Điểm báo ngày 20.3.2013

20/03/2013 07:10 GMT+7

(TNO) Mã số công dân; Cá nhân vay vốn nước ngoài không dễ; Không có chuyện Trung Quốc được “độc quyền” cứu hộ tại biển Đông; Giáo hoàng Francis nhậm chức; Châu Á chạy đua trang bị xe tăng... là những thông tin nổi bật trên Thanh Niên và các báo sáng nay 20.3.

 Mã số công dân (Thanh Niên)

Bộ Tư pháp vừa công bố đề án khá táo bạo về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân mà theo đó người dân có thể trút được “gánh nặng giấy tờ” đeo bám lâu nay.

Mã số công dân
Mã số định danh giúp rút gọn nhiều loại giấy tờ gây phiền toái cho công dân - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đề án “Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư” do Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Bộ Tư pháp xây dựng, đang được lấy ý kiến rộng rãi. Theo lộ trình, đến năm 2020 sẽ đảm bảo mọi công dân đều có mã số.

>> Mã số chứng minh nhân dân sẽ là mã số công dân
>> Đề xuất cấp mã số công dân

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

 Không có chuyện Trung Quốc được “độc quyền” cứu hộ tại biển Đông (Thanh Niên)

Việt Nam một lần nữa phản đối mạnh mẽ các hành vi xâm phạm chủ quyền liên tiếp của Trung Quốc liên quan tới cái gọi là “TP.Tam Sa”.


Trung Quốc vừa điều tàu khảo sát Nam Phong đến Trường Sa Ảnh: Tiexue

Trong thời gian qua, Trung Quốc tiến hành một loạt các hoạt động phi pháp tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, trong đó có phê duyệt thành lập Đài phát thanh và truyền hình Tam Sa, Đài truyền hình vệ tinh Tam Sa cũng như tờ Nhật báo Tam Sa. Tờ Nhân Dân nhật báo ngang ngược viết rằng các cơ quan truyền thông trái phép này sẽ phục vụ nhu cầu thông tin của cư dân và binh lính đóng tại cái gọi là “TP.Tam Sa”, vốn do Trung Quốc tự thành lập để “quản lý” 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

>> Trung Quốc đề cao việc lập "TP.Tam Sa" phi pháp
>> Trung Quốc đổ 1,6 tỉ USD vào “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa”
>> Trung Quốc tung “ngư dân bảo vệ Tam Sa”
>> Tàu Trung Quốc ngang ngược “đuổi” tàu Việt Nam ở Hoàng Sa

* Chuyên gia quân sự trúng mỹ nhân kế (Thanh Niên). Theo AFP, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ ông Benjamin Pierce Bishop, 59 tuổi, với cáo buộc cung cấp thông tin quân sự cho Trung Quốc.

* Tai nạn thảm khốc ở Ấn Độ (Thanh Niên). Ít nhất 37 người thiệt mạng và 15 người bị thương khi chiếc xe buýt chở họ lao xuống sông ở miền tây Ấn Độ ngày 19.3.

* Giáo hoàng Francis nhậm chức (Thanh Niên). Ngày 19.3, thánh lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis diễn ra tại quảng trường Thánh Phê Rô của Vatican, theo Đài Radio Vaticana. >> Những hình ảnh lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis / Triều đại Giáo hoàng Francis chính thức khởi đầu / Năm điều cần biết về Giáo hoàng Francis / Giáo hoàng Francis - Tấm gương khiêm nhường.

* Hai phe Syria tố nhau dùng vũ khí hóa học (Thanh Niên). Ngày 19.3, Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria dẫn lời giới chức cáo buộc quân nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công ở thành phố Aleppo khiến 15 người thiệt mạng, đa số là dân thường.

* Mỹ phô diễn B-52 tại Hàn Quốc (Thanh Niên). Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 19.3 thông báo về sự kiện oanh tạc cơ B-52 của Mỹ 2 lần bay ngang bầu trời nước này trong lúc cuộc tập trận chung đang diễn ra

 Châu Á chạy đua trang bị xe tăng (Thanh Niên)

Dù có ý kiến cho rằng xe tăng đang lép vế trước xe bọc thép linh hoạt hơn, loại khí tài này vẫn rất được ưa chuộng tại châu Á.


