Dịch vụ ‘thông báo nguy cơ tự tử’ cho phụ huynh ở Hàn Quốc

15/03/2015 20:05 GMT+7

(TNO) Bắt đầu từ tháng 4 tới, Hàn Quốc sẽ đưa ra một dịch vụ đặc biệt dành cho các phụ huynh học sinh để nhắc nhở khi con cái họ có dấu hiệu tự tử hay đề cập đến những vấn đề liên quan đến việc tự sát, theo Korea Times ngày 15.3.

(TNO) Bắt đầu từ tháng 4 tới, Hàn Quốc sẽ đưa ra một dịch vụ đặc biệt dành cho các phụ huynh học sinh để nhắc nhở khi con cái họ có dấu hiệu tự tử hay đề cập đến những vấn đề liên quan đến việc tự sát, theo Korea Times. ngày 15.3. 

Dịch vụ ‘thông báo nguy cơ tự tử’ cho phụ huynh ở Hàn QuốcHọc sinh trong một lớp học ở Seoul - Ảnh minh họa: Reuters
Dịch vụ này do Bộ Giáo dục nước này đề xướng nhằm đối phó với tình trạng tự tử trong giới học đường với xu hướng đáng báo động và là mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh.
Korea Times cho hay sử dụng công nghệ hiện đại Bộ Giáo dục Hàn Quốc có thể biết được những câu chuyện mà các học sinh bàn tán với nhau liên quan đến vấn đề gì, từ đó có thể thông báo với cha, mẹ của chúng để cảnh giác và ngăn chặn trước khi những chuyện đáng tiếc xảy ra.
Tất nhiên, để làm được điều này, điều kiện bắt buộc là cả phụ huynh và học sinh phải sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và cùng kích hoạt vào một phần mềm ứng dụng (application) do Bộ Giáo dục quản lý. Ứng dụng này có thể nhận biết đến 3.000 chữ liên quan hay hàm nghĩa “tự tử” mà các học sinh có thể để lộ qua các cuộc nói chuyện điện thoại hoặc nội dung tin nhắn trên thiết bị cầm tay của chúng, theo giải thích của tờ báo.
Dịch vụ thông báo các hoạt động học đường thông qua công nghệ hiện đại vốn không mấy xa lạ ở Hàn Quốc. Ứng dụng này đang được triển khai trên khắp đất nước này để theo dõi tội phạm và bạo lực học đường, và cũng do Bộ Giáo dục đề xướng.
Ứng dụng được nhiều người tham gia, đặc biệt là các phụ huynh, để theo dõi con em họ ở trường học. Chỉ trong tháng vừa qua, ứng dụng này đã có trên 3.000 lượt tải xuống, tờ báo cho biết.
Tuy nhiên, dịch vụ mới đề cập nói trên có thể sẽ gây ra một làn sóng phản ứng vì vi phạm quyền trẻ em. “Giới chỉ trích cho rằng dịch vụ xâm phạm quyền riêng tư của trẻ, và nguy cơ thất bại hơn là giải quyết được vấn đề mà học sinh đang đối mặt”, tờ báo nhận định.
Số liệu thống kê từ năm 2009 đến năm 2014 cho thấy 878 học sinh từ tiểu học đến trung học tự tử. Năm 2013, Hàn Quốc ghi nhận 123 trường hợp học sinh tự kết liễu đời mình, trong khi con số này trong năm 2014 là 118 trường hợp.
Bất mãn chuyện gia đình được xem là nguyên nhân hàng đầu của các vụ tự tử, kế đến là học hành yếu kém. Bị bạn bè cùng lớp cùng trường bắt nạt cũng là nguyên nhân gây ra tự tử trong giới học đường ở Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.