Điểm báo ngày 24.3.2013

24/03/2013 06:40 GMT+7

(TNO) Sáng nay 24.3, các báo đăng tải nhiều thông tin trong nước và quốc tế đáng chú ý như: Nhiều chính sách cho người giỏi; Đình chỉ lãnh đạo CSCĐ lạm quyền; Một bài học ứng xử với di tích; Lái buôn vũ khí ẩn mình; Khả năng biển của Trung Quốc trong mắt học giả; Triều Tiên sẵn sàng tấn công chớp nhoáng...

 Nhiều chính sách cho người giỏi (Thanh Niên)

Một công việc phù hợp sau khi ra trường là mối quan tâm hàng đầu của học sinh tỉnh Quảng Nam và các tỉnh lân cận trong chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại tỉnh này chiều 23.3.

Nhiều chính sách cho người giỏi
Học sinh Trường THPT Tiểu La (H.Thăng Bình) tham gia buổi tư vấn lớp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Qua buổi tư vấn tại hội trường Trường CĐ nghề ô tô Trường Hải (thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai), lãnh đạo địa phương và các trường cho biết những học sinh (HS) giỏi ngày càng có nhiều cơ hội phát huy năng lực.

>> Sôi động tư vấn mùa thi tại Quảng Nam
>> Tư vấn cho hàng ngàn học sinh Quảng Ngãi
>> Học sinh Bình Định nô nức đi nghe tư vấn
>> Chương trình Tư vấn mùa thi cảm ơn những đơn vị đồng hành
>> Tổ chức Tư vấn mùa thi ở các tỉnh miền Trung
>> Hơn 3.000 học sinh tham gia tư vấn mùa thi ở Hải Dương

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

 Lái buôn vũ khí ẩn mình (Thanh Niên)

Không nhiều người biết Thụy Điển, đất nước nổi tiếng yên bình ở Bắc u, là một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu vũ khí.

Chiến đấu cơ Gripen lừng danh của Thụy Điển
Chiến đấu cơ Gripen lừng danh của Thụy Điển - Ảnh: SAAB

Đến nay, Thụy Điển sắp bước sang năm thứ 200 trong yên bình, không trải qua chiến tranh, tính từ khi nước này giao chiến lần cuối vào năm 1814. Chắc chắn, đây là điều mà nhà khoa học triệu phú Thụy Điển Alfred Nobel (1833 - 1896) cảm thấy mãn nguyện nếu ông còn sống. Sinh thời, ông Nobel đã sáng chế ra thuốc nổ dynamite và sở hữu một gia tài kếch sù. Thế nhưng, nhà khoa học này cũng cảm thấy rất đau lòng trước cảnh thành quả nghiên cứu của ông trở thành công cụ giết người dã man. Vì lẽ đó, sau khi qua đời, ông dùng gia sản của mình để sáng lập giải thưởng Nobel, vinh danh những nhà khoa học có nhiều đóng góp cho nhân loại. Nobel muốn thế giới yên bình hơn.

>> Lái buôn vũ khí giá rẻ: Tiền nào của nấy
>> Lái buôn vũ khí giá rẻ
>> Hàn Quốc tổ chức tập trận chống buôn bán vũ khí hủy diệt
>> Cuộc đua vũ khí chống tăng
>> Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới

* Triều Tiên sẵn sàng tấn công chớp nhoáng (Thanh Niên). Ngày 23.3, KCNA đưa tin lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vừa thị sát một đơn vị đặc nhiệm và ra lệnh các binh sĩ tại đây tấn công chớp nhoáng một khi chiến tranh nổ ra. >>Triều Tiên tung video tấn công Hàn Quốc / Triều Tiên tổ chức diễn tập máy bay không người lái / Triều Tiên báo động không kích / Triều Tiên lại tung video đe dọa tấn công Mỹ.

* Bắt thêm 4 nghi can giết người Việt ở Bangkok (Thanh Niên). Lúc 15 giờ chiều hôm qua, cảnh sát phụ trách cửa khẩu, di trú Thái Lan bắt 4 nghi can trong vụgiết người vứt xác vào thùng rác ở Bangkok. Bốn nghi can này gồm Trần Thanh Lam (23 tuổi), Nguyễn Văn Thảo (19 tuổi), Đặng Thị Thùy (24 tuổi) và Lê Văn Thắng (29 tuổi).

* Gia đình Gaddafi “đã rời Algeria” (Thanh Niên). Báo The Tripoli Post của Libya ngày 23.3 đưa tin vợ góa của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi, bà Safiya cùng ba con là Aisha, Mohammed và Hannibal, đã rời Algeria - nơi họ được cung cấp nơi ẩn náu an toàn.

 Khả năng biển của Trung Quốc trong mắt học giả (Thanh Niên)

Học giả nổi tiếng thế giới chuyên nghiên cứu Trung Quốc cho rằng sự trỗi dậy và hướng ra biển của nước này là “yếu” và “phụ thuộc”.

