Dị ứng ở trẻ - Hoàn toàn có thể phòng tránh được

29/10/2015 08:00 GMT+7

Dị ứng là một trong những nỗi lo của các mẹ từ xưa đến nay. Tự chữa bằng bài thuốc dân gian đôi khi lại “lợi bất cập hại” bởi dị ứng không phải là loại bệnh có thể chữa khỏi dứt điểm. Hơn nữa, một khi đã mắc dị ứng, hậu quả trước mắt sẽ là ảnh hưởng đến sinh hoạt và quá trình phát triển của trẻ. Về lâu dài, trẻ sẽ phải “sống chung với lũ” suốt cả đời, phải vật lộn với những triệu chứng và cả biến chứng của căn bệnh này gây ra.

Dị ứng là một trong những nỗi lo của các mẹ từ xưa đến nay. Tự chữa bằng bài thuốc dân gian đôi khi lại “lợi bất cập hại” bởi dị ứng không phải là loại bệnh có thể chữa khỏi dứt điểm. Hơn nữa, một khi đã mắc dị ứng, hậu quả trước mắt sẽ là ảnh hưởng đến sinh hoạt và quá trình phát triển của trẻ. Về lâu dài, trẻ sẽ phải “sống chung với lũ” suốt cả đời, phải vật lộn với những triệu chứng và cả biến chứng của căn bệnh này gây ra.

Phòng ngừa dị ứng cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là vô cùng cần thiết - Ảnh minh họaPhòng ngừa dị ứng cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là vô cùng cần thiết - Ảnh minh họa
Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể tránh được cả hậu quả và hệ lụy của các bệnh dị ứng, nếu phòng ngừa cho trẻ đúng cách ngay từ 1.000 ngày đầu đời!
Nỗi khổ khi thấy con dị ứng!
Cứ mỗi khi thay đổi thời tiết, hoặc đến những nơi có mùi lạ, cậu con trai 3 tuổi rưỡi của chị Khánh Linh lại hắt xì liên tục, sau đó về nhà sụt sùi bệnh đến mấy ngày liền. Chị chỉ hơi lo khi thấy con mình suốt ngày ốm vặt. Đến tuần vừa rồi, bé ho và sốt liên tục, đến bệnh viện khám mới biết bé bị viêm đường hô hấp. Các bác sĩ đều chẩn đoán, do viêm mũi dị ứng mà không được điều trị kịp thời và đúng cách nên dẫn đến biến chứng.
Bệnh dị ứng phần lớn biểu hiện dưới 4 dạng là dị ứng thức ăn, viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen suyễn. Bệnh dị ứng thường rất khó nhận ra, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ.“Trong nhà không ai bị viêm mũi dị ứng nên hai vợ chồng tôi vô cùng bất ngờ khi thấy con bị dị ứng và sức khỏe giảm sút hẳn”, chị Khánh Linh buồn bã chia sẻ. Thực tế, nhiều trường hợp phát hiện muộn, từ viêm mũi dị ứng mãn tính có thể sẽ tiến triển theo chiều hướng tiêu cực. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi khi thay đổi thời tiết, tiếp xúc với môi trường lạ, nhiều mùi hương, bụi hoặc phấn hoa trẻ sẽ gặp khó khăn, suy giảm sức khỏe, và nếu không điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến nhiều bệnh hô hấp nguy hiểm hơn, như viêm đường hô hấp, viêm xoang, viêm phổi…Chị Khánh Linh vô cùng lo lắng khi biết rằng những triệu chứng “cỏn con” như thế không những ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của bé, mà sẽ còn đeo đẳng bé suốt cuộc đời. Và xa hơn, thế hệ sau sẽ có nguy cơ mắc dị ứng rất cao.
Theo TS.BS Nguyễn Anh Tuấn: “Bệnh dị ứng thường không thể điều trị dứt hẳn mà thường hay tái phát và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển cũng như cuộc sống khi của trẻ khi trưởng thành. Do đó, vấn đề phòng ngừa dị ứng cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là vô cùng cần thiết và hoàn toàn có thể làm được, quyết định sự phát triển khỏe mạnh trong các giai đoạn tiếp theo của cuộc đời”.
Giảm nguy cơ dị ứng bằng can thiệp dinh dưỡng
Giải pháp để phòng ngừa dị ứng cho trẻ là nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu. Đối với trẻ nhũ nhi có nguy cơ dị ứng trung bình và nguy cơ cao (tức có 1 hay nhiều thành viên trong gia đình có tiền sử dị ứng) mà không thể bú mẹ trong 6 tháng đầu đời, giải pháp được các chuyên gia khuyến nghị đó là sử dụng công thức dinh dưỡng có đạm thủy phân, đặc biệt là đạm whey thủy phân một phần.
Công thức dinh dưỡng thủy phân (một phần hoặc toàn phần) là công thức sữa bò có đạm được phân cắt thành những đoạn nhỏ nên giảm được tính mẫn cảm từ đó giảm được nguy cơ dị ứng. Đặc biệt, công nghệ hiện đại độc quyền của Nestlé Thụy Sỹ còn có thể phân cắt một cách nhẹ nhàng đạm whey của sữa bò thành những đoạn peptit có trọng lượng phân tử nhỏ hơn đến 10 lần, giúp làm giảm tính sinh dị ứng của đạm mà vẫn hỗ trợ trẻ tăng tưởng khỏe mạnh.
Trong khuyến cáo “Phòng ngừa ban đầu (cấp độ 1) tiến trình dị ứng thông qua dinh dưỡng” của Việt Nam (do Hội Nhi khoa Việt Nam (VPA) phối hợp với Hội Phụ Sản Khoa Và Sinh Đẻ Có Kế Hoạch Việt Nam (VINAGOFPA) biên soạn), công thức dinh dưỡng đạm whey thủy phân một phần và công thức dinh dưỡng đạm casein thủy phân hoàn toàn được chứng minh lâm sàng có tác dụng phòng ngừa viêm da dị ứng và dị ứng đạm sữa bò nếu được sử dụng thay cho công thức dinh dưỡng sữa bò có đạm còn nguyên vẹn. Hiện nay, sản phẩm công thức dinh dưỡng có đạm whey thủy phân một phần được ưu tiên chọn hơn vì có mùi vị dễ uống và giá thành hợp lý hơn so với đạm casein thủy phân hoàn toàn.
Ngoài ra, theo nghiên cứu GINI - Can thiệp Dinh dưỡng Trẻ Nhũ Nhi Đức (German Infant Nutrition Intervention) kéo dài 10 năm, theo dõi trên 1.450 trẻ ở lứa tuổi học đường cũng cho thấy việc can thiệp dinh dưỡng sớm bằng sữa công thức thủy phân đạm sữa bò giúp giảm đáng kể tỷ lệ biểu hiện dị ứng ở trẻ có tiền căn gia đình bị dị ứng. Cụ thể hơn, theo nghiên cứu của GINI trên 2.252 trẻ trong 6 năm, công thức đạm whey thủy phân một phần giúp giảm 36% nguy cơ viêm da dị ứng từ lúc sinh đến lúc 6 tuổi. Đây là các nghiên cứu do chính phủ Đức tài trợ và được tiến hành độc lập với nhà sản xuất.
Làm sao để biết trẻ có nguy cơ mắc dị ứng hay không?
Các bậc cha mẹ có thể làm bài kiểm tra nguy cơ mắc dị ứng của trẻ tại đây hoặc tham khảo thông tin về dị ứng tại đây để từ đó có cách phòng ngừa phù hợp.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.