Xe tăng tác chiến chủ lực tiên tiến Type 10 của Nhật Bản - Ảnh: Globalmilitaryreview

Tạp chí quân sự uy tín Defense Review Asia (DRA) của Úc vừa đăng bài phân tích chi tiết về số lượng, kế hoạch mua sắm và mức độ đầu tư xe tăng tác chiến chủ lực (MBT) của nhiều nền quân sự châu Á.
Tạp chí này dẫn lời các chuyên gia dự đoán đến năm 2017, Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc sẽ chiếm 60,38% lượng xe tăng sản xuất trên toàn cầu. Theo DRA, xét về hỏa lực, độ chắc chắn và cơ động, MBT vẫn là loại khí tài cực kỳ hiệu quả trong chiến tranh hiện đại, bất chấp sự xuất hiện ngày càng nhiều của các loại xe bọc thép gọn nhẹ và linh hoạt.

>> Châu Á trước nguy cơ chạy đua vũ trang
>> Lo ngại nguy cơ chạy đua vũ trang
>> Từ vũ trang đến chạy đua vũ trang

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Triều Tiên lại tung video đe dọa tấn công Mỹ (Thanh Niên)
- "Kẻ hủy diệt" người Congo nộp mình (Thanh Niên)
- Tấp nập chờ đón lễ đăng quang của Giáo hoàng (Thanh Niên)
- 5 vụ vượt ngục bằng máy bay "đình đám" nhất thế giới (Thanh Niên)
- Tòa án Mỹ phạt tập đoàn dược Trung Quốc 162 triệu USD (Thanh Niên)
- Nhật tịch thu vật liệu chế tạo máy ly tâm đến từ Triều Tiên (Thanh Niên)
- FBI lần ra manh mối vụ trộm tranh thế kỷ (Thanh Niên)
- Israel “mướt mồ hôi” chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Obama (Thanh Niên)
- Singapore bỏ tù công dân Trung Quốc trộm đồ trên máy bay (Thanh Niên)
- Lở đất kinh hoàng tại Brazil, ít nhất 16 người chết (Thanh Niên)
- Nga bắt tay xây dựng tàu ngầm thế hệ thứ 5 (Thanh Niên)
- Iraq hoãn bầu cử địa phương ở hai tỉnh vì an ninh (Vietnam+)
- LHQ hối viện trợ nhân đạo cho Mali và vùng Sahel (Vietnam+)
- Mỹ tiếp tục triển khai phần lá chắn tên lửa ở Ba Lan (Vietnam+)
- Hàn mời thanh sát quốc tế xoa dịu an toàn hạt nhân (Vietnam+)
- Mỹ vẫn khẳng định hợp tác phòng thủ với Nhật, Hàn (Vietnam+)
- Trung Quốc lo ngại kế hoạch đối phó Triều Tiên của Mỹ (SGGP)
- Trung Quốc: Tai nạn thảm khốc, 13 người thiệt mạng (NLĐ)
- Trung Quốc ngày càng “khó ưa” (NLĐ)
- Những tên tình báo “lừa cả thế giới” (Tuổi Trẻ)
- Thủ tướng Thái Lan phải giải thích 2 vấn đề pháp lý (Tuổi Trẻ)
- FBI bắt ‘gián điệp’ Trung Quốc tại NASA (Tiền Phong)
- Tờ Hoàn Cầu: Báo chí Nhật bôi nhọ Trung Quốc (Tiền Phong)
- Triều Tiên phản công kế hoạch "hăm dọa hạt nhân" của Mỹ (Lao Động)
- Syria leo thang, tấn công Lebanon (Lao Động)
- Pakistan bắt giữ nghi phạm hành quyết phóng viên báo WSJ (HNM) 

KINH TẾ - XÃ HỘI

 Thực hiện chức năng phản biện của báo chí trên tinh thần khoa học, xây dựng (Thanh Niên)

Ngày 19.3.2013, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo VN tổ chức Hội nghị Cán bộ báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2013.

Thực hiện chức năng phản biện của báo chí trên tinh thần khoa học, xây dựng
Tổng biên tập Báo Thanh Niên (thứ 3 từ trái qua) nhận bằng khen tại hội nghị - Ảnh: Trường Sơn

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đinh Thế Huynh cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan T.Ư, đại diện thường trực các tỉnh, thành ủy cùng hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí, cơ quan báo chí cả nước.

>> Cần hiến định quyền giám sát, phản biện của dân
>> Phát huy vai trò quan trọng của báo chí trong giám sát, phản biện xã hội

* Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair thăm VN (Thanh Niên). Từ ngày 18-19.3, cựu Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Tony Blair có chuyến thăm làm việc tại VN.

