Lãnh 13 năm tù vì chiếm đoạt tiền ngân hàng

07/06/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Sửa chữa quyền sử dụng đất, photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi dùng nó lừa dối cán bộ ngân hàng khi nhận bừa đất của người khác thuộc sở hữu của mình, Nguyễn Văn Nghĩa đã lừa đảo ngân hàng hàng trăm triệu đồng.

Ngày 7.6, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM bác kháng cáo, tuyên y án 13 năm tù đối với Nguyễn Văn Nghĩa (49 tuổi, ngụ H.Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 1.4.2008, Nguyễn Văn Nghĩa mang 2 bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) diện tích 19.455 m2 và 39.596 m2 đến Ngân hàng Công thương huyện Hòa Thành (Tây Ninh) thế chấp xin vay tiền để mua đất sản xuất. Tài sản thế chấp kèm theo là vườn cao su nằm trên hai mảnh đất trên và 1 căn nhà cấp ba tại H.Tân Châu.

Ngày 8.4.2008, Nghĩa dẫn tổ cán bộ ngân hàng đi kiểm tra, chỉ đám cao su và căn nhà của người khác nhưng nói là của mình. Đồng thời, Nghĩa đưa tiếp một GCNQSDĐ khác - diện tích 45.235 m2, đã bị cạo sửa - nhờ tổ kiểm tra đi xác minh để vay tiền.

Sau đó, Nghĩa tiếp tục dẫn tổ kiểm tra đến một lô cao su của người khác, vẫn nói là của mình. Sau khi đi kiểm tra, tổ cán bộ ngân hàng báo cáo lãnh đạo và đồng ý cho làm thủ tục vay tiền.

Với 3 giấy chứng nhận trên, Nghĩa đã nhiều lần làm thủ tục vay tiền của ngân hàng Công thương huyện Hòa Thành, tổng cộng 900 triệu đồng.

Cuối tháng 8.2008, ngân hàng yêu cầu Nghĩa mang hồ sơ mua đất sản xuất (theo mục đích vay tiền) nộp để kiểm tra việc sử dụng tài khoản vay. Do mục đích thật của Nghĩa là vay tiền tiêu xài, không mua đất sản xuất, nên Nghĩa đã mang một GCNQSDĐ số 01274 đến nộp. Do nghi ngờ, ngân hàng cử cán bộ xuống UBND xã kiểm tra lại các tài sản mà Nghĩa thế chấp thì biết các tài sản này không có thật, không thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Nghĩa.

Ngay sau đó, Nghĩa đã bỏ trốn nhưng bị bắt giữ vào tháng 7.2011.

Lê Nga

>> Tạm giam đối tượng lừa đảo “quay vòng” sổ đỏ
>> Nghi can lừa đảo ra đầu thú
>> Giả danh công an lừa chạy án
>> Truy tìm vợ chồng chủ salon ô tô chiếm đoạt tiền tỉ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.