Giáo sư Wang Gungwu nói rằng Trung Quốc bất an vì lực lượng hải quân yếu và phụ thuộc
Giáo sư Wang Gungwu nói rằng Trung Quốc bất an vì lực lượng hải quân yếu và phụ thuộc
- Ảnh: RSIS

Giáo sư Wang Gungwu (Vương Canh Vũ), 82 tuổi, Chủ tịch Viện Đông Á của ĐH Quốc gia Singapore, người có nhiều tác phẩm nổi tiếng thế giới về Trung Quốc, đã khẳng định như vậy tại hội thảo “Sự trỗi dậy của Trung Quốc và Tương lai châu Á”. Hội thảo do Trường báo chí Wee Kim Wee và Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam thuộc ĐH Công nghệ Nanyang Singapore tổ chức từ 20-21.3, quy tụ nhiều nhà nghiên cứu về Trung Quốc.

>> Tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc ngang nhiên xuống tuần tra Trường Sa
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ ở biển Đông, Philippines cử tàu tuần tra
>> Tàu đổ bộ Trung Quốc tập trận ở biển Đông
>> Không có chuyện Trung Quốc được “độc quyền” cứu hộ tại biển Đông

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Lời mời cao hơn mâm cỗ (Thanh Niên)
- Giải cứu sách (Thanh Niên)
- Thái Lan: Cháy lớn ở trại tị nạn, 62 người chết (Thanh Niên)
- Công chúa Campuchia sẽ ra tranh cử thủ tướng (Thanh Niên)
- Xe buýt đâm cột điện ở Pakistan, 32 người chết (Thanh Niên)
- Ông Musharraf nhất quyết trở về Pakistan (Thanh Niên)
- Bão kèm lốc xoáy tấn công Bangladesh, 20 người chết (Thanh Niên)
- Ông Kim Jong-un ra lệnh “tấn công chớp nhoáng” (Thanh Niên)
- Israel xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ (Thanh Niên)
- Tỉnh Hải Nam "đòi" đo vẽ vùng cơ sở ở biển Đông (Thanh Niên)
- Philippines phạt tù hai sĩ quan âm mưu đảo chính (Thanh Niên)
- Trung Quốc ngang ngược lập mạng dự báo môi trường biển gần Hoàng Sa, Trường Sa (Thanh Niên)
- Quân nổi dậy Syria chiếm căn cứ không quân Daraa (Vietnam+)
- Triều Tiên: Nhật "không an toàn" nếu có chiến tranh (Vietnam+)
- Tàu Trung Quốc "tuần tra quanh quần đảo Điếu Ngư" (Vietnam+)
- Taliban đe dọa ám sát cựu Tổng thống Musharraf (Vietnam+)
- Chuyến thăm Nga của ông Tập "thành công to lớn" (Vietnam+)
- EU không nới lỏng cấm vận vũ khí đối với Syria (Vietnam+)
- Iraq: Thủ lĩnh PKK kêu gọi hạ vũ khí (SGGP)
- Kim Jong-un thị sát đơn vị đặc biệt (NLĐ)
- Giáo hoàng Francis ăn trưa với người tiền nhiệm (NLĐ)
- Đủ loại tin đồn (NLĐ)
- Bùng phát xung đột tôn giáo ở Myanmar (Tiền Phong)
- Tổng thống Philippines cảnh báo tình trạng trốn thuế (Tuổi Trẻ)
- Nhật sẽ chuyển địa điểm căn cứ không quân Mỹ tại Okinawa (Tuổi Trẻ)
- Mỹ đóng cửa 149 tháp kiểm soát không lưu (Tuổi Trẻ)
- Châu Á tắt đèn trong Giờ Trái đất (VNE)
- Cá mập trắng vồ cặp vợ chồng trong lồng sắt (VNE)

KINH TẾ - XÃ HỘI 

 S300 bảo vệ vùng trời (Thanh Niên)

Sau lệnh bắn được phát ra, sĩ quan phóng nhanh chóng ấn nút. Lần lượt từng tên lửa rời bệ phóng, được các trắc thủ góc bắt và đưa vào chế độ bám sát tự động..., tín hiệu mục tiêu địch trên màn hiện sóng biến mất...

S300 bảo vệ vùng trời 1

Chúng tôi có mặt tại Đoàn 93 (Sư đoàn 367, Quân chủng phòng không - không quân) - đơn vị được giao bảo vệ vùng trời phía nam Tổ quốc - vào một ngày tháng 3, khi đơn vị bước vào ngày huấn luyện mới của tháng đầu tiên ra quân huấn luyện.

>> Tên lửa hải quân sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc
>> Dũng mãnh tên lửa Việt Nam
>> Xe tên lửa" siêu thanh

* Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Người bị truy tố có quyền chọn trợ giúp pháp lý (Thanh Niên). Đây là một trong những nội dung các cơ quan thuộc Văn phòng Quốc hội (VPQH) góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 bằng văn bản trước khi tiến hành hội nghị góp ý trực tiếp vào sáng 23.3, tại Hà Nội. >> Thanh niên Tây nguyên góp ý sửa đổi Hiến pháp / Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần bổ sung quyền mưu cầu hạnh phúc / Góp ý sửa đổi hiến pháp - Chăm lo toàn diện cho thanh thiếu nhi / Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần có điều riêng về thanh niên / HĐND tỉnh Cà Mau góp ý sửa đổi Hiến pháp.