* Tiếp nhận đơn của dân là phải giải quyết đến cùng (Thanh Niên). Hôm qua 19.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến lần đầu về dự luật Tiếp công dân.

* Vụ dân mang quan tài đi diễu hành: Triệu tập thêm người liên quan (Thanh Niên). Liên quan đến vụ án giết người gây xôn xao ở Vĩnh Phúc, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết ngoài 5 người đã bị khởi tố bắt giam về hành vi giết người, Cơ quan CSĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã triệu tập ít nhất 2 người liên quan.

* Đề nghị không bắt buộc đóng góp Quỹ phòng, chống thiên tai (Thanh Niên). Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo góp ý Dự thảo luật phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức sáng 19.3.

* Kiểm soát chặt chất lượng công trình xây dựng (Thanh Niên). Chiều 19.3, trao đổi với báo chí xung quanh Nghị định (NĐ) 15 về quản lý chất lượng công trình (có hiệu lực từ 15.4.2013), ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết NĐ 15 cụ thể hóa điều 111 của luật Xây dựng, tăng cường quản lý nhà nước trong kiểm soát chất lượng công trình, kể từ giai đoạn khảo sát thiết kế, thi công xây dựng và nghiệm thu, đưa công trình vào hoạt động.

* Hiến định vị trí doanh nhân (Thanh Niên). Ngày 19.3, tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng với những đóng góp lớn lao của cộng đồng doanh nhân trong suốt thời kỳ đất nước đổi mới, vai trò của tầng lớp này xứng đáng được hiến định trong Hiến pháp mới.

 Cá nhân vay vốn nước ngoài không dễ (Thanh Niên)

Pháp lệnh Ngoại hối sửa đổi có hiệu lực từ 1.1.2014, mở cửa cho người dân được vay vốn từ nước ngoài nhưng nhiều chuyên gia còn lo ngại.

>> Không hạn chế cá nhân vay vốn nước ngoài
>> Cẩn trọng các khoản chào cho vay vốn của đối tác nước ngoài

Cá nhân vay vốn nước ngoài không dễ
Cá nhân vay vốn nước ngoài cần thận trọng để tránh bị thiệt hại - Ảnh: D.Đ.Minh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh Ngoại hối, trong đó có quy định: “Người cư trú là cá nhân thực hiện vay, trả nợ nước ngoài theo nguyên tắc tự vay, tự chịu trách nhiệm trả nợ theo quy định của Chính phủ”. Thực tế, điều 17 của Pháp lệnh Ngoại hối năm 2005 đã có quy định: “Người cư trú là tổ chức kinh tế, tổ chức tín dụng và cá nhân được vay, trả nợ nước ngoài theo nguyên tắc tự vay, tự chịu trách nhiệm trả nợ phù hợp với quy định của pháp luật.

Nông dân công nghệ cao - Kỳ 2: Chuyên gia giống cây trồng (Thanh Niên)

Không qua trường lớp nào cũng như chưa biết gì về công nghệ sinh học, nhưng nông dân Nguyễn Đăng Hiến (51 tuổi, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã lập phòng nuôi cấy mô và trở thành “chuyên gia” giống cây trồng, làm ăn hiệu quả…

>> Nông dân công nghệ cao

Nông dân công nghệ cao
Nông dân Nguyễn Đăng Hiến trong vườn ươm giống khoai tây của gia đình - Ảnh: G.B

Sau 4 năm đi bộ đội tại Học viện Lục quân (Đà Lạt), năm 1987, ông Hiến xuất ngũ về cưới vợ, làm nông sinh sống. Đến năm 1997, nghe tin một công ty ở H.Đức Trọng nhập hoa cúc Indonesia (cúc nút) về chong đèn trồng trong nhà kính rất hiệu quả, thấy lạ, ông nhờ người bạn mua giùm 2.000 cây cúc (1.200 đồng/cây) ở đây mang về trồng thử.

