Điềm bất lành

17/04/2019 16:30 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội mới ở Phần Lan mang lại kết quả bất ngờ khi sau hơn 20 năm, phe xã hội dân chủ mới lại thắng thế và trở thành đảng phái lớn nhất trong quốc hội.

Tuy nhiên, cũng chính cuộc bầu cử này báo hiệu xu hướng đáng lo ngại cho lực lượng xã hội dân chủ và cánh tả ở châu Âu.
Tuy chiến thắng nhưng phe xã hội dân chủ ở Phần Lan chỉ giành khoảng 18% số phiếu trong khi cánh hữu, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa bám sát phía sau, chỉ thua kém có 0,2%. Tỷ lệ này phản ánh chiều hướng biến động chính trị khắp châu Âu và là điềm bất lành mới đối với cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới.
Ba chiều hướng biến động chính trị nổi bật nhất ở châu Âu cũng thể hiện rõ ở Phần Lan. Thứ nhất là các đảng phái lớn xưa nay thay nhau cầm quyền đều thất thế, bất kể thuộc cánh tả hay cánh hữu, xã hội dân chủ hay bảo thủ. Cái thời những đảng lớn giành đa số tuyệt đối hay tỷ lệ phiếu bầu từ hơn 30% trở lên xem ra rất khó trở lại.
Thứ hai là phe đối lập dần mạnh lên trong khi phe cầm quyền suy yếu đi. Việc thành lập chính phủ mới vì thế ở đâu cũng rất khó khăn. Cử tri không hài lòng với chính phủ dù không phải phe cầm quyền ở đâu cũng đều thất bại.
Thứ ba là sự trỗi dậy mạnh mẽ của cánh hữu, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa. Nếu những chiều hướng này cứ tiếp tục thì tương lai của Nghị viện châu Âu thật ảm đạm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.