* Nga cứu 2 người Việt bị ép làm mại dâm (Thanh Niên). Đài tiếng nói nước Nga ngày 22.3 dẫn thông báo của Bộ Nội vụ nước này cho hay 2 phụ nữ người Việt không có giấy tờ tùy thân vừa được cảnh sát Moscow giải thoát khỏi cảnh nô lệ tình dục. Trước đó, 2 người này bị giam cầm trong một nhà thổ ở đông bắc Moscow.

* Thẩm tra việc kê khai tài sản của Giám đốc Sở Tài chính Kon Tum (Thanh Niên). Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 23.3, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum, cho biết từ thông tin trên Báo Thanh Niên về vụ trộm đột nhập nhà giám đốc Sở Tài chính Kon Tum, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ kiểm tra lại việc kê khai tài sản của ông Đặng Xuân Thọ, Giám đốc Sở, sau đó sẽ có báo cáo gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nếu ông Thọ không kê khai tài sản này (số vàng bị mất trộm - PV), Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ có đề nghị xử lý theo quy định.

* Bệnh viện giao nhầm trẻ sơ sinh (Thanh Niên). Ngày 23.3, đại diện Bệnh viện (BV) đa khoa Long Khánh (Đồng Nai) gặp gia đình chị T. (ngụ xã Cẩm Đường, H.Cẩm Mỹ) và chị T.T (ngụ xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc) để xin lỗi và trao đổi lại 2 trẻ sơ sinh đã giao nhầm.

* Khuyến khích thực hiện các công trình KH-CN có tính ứng dụng cao (Thanh Niên). Ngày 23.3, tại Hà Nội, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN (VUSTA), Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật VN (VIFOTEC) phối hợp Bộ KH-CN, Tổng LĐLĐ VN và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết 20 năm Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật VN (1992-2012) và lễ trao giải thưởng Sáng tạo KH-CN VN, giải thưởng WIPO (giải thưởng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới) năm 2012.

 Đình chỉ lãnh đạo CSCĐ lạm quyền (Thanh Niên)

Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an vừa quyết định tạm đình chỉ công tác Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 (đóng tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết, Bình Thuận).

>> Đình chỉ công tác một ban chỉ huy tiểu đoàn CSCĐ

Đình chỉ lãnh đạo CSCĐ lạm quyền
Chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ số 3 được điều động vào doanh nghiệp sai quy định - ảnh do Công ty CP Đầu tư - thương mại và Khoáng sản Bình Thuận cung cấp

Trước đó, vào ngày 24.1, ông Tô Tài Tích, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư - thương mại và khoáng sản Bình Thuận, có công văn phản ánh với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Theo công văn, vào sáng 25.12.2012, ông Nguyễn Thành Long (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư - thương mại và khoáng sản Bình Thuận) không biết bằng cách nào đã đưa được 2 xe ô tô của Tiểu đoàn CSCĐ (thuộc Bộ Công an) mang biển số 80A-010.23 và 80A-004.32 chở theo khoảng 40 chiến sĩ công an lao thẳng vào trụ sở công ty, hú còi thị uy gây náo loạn và làm công nhân khiếp sợ.

Từ hung thủ trở thành nhân chứng (Thanh Niên)

Sự việc xảy ra từ cuối năm 2011 nhưng hơn 2 tháng sau cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án và đến tháng 4.2012 mới có quyết định khởi tố bị can. Vụ án tuy đơn giản nhưng bộc lộ nhiều khuất tất, khi kẻ gây án lại trở thành nhân chứng.


Minh họa: DAD

Theo lời khai của Đặng Nguyễn Thiên An (26 tuổi, ngụ 39/1 Lê Thị Hồng Gấm, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) tại phiên tòa hình sự sơ thẩm do TAND TP.Mỹ Tho vừa đưa ra xét xử thì vào đêm 4.12.2011, sau khi đi hát karaoke về anh thấy một nhóm người đang ngồi nhậu ngay trên lòng đường hẻm trước cửa nhà của Nguyễn Hữu Đắng, đồng thời cũng đối diện với nhà anh. Trong lúc chờ người nhà ra mở cửa thì trong nhóm đang ngồi nhậu có người lên tiếng kêu An cho tiền mua rượu uống. Bực mình, An lên tiếng chửi thì ngay lập tức một người từ bàn nhậu xông đến dùng vật cứng đập thẳng vào mặt khiến anh bị gãy sống mũi, máu tuôn xối xả.

* Thế giới trẻ:

 Ngày cuối tuần ý nghĩa (Thanh Niên)

Tình nguyện vào dịp cuối tuần đã và đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thay vì vui chơi, gặp bạn bè sau một tuần học căng thẳng, nhiều bạn lên kế hoạch làm việc gì đó ý nghĩa cho cộng đồng.