* Một số tin kinh tế khác:

- Vốn đầu tư tăng gần gấp đôi vì chậm giao mặt bằng (Thanh Niên)
- Đề nghị không bắt buộc đóng góp Quỹ phòng, chống thiên tai (Thanh Niên)
- Mua nhà ở xã hội chưa được hỗ trợ lãi suất 6%/năm (Thanh Niên)
- Kiểm soát chặt chất lượng công trình xây dựng (Thanh Niên)
- Khởi công dự án mở rộng sân bay Cát Bi (Thanh Niên)
- Du khách Nga đến Phan Thiết, Nha Trang tăng mạnh (Thanh Niên)
- Cấm vận chuyển gia cầm từ Campuchia vào Việt Nam (Thanh Niên)
- UPS mua lại 49% cổ phần của VNPost Express (Thanh Niên)
- Gần 125 tấn nghêu thịt chết ở Bến Tre (Thanh Niên)
- Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư cho 29 dự án nước ngoài (Thanh Niên)

* Kỷ luật 2 lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước (Thanh Niên). Ngày 19.3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Lợi ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đỗ Quốc Quýt, ông Đặng Văn Hơn - Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé.

* Hơn 80% người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng (Thanh Niên). Chiều 19.3, Văn phòng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN cho biết tổ chức này đánh giá cao việc thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe máy ở VN.

* Trồng cần sa trong trang trại (Thanh Niên). Ngày 19.3, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an H.Núi Thành (Quảng Nam) phát hiện, thu giữ 330 cây cần sa tại trang trại của ông Phan Khắc Trinh ở thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây.

* Án tham nhũng tại Đồng Nai tăng cao (Thanh Niên). Ngày 19.3, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Đồng Nai tổng kết công tác phòng chống tham nhũng năm 2012.

 Những qui định bị “bỏ rơi” - Kỳ 3: Trao quyền “gác cổng” cho Bộ Tư pháp (Thanh Niên)

Luật gia Vũ Xuân Tiền, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Luật gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn VFAM Việt Nam, trao đổi với PV Thanh Niên xoay quanh loạt bài Những quy định bị “bỏ rơi”.

>> Những quy định bị “bỏ rơi”
>> Những quy định bị “bỏ rơi” - Kỳ 2: Ban hành luật... sai luật

Những qui định bị “bỏ rơi”
Luật gia Vũ Xuân Tiền

Trộm đột nhập nhà Giám đốc Sở Tài chính Kon Tum (Thanh Niên)

Công an TP.Pleiku (Gia Lai) hôm qua cho biết vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Quốc Nam (21 tuổi), Lê Đình Trung (24 tuổi), Nguyễn Mạnh Quân (23 tuổi) và Lê Đình Đạt (21 tuổi, cùng trú P.Yên Đỗ, TP.Pleiku), do liên quan đến vụ trộm cắp số tài sản có trị giá khoảng 3 tỉ đồng.

Trộm đột nhập nhà Giám đốc Sở Tài chính Kon Tum
Các nghi can tham gia vụ trộm tiền tỉ - Ảnh: Trần Hiếu

Theo lời khai ban đầu của các nghi can trên, cuối tháng 12.2012, sau nhiều lần thăm dò, rình rập, biết bà Trần Thị Xuân Lan ở số nhà 117 Cao Bá Quát, P.Yên Đỗ, TP.Pleiku có nhiều tài sản có giá trị, nên cả bọn lên kế hoạch trộm tài sản. Lợi dụng gia đình bà Lan đi vắng, các nghi can trên và một người tên Thuận (đang bỏ trốn) dùng kìm cộng lực phá khóa, cạy cửa nhà lục lọi lấy trộm nhiều tài sản. Theo cơ quan công an, phía bị hại cho biết tài sản bị mất gồm 63 lượng vàng SJC, nữ trang, dây chuyền vàng; lắc, nhẫn đeo tay tổng cộng 15 chỉ vàng, 1 máy vi tính hiệu HP, 1 sừng bò tót, 1 khẩu súng điện... với tổng giá trị hơn 3 tỉ đồng.

* THANH NIÊN - GIÁO DỤC

 Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ dự thi (Thanh Niên)

Có nên nộp ngay hồ sơ trong thời điểm này và được nộp bao nhiêu bộ hồ sơ là băn khoăn của rất nhiều học sinh trong buổi Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.Tuy Hòa, Phú Yên chiều 19.3.

>> Chưa vội nộp hồ sơ đăng ký dự thi
>> Thí sinh đến dự thi mới nộp lệ phí tuyển sinh
>> Lệ phí tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn thu theo mức cũ

Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ dự thi
Học sinh nán lại sau buổi tư vấn để trao đổi thêm với các chuyên gia - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ diễn ra được hơn một tuần. Đây chính là lúc các thí sinh đang đắn đo, cân nhắc để quyết định chọn ngành thi, trường thi phù hợp.

