Dịch Covid-19: Xe buýt xuất bến mà trên xe không có ai!

Lê Thanh
Lê Thanh
22/02/2020 19:27 GMT+7

'Đang trong mùa dịch Covid-19, nhiều khi xuất bến mà trên xe không có ai', ông Luân, tài xế xe buýt (chạy chuyến số 6, bến xe Chợ Lớn-Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM), nói với phóng viên Báo Thanh Niên vào ngày 22.2.

Mặc dù các trường ĐH cho sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19 nhưng tại ký túc xá của các trường ở khu vực làng đại học Thủ Đức vẫn hoạt động để sinh viên có chỗ nội trú. Chính vì vậy, các tuyến xe buýt ở đây vẫn hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu đi lại của sinh viên, chỉ giảm bớt một vài chuyến so với trước kia.

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Bến xe buýt tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM đìu hiu

Lê Thanh

Băng ghế ngồi chờ tại bến xe buýt Trường ĐH Nông lâm TP.HCM không có một bóng người

Lê Thanh

“Trước dịch Covid-19, mỗi ngày tôi chạy 8 chuyến, còn hiện tại giảm bớt 1 chuyến, còn chạy 7 chuyến/ngày. Thường thì dao động khoảng 10-15 phút sẽ có một chuyến xe buýt xuất bến, nhưng cậu thấy đó, chỉ có một vài sinh viên ở nội trú trong ký túc xá thì có ai đâu mà đi xe chứ. Có những chuyến xuất bến của tài nhất (5 giờ sáng) và tài nhì (cách sau đó 10-15 phút) nhiều khi chẳng có ai cả và tài xế đành phải chạy xe không chứ biết làm sao”, ông Luân nói.

Nhà xe ở Đà Lạt khốn khổ vì ế ẩm, mỗi xe chỉ có 1-2 khách

Chuyến xe số 6 của ông Luân (bên trái) đến giờ xuất bến vẫn không có khách nhưng ông Luân nói: "Dù không có khách vẫn phải chạy vì đến lượt tài của mình".

Lê Thanh

Rời bến xe buýt ở Trường ĐH Nông Lâm, chúng tôi đến bến xe buýt ĐH Quốc gia TP.HCM (cạnh Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM), vốn trước đây đông đúc sinh viên thì nay cũng rơi vào khung cảnh đìu hiu chưa từng có.

Theo quan sát của chúng tôi, chuyến xe số 19 này xuất bến tại Khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM lúc 9 giờ 25 nhưng chỉ có 2 sinh viên ngồi trên xe

Lê Thanh

Còn vài phút nữa là đến lượt xuất bến, ông Nguyễn Đức Huy, tài xế điểu khiển chiếc xe buýt (mang biển số 51B-31315), chạy tuyến số 30 (Trường ĐH Quốc tế TP.HCM - chợ Tân Hương, Q.Tân Phú), tâm tình: “Chiếc xe của tôi có 47 ghế ngồi. Nếu như trước đây khi xe xuất bến, sinh viên nào lên xe sớm một chút thì mới có ghế để ngồi, còn không thì các cháu sẽ đứng suốt chặng từ lúc lên xe cho đến lúc xuống xe. Còn bây giờ, xe tôi chuẩn bị đến giờ xuất bến mà không có một bóng sinh viên nào trên xe cả. Nhưng cứ đến lượt tài thì phải chạy thôi. Có hôm khi xuất bến, chỉ có tài xế là tôi và thêm một người nữa là cô nhân viên bán vé”.

Mặc dù rất ít sinh viên đi nhưng xe buýt vẫn chạy thường xuyên qua khu vực Ký túc xá để phục vụ nhu cầu đi lại 

Lê Thanh

Mặc dù là xe buýt được nhà nước trợ giá nhưng theo ông Huy nếu xe không có sinh viên đi thì tiền lương của tài xế và nhân viên cũng sẽ giảm. Nói chung từ trước tết đến bây giờ lượng khách giảm rất nhiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì vậy lương của tài xế và nhân viên phục vụ xe buýt cũng sẽ giảm đó là điều dĩ nhiên.

Anh Trần Văn Phong, tài xế điểu khiển chiếc xe buýt (mang biển số 51B-14063), chạy tuyến số 33 (Ngã tư An Sương - ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: "Tình hình xe buýt hiện tại rất vắng, ít sinh viên đi lại"

Lê Thanh

Tạt qua khu bến xe buýt phía sau lưng khu B, ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, chúng tôi thấy anh Trần Văn Phong, tài xế điểu khiển chiếc xe buýt (mang biển số 51B-14063), chạy tuyến số 33 (Ngã tư An Sương - ĐH Quốc gia TP.HCM) đang xách nước rửa chiếc xe buýt của mình. Anh Phong chia sẻ: “Bình thường sinh viên đi xe buýt chen chúc nhau đông dữ lắm, còn bây giờ thì mỗi lần xe buýt xuất bến trên xe trống trơn, nhìn rất đìu hiu. Trên chuyến xe buýt của tôi điều khiển nhiều khi không có một sinh viên nào đó là chuyện bình thường. Nói chung tình hình rất ảm đạm, chuyến thì có khách, chuyến thì không nhưng phải chạy. Có ngày tôi chạy đến 9 chuyến nhưng cộng lại chỉ có khoảng 20 sinh viên đi. Nhưng như thế cũng là nhiều lắm rồi!”.
Một số hình ảnh tại khu vực làng đại học Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 22.2.



 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.