>> Sao Việt ra mắt quỹ từ thiện "Chỉ có thể là mẹ
>> Từ khạp nước da bò đến cơm cháo từ thiện
>> Hơn 10 năm nấu cơm từ thiện

Cuối tuần, các thành viên CLB Vòng tay ấm lại rủ nhau bán báo gây quỹ hoạt động tình nguyện
Cuối tuần, các thành viên CLB Vòng tay ấm lại rủ nhau bán báo gây quỹ hoạt động tình nguyện - Ảnh: Văn Hận

Sáng chủ nhật, nhiều người dân TP.HCM đã quen với hình ảnh hàng trăm bạn trẻ ôm những chồng báo đi bán khắp các nẻo đường. Đây chính là hoạt động bán báo gây quỹ tình nguyện của CLB Vòng tay ấm. Theo Văn Hận, chủ nhiệm CLB, hoạt động này được tổ chức đều đặn mỗi chủ nhật hằng tuần.

Tiết lộ chấn động từ Google, Microsoft (Thanh Niên)

Mới đây, Google và Microsoft liên tục tiết lộ nhận được hàng chục ngàn yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng từ các cơ quan công quyền.

>> Trung Quốc bắt giữ 1.150 người bị tình nghi đánh cắp thông tin cá nhân
>> Cung cấp thông tin cá nhân thật trên internet: Nhiều rủi ro!
>> Cần làm rõ việc mua bán thông tin cá nhân

Báo cáo chi tiết của Microsoft về số yêu cầu từ chính quyền các nước
Báo cáo chi tiết của Microsoft về số yêu cầu từ chính quyền các nước
- Ảnh: chụp từ màn hình máy tính

Ngày 21.3 (theo giờ Mỹ), Tập đoàn công nghệ thông tin Microsoft bất ngờ công khai báo cáo về số lần bị nhà chức trách các nước yêu cầu cung cấp dữ liệu liên quan đến người dùng. Đây là lần đầu tiên Microsoft chính thức công bố một báo cáo như vậy. Theo đó, trong năm 2012, tập đoàn này nhận được 75.378 đề nghị từ cơ quan chức năng các nước muốn chia sẻ dữ liệu của 137.424 tài khoản người dùng.

- Chuyện cái tên (Thanh Niên)
- Giới thiệu cà phê “bệt” với bạn bè thế giới (Thanh Niên)
-“Xin lỗi, anh chỉ là…” (Thanh Niên)
- Hưởng ứng Giờ trái đất (Thanh Niên)
- Thắp sáng ước mơ hoàn lương (Thanh Niên)
- Mang Hoàng Sa, Trường Sa đến Hội trại truyền thống (Thanh Niên)

* Phóng sự:

 Lật rừng tìm thảo dược (Thanh Niên)

Bắc Tây nguyên được thiên nhiên biệt đãi với nhiều loại thảo dược, trong đó có sâm Ngọc Linh tột quý. Thế nhưng, vùng dược liệu này đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt khi hàng ngàn lượt người đang đổ xô vào rừng sâu tìm kiếm.

Người già cũng vào rừng tìm cây kim cương
Người già cũng vào rừng tìm cây kim cương - Ảnh: Trần Hiếu 

Cơn sốt tìm thảo dược chưa bao giờ có hấp lực mạnh mẽ với hàng chục ngàn người dân vùng bắc Tây nguyên như thời gian này. Chỉ cần vài ống bơ gạo, xoong nồi, ít cá khô, con dao và vài dụng cụ đào bới lận lưng, người dân sẵn sàng bỏ nhà bỏ rẫy vào rừng tìm thảo dược.

>> Xem thêm phóng sự trên Thanh Niên

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Vụ người Việt bị chặt xác ở Bangkok: Hung thủ khai giết người để tự vệ (Thanh Niên)
- Kiểm tra việc lắp lặt thiết bị giám sát hành trình ô tô (Thanh Niên)
- Xe BMW đang chạy bỗng lao xuống sông Tô Lịch (Thanh Niên)
- Rơi từ tầng 4 khách sạn, một học sinh nguy kịch (Thanh Niên)
- Doanh nghiệp “kêu trời” vì nạn trộm cắp (Thanh Niên)
- Bảo vệ đột nhập phòng giám đốc trộm nhiều tài sản (Thanh Niên)
- Tai nạn trên quốc lộ 1A, 1 người chết (Thanh Niên)
- Một người bị đánh chết chưa rõ nguyên nhân (Thanh Niên)
- TP.HCM phát động phong trào thi đua yêu nước (Thanh Niên)
- Úc có nhu cầu nhập khẩu lớn hàng Việt Nam (Thanh Niên)
- Hàng ngàn người đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ đạt chuẩn (Thanh Niên)
- Xe máy đâm xe máy, 3 người chết (Thanh Niên)
- Lốc xoáy tại Hà Tĩnh, 120 căn nhà tốc mái (Thanh Niên)
- Lật xe khách, 1 người chết (Thanh Niên)
- Kiến nghị dân bầu trực tiếp Chủ tịch nước (Thanh Niên)
- Những vụ "xử" nạn nhân của "Tý điên" ở Bến xe Miền Đông (Thanh Niên)
- “Bao vây” dự án đòi giao căn hộ (Thanh Niên)
- CPI tháng 3 giảm 0,19% so với tháng trước (Thanh Niên)
- Trung tâm thương mại đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời (Thanh Niên)
- Úc có nhu cầu nhập khẩu lớn hàng Việt Nam (Thanh Niên)
- Hà Nội: Phát hiện 3 hộ dân lén trồng cây thuốc phiện (Vietnam+)
- Australia lập trung tâm chống lao khu vực, gồm VN (Vietnam+)
- Nhiều tàu cá liên tiếp bị mắc cạn ở cửa biển Đà Diễn (Vietnam+)
- Biểu dương thí sinh đoạt giải thi tay nghề ASEAN (Vietnam+)
- Đông đảo bạn trẻ sôi động cùng Giờ Trái Đất (NLĐ)
- Hà Nội: Siêu thị Big C bán nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc (NLĐ)
- Khó phạt chú rể thuê (NLĐ)
- Công an quận Đống Đa nói về 'chỉ tiêu 50 triệu' (Tiền Phong)
- Rưng rưng nghĩa tình Pò Hèn - Khai hội “Tháng ba biên giới” (Tuổi Trẻ)
- ¼ cơ sở cung cấp thức ăn sẵn ở TP.HCM không đạt (Tuổi Trẻ)
- Thông xe cầu Tắc Tây Đen vào làng nuôi yến (Tuổi Trẻ)
- Taxi hung hãn hất tự quản phường lên nóc ca pô (HNM)
- Đem 66kg trái nổ đi khai thác hải sản (CATP)