Xử phạt vi phạm hành chính trong giáo dục: “Có phạt Bộ GD-ĐT không ?” (Thanh Niên)

Tại hội thảo góp ý dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục được tổ chức tại Hà Nội hôm qua (19.3), nhiều ý kiến cho rằng nếu không quy định rõ đối tượng và hành vi thì rất dễ rơi vào tình trạng “chết yểu”.


Sẽ phạt hiệu trưởng, giám đốc sở GD-ĐT hay chủ tịch UBND tỉnh, thành nếu cơ sở vật chất của một trường học không đảm bảo theo quy định?  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Theo dự thảo, đối tượng điều chỉnh của nghị định này là cơ sở giáo dục, không có các đơn vị hành chính và UBND các cấp. Thế nhưng nhiều ý kiến tại hội thảo đã chỉ ra rằng có những vấn đề nếu phạt cơ sở giáo dục là quá oan vì họ không hề có thẩm quyền quyết định để xảy ra các vi phạm đó. Còn nếu đưa ra mà không phạt được thì lại rơi vào tình trạng chỉ quy định cho đẹp, cho có mà thôi.

- Bị suyễn có nên học ngành hóa học? (Thanh Niên)
- Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam (Thanh Niên)
- Không chỉ để tự vệ (Thanh Niên)
- Hành động thiết thực vì cộng đồng (Thanh Niên)
- Hỗ trợ người khuyết tật học nghề (Thanh Niên)
- Trải nghiệm với cuộc thi Logistikas (Thanh Niên)

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Côn đồ đâm người do giành phòng hát karaoke (Thanh Niên) 
- Bí thư Thành ủy TP.HCM gặp Thủ tướng Singapore (Thanh Niên)
- Lái xe uống rượu bia là nguy cơ chính gây tai nạn giao thông (Thanh Niên)
- Bắt nghi can dùng kéo đâm chết người yêu (Thanh Niên)
- Phá ổ bạc đối diện Công an tỉnh Đồng Nai (Thanh Niên)
- Xe máy đâm nhau, hai người chết (Thanh Niên)
- Truy bắt băng cướp máy tính, điện thoại... (Thanh Niên)
- Vụ bố chồng đốt con dâu và cháu nội: Cháu gái đã tử vong (Thanh Niên)
- Phải chịu trách nhiệm nếu dự báo sai về thiên tai (Thanh Niên)
- Giật đồ của khách, tài xế taxi lãnh án (Thanh Niên)
- Gần 9.000 người được cấp thẻ học nghề nông nghiệp (Thanh Niên)
- Trộm vàng của chủ, ôsin lãnh án 16 năm tù (Thanh Niên)
- Phạt ba đối tượng khai thác cát trái phép (Thanh Niên)
- Hai xe khách chở hơn 13.000 con gà, vịt trái phép (Thanh Niên)
- Họ đã trở lại - Kỳ 4: Dạy tiếng Anh ở Sơn Mỹ (Thanh Niên)
- Dịch lợn tai xanh lây lan nhanh tại Bắc Trung Bộ (Vietnam+)
- Phẫu thuật đặt thành công máy tạo nhịp tim 2 buồng (Vietnam+)
- Bắt bốn đối tượng trộm hơn 60 cây vàng ở Gia Lai (Vietnam+)
- Sử dụng bao cao su là… không đứng đắn? (SGGP)
- Vây bắt 22 "quý bà" đánh bạc trong căn nhà trống (NLĐ)
- Uy hiếp tính mạng nhà báo có thể bị phạt 50 triệu đồng (Tuổi Trẻ)
- Đắk Lắk xuất hiện "mưa vàng" sau nhiều ngày khô hạn (Tuổi Trẻ)
- 92% nhà hàng ở chùa Hương bán thịt động vật hoang dã (Tuổi Trẻ)
- Dụ dân đi học để... hưởng ‘chế độ’ (Tiền Phong)
- Xe tải mắc kẹt vào thân cầu (Lao Động)
- Sữa: Công khai nhưng thiếu minh bạch (Lao Động)

VĂN HÓA - THỂ THAO

 Lễ phục liệu có u hóa ? (Thanh Niên)

“Bộ quần áo dài nữ là cách tân truyền thống. Bên cạnh là bộ complet theo lối châu u. Hai bộ này đặt cạnh nhau rất hợp”, GS Ngô Đức Thịnh đề cử lễ phục.


