Điện ảnh Việt đầu tư lớn cho nhạc phim

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
08/12/2020 06:23 GMT+7

Phần nhạc nền và ca khúc trong phim Việt thời gian gần đây để lại dấu ấn lớn, góp phần thu hút khán giả khi được các đạo diễn chú trọng đẩy mạnh mức độ đầu tư.

Không còn là “phần nền”

Nhạc phim hiện tại đang được nhà sản xuất đầu tư lớn về tiền của, chất lượng thu âm, mời dàn nhạc quốc tế hoặc những nhà soạn nhạc - nhạc sĩ Việt kiều tay nghề cao trong lĩnh vực này thực hiện.
Bộ phim Tiệc trăng máu vừa công bố vào top 3 phim Việt ăn khách nhất lịch sử phòng vé Việt với 177 tỉ đồng doanh thu (sau Cua lại vợ bầu - 193 tỉ đồng, Mắt biếc - 180 tỉ đồng). Bên cạnh yếu tố kịch bản và dàn diễn viên xuất sắc, phim còn thu hút khán giả với phần âm nhạc. Nhiều khán giả sau khi xem phim bày tỏ yêu thích với đoạn gần kết phim, khi nhân vật Kathy (Kaity Nguyễn đóng) bước ra khỏi phòng, xoay chiếc nhẫn và bỏ đi. Phần nhạc nền ấn tượng khi có sự kết hợp màu sắc bán cổ điển vào phần hòa âm và nhạc cụ giúp phim có được phân đoạn xuất sắc. Công chúng đánh giá cao đoạn nhạc nền gay cấn và giàu cảm xúc này khi không chỉ thể hiện được sự kịch tính, cao trào của kết phim mà còn tăng thêm sự mạnh mẽ, quyết đoán cho nhân vật Kathy với quyết định từ bỏ người chồng sắp cưới bội bạc.
Nhà soạn nhạc Trần Hữu Tuấn Bách là tác giả đứng sau thành công của bản nhạc nền này. Anh chia sẻ: “Thuật ngữ nhạc nền và bài hát chủ đề đến nay nhiều người vẫn chưa phân biệt rõ ràng. Nhiều người chỉ hiểu nhạc phim là bài hát trong phim chứ không chú ý nhiều đến nhạc nền trong phim”. Trần Hữu Tuấn Bách bắt đầu viết nhạc phim từ năm 2014 và đã làm nhạc cho 5 bộ phim điện ảnh đình đám gồm: Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua, Anh trai yêu quái, Bằng chứng vô hìnhTiệc trăng máu.
Em và Trịnh là phim điện ảnh tiếp theo có phần đầu tư lớn cho âm nhạc, cũng do Trần Hữu Tuấn Bách đảm nhận. Với tổng kinh phí đầu tư phim khoảng 44 tỉ đồng, ông Lương Công Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Galaxy M&E - đơn vị sản xuất phim, cho biết: “Phim đầu tư lớn nhất cho phần âm nhạc với 50 bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và các ca khúc này sẽ được hòa âm phối khí mới với nhiều hình thức”.

Việc các nhà sản xuất và đạo diễn chú trọng đầu tư tiền tỉ vào nhạc phim là một cách làm chuyên nghiệp và đem lại hiệu quả xứng đáng cho phim

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Trước đó, phim Ròm cũng thu hút khán giả bởi phần nhạc phim lẫn ca khúc chủ đề có tên Chạy - rapper Wowy sáng tác và thể hiện, do nhạc sĩ Tôn Thất An (người làm nhạc phim Vợ Ba, Song Lang) làm mới hoàn toàn tại một phòng thu hiện đại ở Pháp để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật lẫn nghệ thuật cho bộ phim từng đoạt giải cao nhất của LHP quốc tế Busan 2019.

Có đời sống độc lập

Hai bộ phim đang chiếu rạp cũng được khán giả đánh giá cao phần nhạc phim là Trái tim quái vật do Nguyễn Hoàng Anh (từng thực hiện nhạc phim Hai Phượng) đảm nhận nhạc nền, cùng ca khúc Nếu được gặp lại nhau - sáng tác Kai Đinh qua giọng hát của Lân Nhã; và Bí mật của gió với toàn bộ phần nhạc phim lẫn ca khúc chủ đề do nhạc sĩ Đức Trí viết.
Điện ảnh Việt đầu tư lớn cho nhạc phim1

Nhà soạn nhạc Christopher Wong

ẢNH: NGHỆ SĨ CUNG CẤP

Điện ảnh Việt đầu tư lớn cho nhạc phim2
Điện ảnh Việt đầu tư lớn cho nhạc phim3

Tôn Thất An

ẢNH: NGHỆ SĨ CUNG CẤP

Rõ ràng, khi nhạc phim xuất hiện đúng lúc sẽ giúp cảm xúc của người xem được nâng lên, đẩy được cao trào hoặc kết nối các tình tiết phim. Nếu ai đã xem các phim do Victor Vũ đạo diễn đều phải trầm trồ với tài năng làm nhạc phim của nhà soạn nhạc Christopher Wong. Chẳng hạn như ở phim Mắt biếc, không quá lời khi nói rằng phần nhạc phim đã thổi hồn cho tác phẩm lên một tầm cao mới, tạo nên sức rung động mãnh liệt trong trái tim khán giả. 4 ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh sáng tác là Hà Lan, Từ đó, Tôi chỉ muốn nói, Có chàng trai viết lên cây cùng nhiều phân đoạn nhạc nền sử dụng trong phim đã được phát hành riêng trên nhiều kênh nhạc, thu hút đông đảo khán giả tìm nghe dù bộ phim chiếu đã lâu.
Đạo diễn Victor Vũ tiết lộ: “Christopher Wong phải làm việc với dàn nhạc giao hưởng nước ngoài và thu âm trực tiếp ở Bulgaria. Cách làm này tốn nhiều kinh phí hơn phương án thông thường của các đoàn phim Việt Nam là ghi âm bằng nhạc điện tử”. Cũng như thế, toàn bộ phần nhạc nền của phim Người bất tử, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Victor Vũ đạo diễn, Christopher Wong làm nhạc), Tháng năm rực rỡ (Nguyễn Quang Dũng đạo diễn, nhạc sĩ Đức Trí làm nhạc phim), Chị trợ lý của anh (Mỹ Tâm đạo diễn và hát các ca khúc)... cũng từng được phát hành riêng và chứng tỏ được sức sống độc lập sau đó.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết trọn bộ nhạc phim của Tiệc trăng máu, bao gồm ca khúc chủ đề - Sự thật vỡ đôi do Bùi Lan Hương hát, sẽ được phát hành trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến như Apple Music, Spotify, Nhaccuatui... để tiếp cận số đông khán giả. Anh chia sẻ thêm: “Việc các nhà sản xuất và đạo diễn chú trọng đầu tư tiền tỉ vào nhạc phim là một cách làm chuyên nghiệp và đem lại hiệu quả xứng đáng cho phim”.
Nhà soạn nhạc Tôn Thất An nói: “Một bước tiến mới cho điện ảnh Việt khi các đạo diễn đã ý thức hơn tầm quan trọng của nhạc phim và bỏ nhiều công sức tìm kiếm các nhạc sĩ giỏi để viết nhạc nền. Tôi tin với đà này, điện ảnh Việt Nam sẽ còn xuất hiện nhiều nhà soạn nhạc phim tài năng tiếp nối, so với chỉ vài cái tên quen thuộc lúc này”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.