VĂN HÓA - THỂ THAO

 Một bài học ứng xử với di tích (Thanh Niên)

Cách lưu giữ, tôn tạo, trùng tu chùa Keo (Thái Bình) là một bài học đáng giá trong ứng xử với di tích ngày nay.

Một bài học ứng xử với di tích
Tháp chuông chùa Keo đến nay vẫn cao nhất làng, không phải vì chiều cao 11,04 m không thể vượt qua, mà vì công trình này đã là một phần của cuộc sống tâm linh - Ảnh:  TTXVN

Từ trên gác chuông chùa Keo, thấy nhà trong làng nhỏ nhắn san sát nhau như những lùm nấm. Cho tới giờ, công trình nghệ thuật bằng gỗ tiêu biểu cho kiến trúc cổ Việt Nam thế kỷ 17 này vẫn cao nhất làng. Không phải vì chiều cao 11,04 m ấy không thể vượt qua, mà bởi trong lòng dân, tháp chuông là một phần của cuộc sống tâm linh. “Từ xưa người làng đã có quy ước như thế. Không ai xây cao hơn nhờ tự nguyện, chứ không phải bởi cấm đoán”, nữ hướng dẫn viên của di tích quốc gia đặc biệt này nói. Không chỉ gác chuông, những hạng mục khác của chùa giờ vẫn còn nguyên vẹn yếu tố gốc.

>> Khởi công trùng tu di tích Ngọ Môn - Huế
>> Dỡ bỏ công trình kiến trúc xâm hại di tích lịch sử Nước Oa
>> Khu chứng tích sân bay A So được xếp hạng di tích quốc gia
>> Thành cổ Trà Kiệu được công nhận di tích cấp quốc gia

* Cải lương (Thanh Niên). Nhiều năm rồi tôi chưa có dịp nào ngồi nghe hay xem trọn vở cải lương nào. Cuộc sống bận rộn, dành 90 phút để xem một tập phim, một tuồng cải lương thật khó. Bình thường, thèm nghe giọng ca của nghệ sĩ nào đó, tôi chỉ dám bỏ ra mươi phút để nghe một bản tân cổ giao duyên. Vậy là đủ rồi. Muốn thưởng thức cải lương phải thật thư thái, không bận tâm điều gì khác. Có như vậy mới hiểu đầy đủ nội dung, nghe đủ và thấm từng làn hơi, từng câu hát…

* Đại sứ Ý biên soạn sách khám phá Việt Nam (Thanh Niên). Buổi ra mắt sách song ngữ Việt - Ý có tựa đề Những lữ khách nước Ý trong hành trình khám phá Việt Nam sẽ diễn ra từ 17 giờ ngày 26.3 tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum (19 Lê Thánh Tông, Hà Nội), trong khuôn khổ Năm Ý tại Việt Nam và nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao giữa Ý và Việt Nam.

* Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (Thanh Niên). Cuộc  thi sẽ tổ chức vào 2 ngày 29 và 30.4. Theo thông báo của ban tổ chức (BTC), sẽ đổi tên thành Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) thay vì là Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng như 5 lần trước.

* Hệ thống Nhà tù Côn Đảo là Di tích quốc gia đặc biệt (Thanh Niên). Ngày 23.3, tại H.Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ đón nhận và công bố bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo.

 Biến tấu của giao lưu sách (Thanh Niên)

Việc các đơn vị xuất bản tổ chức ngày càng nhiều các buổi giao lưu sách, nhằm giúp người đọc và tác giả xích lại gần nhau, là đáng khích lệ. Tuy nhiên, song song việc tăng số lượng thì chất lượng các buổi giao lưu cũng đáng bàn.