Bộ áo dài của nữ từng được gọi là áo tân thời, thể hiện sự thách thức giá trị cũ
 

Để thu hút ý kiến cũng như tạo đồng thuận, việc tổ chức hội thảo xin ý kiến của các nhà khoa học về quốc phục sẽ được tổ chức cả ở Hà Nội và TP.HCM. Việc tổ chức ở Hà Nội đã thực hiện từ tháng 12.2012. Dự kiến hội thảo sẽ được tổ chức tại TP.HCM khoảng 1-2 tháng tới. Mục tiêu của cả hai hội thảo, theo Cục Mỹ thuật - nhiếp ảnh và triển lãm là tìm tiêu chí cho lễ phục, trên cơ sở đó sẽ thi thiết kế. Tuy nhiên, GS Ngô Đức Thịnh, ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia nói: “Có khó gì chuyện tiêu chí đâu. Tiêu chí thì ai cũng biết, cũng nói là phải vừa truyền thống, vừa hiện đại, mang bản sắc riêng. Nhưng lên cơ thể thì chuyện lại rất khác. Nó phụ thuộc vào người tạo ra trang phục”.

>> Cấp bách tìm kiếm lễ phục
>> Vẫn chưa có tiêu chí tìm lễ phục
>> Cần tìm tiêu chí lễ phục

* Đề nghị ngưng phát hành để chỉnh sửa và tái bản (Thanh Niên). Báo Thanh Niên ngày 18.3, trong bài Sai sót từ một cuốn sách, nêu việc cuốn sách Đặng Huy Trứ - Nhà trí thức chân chính của dân tộc và thời đại của tác giả A Chước Đen (NXB Văn học xuất bản) có nhiều sai sót.

* Đề cử giải m nhạc cống hiến (Thanh Niên). Danh sách đề cử giải m nhạc cống hiến - 2013 (do Báo Thể thao & Văn hóa tổ chức) đã được công bố vào chiều qua 19.3 tại Hà Nội.

* Tác giả "Cuộc sống không giới hạn" sắp tới Việt Nam (Thanh Niên). Nick Vujicic (ảnh), chàng trai người Úc cụt cả 2 chân, 2 tay nhưng tràn đầy nghị lực sống, tác giả của cuốn sách Cuộc sống không giới hạn (Thanh Niên đã trích đăng dài kỳ trong các số báo tháng 12.2012), sẽ tới Việt Nam từ 22 - 26.5 để tham gia nhiều chương trình diễn thuyết giàu ý nghĩa, chia sẻ trải nghiệm và truyền cảm hứng sống để học tập, rèn luyện… với hàng ngàn các sinh viên, trẻ em. >> Chàng trai không tay, không chân Nick Vujicic có niềm vui mới.

 Dòng nhạc Hoàng Thi Thơ trở lại (Thanh Niên)

Lần đầu tiên sau 38 năm (1975 - 2013), một số ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sẽ chính thức đến với công chúng trong chương trình Tình khúc vượt thời gian với chủ đề Tuyệt phẩm Hoàng Thi Thơ và những bản tình ca.


Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ - Ảnh: T.L
 

Chương trình sẽ diễn ra lúc 20 giờ 30 ngày 23.3 tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM), do Trung tâm truyền hình Việt Nam phối hợp Jetstudio thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9, nối sóng với VTV Phú Yên và Đài truyền hình Lâm Đồng.

>> Ánh Tuyết nức nở kể chuyện nhạc sĩ Văn Cao
>> Nhạc sĩ Phạm Duy: Tâm nguyện cuối đời
>> Nhạc sĩ Từ Công Phụng: Sống để tạ ơn cuộc đời

* Kỳ thú cổ vật:

 Tượng người châu Phi lõa thể ở Việt Nam (Thanh Niên)

Trong giới chơi đồ cổ ở VN, có thể nói ông Lâm Dũ Xênh (Quảng Ngãi) đang sở hữu khá nhiều “hàng độc”. Một trong số đó là “tượng người châu Phi” mang nhiều bí ẩn.


Ông Lâm Dũ Xênh và tượng người châu Phi - Ảnh: nhân vật cung cấp

Ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn, Quảng Ngãi) có hiệu thuốc bắc Bố Dy, mấy đời cha truyền con nối. Đến đời Lâm Dũ Xênh (sinh năm 1960), được cha truyền nghề thuốc và cho học thêm chữ Hán nên Lâm Dũ Xênh rất thích “giải mã” những ký tự trên cổ vật.

