Diện mạo ga ngầm Bến Thành sắp chạy thử vào cuối năm nay

16/08/2023 18:36 GMT+7

Ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt trên 99% khối lượng công việc. Đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục cuối cùng trước khi đưa vào khai thác vào cuối năm nay.

Đến nay, phần kiến trúc của nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện 99,87%. Nhà thầu, đơn vị thi công đang hoàn thiện những phần việc còn lại như vệ sinh, trang trí trước khi bàn giao vào cuối quý 4/2023.

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 1.

Bên dưới nhà ga trung tâm Bến Thành được thiết kế ngầm dài 236m, rộng 60m, độ sâu khoảng 32m. Trong đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường, trạm điện (tuyến 4)

NGỌC DƯƠNG



Diện mạo Metro số 1 - Ảnh 2.

Tầng B2 gồm ke ga tuyến 1 và tuyến 3a, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị PCCC và bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió... Đến nay, nhà thầu đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng trước khi đưa vào vận hành

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1 - Ảnh 3.

Thang máy để khách di chuyển lên xuống giữa 4 tầng hầm bên dưới nhà ga. Theo thiết kế, các tầng B1, B2 được đưa vào sử dụng cho tuyến metro số 1. Các tầng B3, B4 trong tương lai sẽ đưa vào sử dụng cho tuyến metro Bến Thành - Tham Lương

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 3.

Một trong những điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt tại nhà ga Bến Thành, mang ý nghĩa biểu tượng cho tuyến metro số 1 là hạng mục giếng trời lấy sáng (toplight). Đến nay, công trình này đã hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 6.

Công nhân tất bật làm việc khu vực đường ray ngầm nối ga trung tâm Bến Thành với các ga Ba Son, ga Nhà hát Thành phố

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 7.

Tại tầng B2 của nhà ga Bến Thành là nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách, công nhân đang khẩn trương hoàn thiện những phần việc cuối cùng

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 8.

Các kỹ sư lắp ráp hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu dưới nhà ga Bến Thành

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 13.

Một kỹ sư tập trung cao độ nối các sợi cáp quang kết nối hệ thống thông tin dữ liệu các chuyến tàu với khu vực trung tâm nhà ga

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 4.

Các kỹ sư với xe chuyên dụng đang kiểm tra hệ thống điện cho tàu metro trước khi đưa vào nghiệm thu

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 11.

Nhóm kỹ sư này đa số là người nước ngoài cùng với các thiết bị hiện đại đang kiểm tra hệ thống điện cung cấp cho đoàn tàu metro bên dưới nhà ga Bến Thành

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 5.

Khu vực để đoàn tàu dừng, đỗ để đón và trả khách nằm ở tầng hai với hệ thống đường ray dày đặc đan xen nhau

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 12.

Hệ thống thông gió, không khí, điện lạnh bên dưới ga ngầm Bến Thành với nhiều máy móc hiện đại được nhà thầu lắp đặt xong và đang trong quá trình nghiệm thu

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 14.

Kỹ sư đang kiểm tra hệ thống điện bên trong phòng kỹ thuật của nhà ga Bến Thành

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 16.

Giếng trời lấy sáng (toplight) được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, bên cạnh điểm nhấn kiến trúc nổi bật. Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước khổ lớn không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được, phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản

NGỌC DƯƠNG

Diện mạo Metro số 1  - Ảnh 18.

Ga ngầm Bến Thành nhìn từ trên cao, trung tâm nhà ga là giếng trời nổi bật. Động thổ vào tháng 8.2012, tuyến metro số 1 dài 19,7 km có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, từ ga Bến Thành (Q.1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

NGỌC DƯƠNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.