Đi và trải nghiêm

14/06/2015 06:00 GMT+7

Mỗi năm có hàng trăm tình nguyện viên nước ngoài tới VN với tâm niệm được '3 cùng' (sống, học, làm việc), để cảm nhận thật hơn về dải đất hình chữ S.

Mỗi năm có hàng trăm tình nguyện viên nước ngoài tới VN với tâm niệm được “3 cùng” (sống, học, làm việc), để cảm nhận thật hơn về dải đất hình chữ S.

Nhóm tình nguyện tham gia các hoạt động tại VN -	Ảnh: Lam NgọcNhóm tình nguyện tham gia các hoạt động tại VN - Ảnh: Lam Ngọc
Không ngại khó khăn
Biết tin Tổ chức AIESEC tại VN tuyển tình nguyện viên (TNV) dạy ngoại ngữ, Jackie (người Mỹ) cùng một số người bạn đăng ký. Sau khi được phỏng vấn trên Skype và được chấp nhận, Jackie hoàn tất hồ sơ, mua vé máy bay qua VN, bắt đầu thời gian tình nguyện dài 6 tuần.
Khi đặt chân đến VN, những thành viên tham gia chương trình TNV quốc tế đã chung tay cùng các bạn trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện như: dạy học miễn phí, giúp người nghèo xây nhà, tham gia các đoàn đi cứu trợ…
Để làm được những điều này không đơn giản ở một đất nước xa lạ, mọi thứ đều khác biệt và lạ lẫm, cả cách sinh hoạt, ăn ở lẫn văn hóa, phong tục. Họ phải đối mặt bao trải nghiệm khó khăn chưa từng nghĩ đến, nên mỗi thành viên bắt buộc phải trang bị khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh.
Như khi dạy ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá (Q.12, TP.HCM), nơi được cho là “môi trường thử thách khắt khe nhất”, các TNV phải cùng nhau sinh hoạt trong căn phòng chật hẹp, thiếu thốn tiện nghi. Cả việc ăn chay cũng là “chướng ngại vật” hằng ngày. Cứ ngỡ những khó khăn ấy sẽ làm họ chùn bước, nản lòng, nhưng bất ngờ chính nơi đây lại thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các TNV. Họ xông xáo, nhiệt tình hơn, ngoài những giờ đứng lớp còn phụ nấu ăn, dọn dẹp cùng nhà chùa.
Trưởng thành hơn
Một trong những hoạt động tình nguyện khác của các TNV là tổ chức lớp ngoại ngữ “di động” cho sinh viên VN tại quán cà phê. Những khóa học đều đặn diễn ra hằng tuần, với mỗi lớp 3 “giáo viên” bản địa tham gia. Học viên không chỉ được trau dồi khả năng ngoại ngữ mà còn được học thêm về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, trao đổi về văn hóa các nước phương Tây… Thảo Nguyên, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2, chia sẻ: “Cách học mới mẻ và thú vị này đem lại niềm hứng khởi cho chúng tôi; cảm giác dường như tiếp thu được kiến thức nhiều hơn”. Tính đến nay, những khóa học ngoại ngữ như thế đã thu hút hơn 500 học viên.
Ngoài ra, những TNV quốc tế còn tham gia nhiều chương trình như cứu trợ lũ lụt ở Quảng Bình, dạy ngoại ngữ cho trẻ em vùng cao. Nhật Linh, Phó chủ tịch Tổ chức AIESEC tại VN, cho biết thêm vào cuối tháng 6 này, các TNV nước ngoài sẽ cùng nhóm Tương lai xanh đạp xe xuyên miền Tây. Dọc hành trình, họ sẽ tìm đến những hộ khó khăn để giúp xây nhà, dạy học cho các trẻ em nghèo...
Sau thời gian trải nghiệm ở VN, Surreen (người Ấn Độ) thấy mọi thứ gần gũi hơn, thân thuộc hơn rất nhiều, qua đó thêm yêu VN nhiều hơn. Còn Min (gốc Hàn Quốc, hiện đang sống tại Úc) tâm sự, trước đây cô là một người nhút nhát, ngại giao tiếp. Thế nhưng khi qua VN, tham gia dạy các lớp tiếng Anh đã khiến bản thân cô có sự thay đổi lớn. “Mình cảm thấy hòa đồng hơn, mạnh dạn và năng động hơn rất nhiều. Thật sự cảm ơn các bạn. Đất nước các bạn đã cho tôi tình yêu và sự trưởng thành. Tôi hứa sẽ quay lại VN ngay khi có cơ hội”, Min nói.
AIESEC là tổ chức phi chính phủ, thu hút sinh viên và cựu sinh viên vào chương trình trao đổi sinh viên quốc tế cũng như chương trình thực tập. Mạng lưới AIESEC bao gồm hơn 86.000 thành viên tại 113 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.