>> Săn cổ vật Óc Eo - “Sóng vàng” ở kinh đô cổ vật
>> Săn cổ vật Óc Eo - Kỳ 2: Chiếm lấy cổ vật nhà chùa
>> Săn cổ vật Óc Eo - Kỳ 3: Bát nháo chuyện buôn cổ vật
>> Săn cổ vật Óc Eo - Kỳ 4: Nghề vá cổ vật
>> Săn cổ vật Óc Eo - Kỳ 5: Bảo tàng xin cổ vật
>> Săn cổ vật Óc Eo - Kỳ 6: Sống trên “mỏ” cổ vật
>> Săn cổ vật Óc Eo - Kỳ 7: Vắt kiệt cổ vật

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác:

- Uyên Linh bất ngờ dẫn đầu đề cử "Cống hiến 2013" (Thanh Niên)
- Độc đáo áp phích Phần Lan (Thanh Niên)
- Văn Mai Hương "liều lĩnh" hát ca khúc của Tuấn Ngọc (Thanh Niên)
- Cung nghinh tượng Phật ngọc lớn nhất Việt Nam (Thanh Niên)
- Phạm Băng Băng tham gia “X-Men” (Thanh Niên)
- Nhân vật Satan trong phim giống… Tổng thống Obama (Thanh Niên)
- Gây tai nạn, Lindsay Lohan phải vào cơ sở phục hồi chức năng (Thanh Niên)
- Đằng sau những món ăn ngon của MasterChef Vietnam (Thanh Niên)
- Hồ Ngọc Hà cực đáng yêu trong clip mới (iHay)
- Justin Bieber bị đuổi khỏi "khách sạn của các nhà vua" (iHay)
- "Một vé đi tuổi thơ" cùng Đông Nhi và Ông Cao Thắng (iHay)
- Phỏng vấn độc quyền “hotboy” viết đơn nghỉ phép bằng thơ (iHay)
- Taylor Swift bất ngờ "nổi loạn" trong MV 22 (iHay)
- Xem Hồ Vĩnh Khoa nhảy Harlem Shake (iHay)
- Vì tắm nắng cùng Leonardo DiCaprio, cựu hoa hậu Kosovo bị hủy hôn (iHay)
- Lại thêm một nghi vấn sai chữ tại Đền Mẫu u Cơ (Vietnam+)
- Giải Cống hiến 2013: “Cánh cửa mở” cho nghệ sỹ trẻ (Vietnam+)
- Phim của đạo diễn "quậy" Trung Quốc thắng lớn (NLĐ)
- Nhiều hoạt động tưởng nhớ Trịnh Công Sơn (NLĐ)
- Người mẫu ngoại “lấn” sàn diễn (NLĐ)
- Khởi My chia sẻ 500 triệu tiền thưởng làm từ thiện (Tuổi Trẻ)
- Ra mắt bản tiếng Việt tiểu thuyết của J.K. Rowling (Tuổi Trẻ)
- Nếu Lan Phương ứng cử Đại sứ Du lịch? (Tiền Phong)
- Thúy Diễm trẻ trung áo dài họa tiết thổ cẩm (Tiền Phong)
- Selena Gomez: 'Tôi không phải người lăng nhăng' (Tiền Phong)
- "Phố" tưởng nhớ Trịnh Công Sơn (Lao Động)
- Những thí sinh đầu tiên vào vòng trong Project Runway (Lao Động)
- “Giọng hát Việt” tuyển thí sinh cho mùa thứ 2 (HNM) 

  Cần sớm triển khai cá cược bóng đá (Thanh Niên)

Hợp pháp hóa cá cược bóng đá không chỉ mang lại nguồn thu cho ngân sách, mà quan trọng hơn có thể giúp nhà nước quản lý được hoạt động đánh bạc vốn đang diễn ra vô cùng phức tạp thời gian qua...


Cá cược hợp pháp luôn thu hút đông đảo người chơi và giúp ngân sách có thêm nguồn thu - Ảnh: Illustration

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, sau khi được Chính phủ giao nhiệm vụ chấp bút Nghị định Kinh doanh cá cược bóng đá, hiện Bộ Tài chính vẫn đang tích cực xây dựng dự thảo. Từ 2 năm trước, Vụ Tài chính, ngân hàng - đơn vị trực tiếp tham khảo, nghiên cứu mô hình của Singapore, Malaysia... đã thiết kế một bộ khung pháp lý. Tuy nhiên, do Chính phủ chưa có chủ trương chính thức trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nên hiện dự thảo vẫn đang trong quá trình lấy thêm ý kiến cho phù hợp điều kiện, hoàn cảnh mới để hoàn thiện, trình Thủ tướng.