Buổi ra mắt - giao lưu sách Mr Thất Bại của Hùng Cửu Long tụ hội đông đúc các chân dài
Buổi ra mắt - giao lưu sách Mr Thất Bại của Hùng Cửu Long tụ hội đông đúc
các chân dài - Ảnh: Công Toại

Thay vào cách tổ chức giản dị truyền thống trước kia là chỉ có tác giả, MC dẫn chương trình, giới báo chí và độc giả quan tâm, các cuộc ra mắt sách thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều “sao” lớn nhỏ trong giới showbiz (người mẫu, diễn viên, phát thanh viên truyền hình, ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, đạo diễn…) với tư cách khách mời hoặc bạn thân tác giả.

>> Thành phố lớn không thể thiếu văn hóa đọc
>> Ngày Hội sách và văn hóa đọc: Đông nhưng chưa vui
>> Hội sách 2013

* Kỳ thú cổ vật:

Kỳ 5: Những chiếc ấn mang dấu thời gian (Thanh Niên)

Ấn triện là con dấu của các vua chúa, tướng lĩnh, quan lại thời phong kiến đóng lên những văn bản nhằm xác nhận tính hợp pháp. Giới sưu tầm đồ cổ Việt Nam đã “ngược dòng thời gian” để tìm lại những chiếc ấn xa xưa nhất của cha ông.

“Tây Sơn Thất Ấn”
“Tây Sơn Thất Ấn” - Ảnh: nhân vật cung cấp

Năm 2008, Báo Thanh Niên  từng có bài viết về “kho vũ khí” (qua đồng) của ông Nguyễn Văn Phẩm (ở TP.HCM). Tuy nhiên, ông Phẩm còn được giới sưu tầm đồ cổ trong cả nước biết đến là người sở hữu bộ sưu tập ấn triện lớn nhất Việt Nam, trong đó có bộ ấn triện thời Tây Sơn được cho là đầy đủ nhất...

>> Kỳ 1: Tượng người châu Phi lõa thể ở Việt Nam
>> Kỳ 2: Tượng 500 năm tuổi giữa đồng
>> Kỳ 3: Chiếc ống sứ cổ và tình bạn vong niên
>> Kỳ 4: Nét hoa văn gợi nhớ một vương triều

* Người Việt tài trí:

 Quảng bá sử Việt giữa xứ cờ hoa (Thanh Niên)

Một số chuyên gia sử học gốc Việt tại Mỹ đang nỗ lực tạo dựng các công trình nghiên cứu hữu ích cho thế hệ sau. Họ không chỉ là người thuộc thế hệ trước mà còn có cả chuyên gia trẻ học tập và trưởng thành nơi xứ người.

Quảng bá sử Việt giữa xứ cờ hoa 1
Giáo sư Ngô Vĩnh Long - Ảnh: Hoàng Đình

Nhiều năm qua, Giáo sư Ngô Vĩnh Long (69 tuổi) luôn được giới chuyên gia sử học thế giới biết đến như một chuyên gia hàng đầu về lịch sử Đông Á, đặc biệt là Đông Nam Á, cũng như quan hệ giữa Mỹ với châu Á. Lớn lên tại Việt Nam, vào thập niên 1960, ông nhận học bổng của Đại học Harvard và trở thành một trong những người Việt đầu tiên thi đỗ vào ngôi trường danh tiếng này. Đến năm 1978, ông nhận học vị tiến sĩ của Harvard với chuyên ngành lịch sử Đông Á. Từ năm 1985 đến nay, ông là giáo sư tại Đại học Maine (Mỹ).

>> Người Việt tài trí: Người đứng riêng trong mỹ thuật Việt
>> Người Việt tài trí: 2 đại gia gốc Việt trên đất Mỹ
>> Người Việt tài trí: Giáo sư Penicillin
>> Người Việt tài trí: Người không sợ thất bại

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác:

