêu cầu cần có biện pháp bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” trước tình trạng nhiều người đã và đang bán các sản phẩm hạt điều trên mạng xã hội với giá "siêu rẻ" và gắn nhãn "Bình Phước".
Theo bà Đào Thị Lanh, Chủ tịch Hội điều Bình Phước, thời gian vừa qua, trên một số website và mạng xã hội (Facebook) có nhiều tên miền, tài khoản đăng thông tin bán sản phẩm hạt điều có ghi chỉ dẫn “Bình Phước” với những thông rao bán 100.000 đồng/6 hộp hạt điều bể; 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa 1,5 kg…

Các sản phẩm được bán với giá "siêu rẻ" nhưng có thể sẽ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Tuy nhiên, sau khi xác minh thông tin từ các doanh nghiệp là hội viên Hội điều Bình Phước thì giá bán: 100.000 đồng/03 hộp điều rang muối, loại nguyên hạt còn vỏ lụa nguồn gốc không phải là hạt điều Bình Phước, mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ đã kém chất lượng. Trong đó có nhiều hạt sâu, mốc nhân trong, nhăn teo, không còn mùi vị đặc trưng của nhân điều, có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng.
Cùng với đó, các sản phẩm không có nhãn mác, thông tin sản phẩm, không có hạn sử dụng, do vậy không có cơ sở truy xuất nguồn gốc người chế biến cũng như chất lượng và về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Việc giả mạo các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc từ tỉnh Bình Phước đã xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tại Quyết định số 673/QĐ-SHTT ngày 13.3.2018.

Cẩn trọng với các sản phẩm hạt điều giá rẻ được rao bán trên mạng xã hội

Ảnh chụp màn hình

Không những vậy, việc này còn ảnh hưởng xấu đến thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” và quyền lợi của các doanh nghiệp điều trên địa bàn tỉnh, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm hạt điều kém chất lượng.
Để bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội điều Bình Phước đã có công văn đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan có biện pháp chấn chỉnh việc buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng nêu trên, đặc biệt là các thông tin quảng cáo giả mạo hạt điều Bình Phước; xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi giả mạo chỉ dẫn địa lý này.

Những livestream bán hàng trên mạng xã hội rao bán các sản phẩm hạt điều giá rẻ thu hút nhiều người theo dõi, mua hàng

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Theo đó, cần quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạt điều rang muối đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo, và có khuyến cáo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, cần tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu kỹ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm phải có nhãn mác ghi đầy đủ thông tin của sản phẩm, cơ sở chế biến phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.