>> Cá cược bóng đá ở VN theo mô hình nào ?
>> Lấy nguồn thu từ cá cược tái đầu tư cho thể thao?
>> Thí điểm cá cược bóng đá

* Nhà vô địch đang khuyết thầy dạy cờ (Thanh Niên). Tại giải cờ vua quốc tế HD Bank hôm qua, những người quan tâm đến nhà vô địch U.10 thế giới Nguyễn Anh Khôi hết sức bất ngờ khi gia đình kỳ thủ này cho biết từ tết đến nay kỳ thủ này không có huấn luyện viên dạy cờ.

* Bạc Liêu lần đầu đăng cai Men’s Futures (Thanh Niên). Từ vài năm qua, quần vợt VN đã được Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF) chấp nhận cho tổ chức các giải Men’s Futures.

* Nadal sợ trả giá đắt cho chiến thắng (Thanh Niên). Ngay cuộc lội ngược dòng mệt mỏi trước Juan Martin del Potro để đăng quang BNP Paribas Open ngày 18.3, Rafael Nadal lập tức rút lui khỏi Sony Open 2013 (khởi tranh từ ngày 20.3 tại Mỹ) để trở về nhà nghỉ ngơi chuẩn bị hành trình chinh phuc mùa giải đất nện ở châu u.

 Các CLB nín thở vì World Cup (Thanh Niên)

Đợt trận vòng loại World Cup 2014 diễn ra cuối tuần này và giữa tuần sau rơi đúng thời điểm dầu sôi lửa bỏng của nhiều mùa giải, khiến rất nhiều CLB đứng ngồi không yên.


Pháp - TBN quyết đấu, Real và Barca nín thở / Ảnh: Reuters

Nghiệt ngã hơn, đây là đợt trận đấu vòng loại World Cup quyết định tới khả năng đi thẳng vào vòng chung kết của rất nhiều đội tuyển nên các CLB không thể từ chối hay đưa ra lý do thoái thác cầu thủ lên tuyển. Do đó, phần lớn các cầu thủ trụ cột của nhiều CLB phải tập trung lên tuyển, trừ một số ít trường hợp ở nhà vì dính chấn thương nặng.

* Một số tin thể thao khác:

- Đội tuyển Việt Nam sẽ không ra về tay trắng! (Thanh Niên)
- Nhiều đội bóng dè dặt với việc đặt cược ở V-League (Thanh Niên)
- Đổi lịch thi đấu vòng 1/8 Cúp Quốc gia (Thanh Niên)
- Xi măng Xuân Thành Sài Gòn tự làm khó mình (Thanh Niên)
- Lampard "đá xoáy" Rio Ferdinand (Thanh Niên)
- Cassano lấy tên Messi đặt tên con (Thanh Niên)
- Tuyển Anh đóng quân ngay ổ tội phạm (Thanh Niên)
- HLV Mourinho thu nhập cao nhất giới cầm quân (Thanh Niên)
- "Thần đồng" Michael Owen tuyên bố giã từ sự nghiệp (Vietnam+)
- Quang Liêm khởi đầu thuận lợi ở giải cờ Vua quốc tế (Vietnam+)
- Việt Nam đăng cai giải vô địch U14 nữ châu Á 2013 (Vietnam+)
- Rio Ferdinand bất ngờ rút khỏi Tam Sư (NLĐ)
- Ronaldo từ chối nói về "nỗi buồn" ở Real (TT-VH)
- Tin vui cho Barca: Abidal ra sân thi đấu lần đầu sau 11 tháng (TT-VH)
- Mourinho vắng mặt trong lễ nhận giải "HLV xuất sắc nhất năm" (TT-VH)
- Mario Balotelli sẽ lớn lên từ sự chân thành (TT-VH)
- Ngày 28/3: Công bố ứng viên Chủ tịch VFF (Tiền Phong)
- Mourinho bất ngờ muốn trở lại Inter (Lao Động)
- Napoli "hét giá" Cavani 70 triệu euro (Lao Động)
- Đi Hong Kong lấy điểm (PL)
- Lượt trận thứ tư giải bóng đá nữ QG: Chung kết lượt đi (PL)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 19.3.2013
>> Điểm báo ngày 18.3.2013
>> Điểm báo ngày 17.3.2013
>> Điểm báo ngày 16.3.2013
>> Điểm báo ngày 15.3.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.