- Nhà thơ bị “trả em cay đắng…” (Thanh Niên)
- Tháng tư - Thơ của Nguyễn Đông Nhật (Thanh Niên)
- Sứ mệnh thơ -Thơ của Đặng Thị Thanh Hương (Thanh Niên)
- Củ khoai lùi (Thanh Niên)
- Hệ thống Nhà tù Côn Đảo là Di tích quốc gia đặc biệt (Thanh Niên)
- Lời nguyền mỹ nhân - Truyện ngắn của Uông triều (Thanh Niên)
- MasterChef Vietnam: Thú vị hai mẹ con "đấu" món ăn (Thanh Niên)
- Hơn 1.200 thí sinh TP.HCM tham gia "Giọng hát Việt nhí" (Thanh Niên)
- Hoài niệm với "Hoàng Thi Thơ và những bản tình ca (Thanh Niên)
- Huế qua lăng kính sông nước (Thanh Niên)
- Tạ Thiên Hoa muốn đóng phim với Lý Nhã Kỳ (Thanh Niên)
- Tranh Phạm Lực “Nối hai thế kỷ” (Thanh Niên)
- Ca sĩ nhạc rock rao bán căn hộ 42 triệu USD (Thanh Niên)
- Justin Timberlake sẽ làm MC cho Oscar 2014? (Thanh Niên)
- Tiểu thuyết gia Chinua Achebe từ trần (Thanh Niên)
- Phú Quang “bật mí” chuyện đời (TNTS)
- “Người dơi” sẽ hóa thân thành thánh Moses (TNTS)
- Nguyễn Hậu nuôi 200 con heo? (TNTS)
- Mỹ Tâm tung MV "độc-lạ" nhất từ trước đến nay (iHay)
- Lý Nhã Kỳ ra sân bay đón "người tình tin đồn" Tạ Thiên Hoa (iHay)
- Khởi My: 30 tuổi mới nghĩ chuyện yêu (iHay)
- Tăng Thanh Hà tự tin khoe dáng giữa dàn siêu mẫu và hoa hậu (iHay)
- Đinh Ngọc Diệp hóa thành "nữ cái bang" trong phim Lửa Phật (iHay)
- Khánh Thi nức nở trong tiệc sinh nhật do học trò tổ chức (iHay)
- Sao Chạng vạng chơi nến cháy nhà, thiêu chết chó cưng (iHay)
- Ví, giặm Nghệ-Tĩnh được đề nghị là Di sản thế giới (Vietnam+)
- Nhiếp ảnh gia Nhật Bản tổ chức triển lãm ảnh về Huế (Vietnam+)
- Phim "Đừng đốt" gây xúc động mạnh ở LHP Argentina (Vietnam+)
- Khai mạc tuần lễ phim Hong Kong tại Việt Nam (Vietnam+)
- Nghề cười của Chóe (SGGP)
- Đêm giao hưởng chào mừng Hội nghị Nhạc viện Đông Nam Á (SGGP)
- Emma Watson “lột xác” (NLĐ)
- Nghệ sĩ hài chật vật làm nghề (NLĐ)
- Bài Hát Yêu Thích: Bùi Anh Tuấn vẫn dẫn đầu BXH (Tiền Phong)
- Top 10 mỹ nữ xinh đẹp nhất màn ảnh Hàn (Tiền Phong)
- Tom Cruise “câu” khán giả Nga bằng trang xã hội Vkontakte (Lao Động)
- Phú Quang - Chuyện đời tôi... bây giờ mới kể (Lao Động)
- Giải âm nhạc đồng quê vinh danh Blake Shelton (Tuổi Trẻ)
- Bích chương của LHP Cannes 2013 (Tuổi Trẻ)
- Agnetha Faltskog của ABBA trở lại (VNE)
- NXB xấu hổ vì nhầm ảnh Lê Quý Đôn với Nguyễn Trãi (VNE)
- Dàn sao Hong Kong đến khai mạc tuần phim Hong Kong tại TP.HCM (TT-VH)

 Dồn sức cho U.23 VN (Thanh Niên)

Một trong hai mục tiêu chính của bóng đá VN trong năm 2013 đã không đạt được khi đội tuyển VN gần như hết cửa ở vòng loại Asian Cup, nên giờ là lúc cần phải tập trung toàn lực cho U.23 để nhắm đến chiếc HCV SEA Games.

Lê Văn Thắng (17, trái) vào sân muộn màng không thể giúp VN bật lên
Lê Văn Thắng (17, trái) vào sân muộn màng không thể giúp VN bật lên - Ảnh: AFP 

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh nhận xét: “HLV Hoàng Văn Phúc là người rất thành công với bóng đá trẻ và hiểu rằng tấm HCV còn thiếu ở sân chơi SEA Games mới thực sự là mục tiêu quan trọng nhất mà bóng đá VN đang hướng đến.

>> U.23 Việt Nam đấu giao hữu với 2 CLB của Pháp và Nhật
>> Wellcom mobile trao 100 triệu đồng tài trợ cho đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam
>> U.23 Việt Nam “tự kiểm”
>> U.23 Việt Nam nhắm đến ngôi đầu bảng

* VFF vẫn trao cơ hội cho HLV Hoàng Văn Phúc (Thanh Niên). Sau thất bại của đội tuyển ở vòng loại Asian Cup, đã xuất hiện một số ý kiến có nên tiếp tục giữ lại HLV Hoàng Văn Phúc hay thay bằng HLV mới, có thể là HLV ngoại người Nhật Bản như VFF đã dự tính từ lâu, hoặc thuyết phục các HLV nội có tiếng tăm khác như Huỳnh Đức hay Hữu Thắng đảm nhiệm…

* Del Potro nhận cú sốc ở Sony Open 2013 (Thanh Niên). Sau 2 ngày đầu yên ả, Sony Open 2013 tại Miami (Mỹ) sớm chứng kiến bất ngờ lớn khi hạt giống số 5 Juan Martin Del Potro gác vợt trước đối thủ hạng 89 thế giới Tobias Kamke của Đức ở trận đấu vòng 2 nội dung đơn nam diễn ra hôm nay (23.3, giờ VN).

* Bốc thăm Champions League và Europa League bị nghi dàn xếp (Thanh Niên). Những ai từng hồi hộp, thấp thỏm chứng kiến lễ bốc thăm vòng knock-out Champions League và Europa League năm nay có thể đã bị lừa khi một trọng tài uy tín thế giới tố cáo kết quả bốc thăm bị Liên đoàn Bóng đá châu u (UEFA) sắp đặt, theo nguồn tin tờ International Business Times ngày 23.3.

 Nỗi buồn Iberia (Thanh Niên) 

Cả hai đội tuyển nằm trên bán đảo Iberia đều không giành được chiến thắng trong lượt trận diễn ra vào đêm thứ sáu và rạng sáng thứ bảy vừa qua.  

Bàn thắng của Phần Lan đã tước đi 2 điểm của Tây Ban Nha ngay trên sân nhà
Bàn thắng của Phần Lan đã tước đi 2 điểm của Tây Ban Nha ngay trên sân nhà - Ảnh: AFP

Cả Tây Ban Nha (TBN) lẫn Bồ Đào Nha (BĐN), hai đội tuyển nằm trên bán đảo Iberia, đều chỉ tìm được có một điểm trong lượt trận mà những “ông lớn” khác của châu u như Đức, Hà Lan, Pháp, Anh… cùng ca khúc khải hoàn. Tuy nhiên, nếu như người ta có quyền đánh giá cao những nỗ lực của các cầu thủ BĐN (gỡ hòa 3-3 trên sân của Israel ở phút 90+3) thì chẳng ai có thể thông cảm TBN khi họ để cho mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát vào cuối trận, dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 của Phần Lan ở phút 79.

>> Tây Ban Nha bất ngờ hụt hơi trong cuộc đua với Pháp
>> Tuyển Tây Ban Nha vẫn còn quá mạnh
>> Tây Ban Nha, Anh mất quân trước loạt trận giao hữu

* Sao thể thao ngày ấy:

 Kỳ 43: Đếm ngày được làm mẹ (Thanh Niên)

“Nữ hoàng” taekwondo Nguyễn Thị Hoài Thu xuất hiện trước cổng với chiếc áo phông và quần ngố, để lộ bụng bầu tròn trĩnh. Chị bảo mấy hôm nữa sẽ lần đầu tiên trong đời mặc váy, để tốt cho công chúa nhỏ sẽ chào đời vào tháng 7 tới.

Hoài Thu và chồng  Ảnh: Thúy Hằng
Hoài Thu và chồng  - Ảnh: Thúy Hằng 

Thu tự nhận về mình như thế. Sau khi rời thi đấu, cô được nhận ngay vào làm huấn luyện viên đội tuyển taekwondo trẻ, Trung tâm thể thao Công an nhân dân (Bộ Công an). Lấy chồng vào tháng 2.2012, với Thu đến nay vẫn là một sự kiện ngoài dự tính.

>> Loạt bài Sao thể thao ngày ấy trên Báo Thanh Niên

* Một số tin thể thao khác:

- Thể thao trong nước 24.3.2013 (Thanh Niên)
- Đội tuyển Việt Nam vẫn rất cần HLV ngoại (Thanh Niên)
- U.17 HAGL Arsenal JMG giành vé tranh hạng 5 (Thanh Niên)
- Đội tuyển Việt Nam thiếu "vũ khí" để hạ đối thủ! (Thanh Niên)
- Messi và Higuain giúp Argentina duy trì ngôi đầu bảng (Thanh Niên)
- Tây Ban Nha bất ngờ hụt hơi trong cuộc đua với Pháp (Thanh Niên)
- Serena Williams trở lại mạnh mẽ ở Sony Open 2013 (Thanh Niên)
- Yêu nhầm nàng WAGs... phản bội (Thanh Niên)
- John Terry bỏ tiền triệu xây biệt thự (Thanh Niên)
- Quang Liêm độc chiếm ngôi đầu (Thanh Niên)
- Một mình Quý Phước lấy vàng cho Đà Nẵng (Thanh Niên)
- Argentina vinh danh Messi, mặc niệm Hugo Chavez (Vietnam+)
- Hạ VN, Hong Kong còn nhiều điểm hơn Trung Quốc (Vietnam+)
- Del Bosque chê các học trò thiếu khả năng kết liễu (Vietnam+)
- Bộ Công An yêu cầu VFF hỗ trợ điều tra nghi án bán độ (NLĐ)
- 4 ngày quyết định tương lai HLV Klinsmann (Tuổi Trẻ)
- Dư âm trận thua Hong Kong 0-1: Đánh giá sai về Hong Kong (PL)
- FIFA đưa chứng cứ bác thầy trò Mourinho (VNE)
- Tuyển Anh thắng kiểu 'vùi hoa dập liễu' (VNE)
- Thầy trò HLV Ferguson lĩnh án (VNE)
- Mourinho lấp lửng về tương lai ở Madrid (TT-VH)
- Simeone thừa nhận Falcao có thể ra đi trong mùa Hè (TT-VH)
- Arsenal nhắm mua 3 ngôi sao của Barca (TT-VH)
- Higuain sẽ chia tay Real trong mùa Hè này? (TT-VH)
- Juventus "săn" ngôi sao người Colombia (TT-VH)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 23.1.2013
>> Điểm báo ngày 22.3.2013
>> Điểm báo ngày 21.3.2013
>> Điểm báo ngày 20.3.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.