Đi bộ tốt cho người sống sót qua ung thư tuyến tiền liệt

19/04/2015 06:17 GMT+7

(TNO) Không ai vượt qua bệnh ung thư tuyến tiền liệt mà không bị tổn thương. Giống như phần lớn các loại ung thư khác, việc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể tác động không nhỏ đến sức khỏe bệnh nhân.

(TNO) Không ai vượt qua bệnh ung thư tuyến tiền liệt mà không bị tổn thương. Giống như phần lớn các loại ung thư khác, việc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể tác động không nhỏ đến sức khỏe bệnh nhân.

Đi bộ tốt cho người sống sót qua ung thư tuyến tiền liệtẢnh minh họa. Ảnh: Reuters
Nhưng theo cuộc nghiên cứu mới, hành động đơn giản như đi bộ 3 giờ mỗi tuần có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể, hãng UPI đưa tin.
Qua xem xét những kiểu vận động hữu dụng nhất đối với những người sống sót sau ung thư tuyến tiền liệt, các bác sĩ tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc ở thành phố Chicago (Mỹ) có thể xác định rạch ròi mối liên hệ giữa việc đi bộ và những cải thiện về sức khỏe.
Dữ liệu được thu thập từ một cuộc đại nghiên cứu về sức khỏe và hành vi của 51.529 đàn ông trong ngành chăm sóc sức khỏe. Cuộc khảo sát do các chuyên gia tại Trường Y Harvard T.H. Chan tiến hành và bao gồm dữ liệu về quá trình vận động, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc, những lần đi gặp bác sĩ... của các đối tượng.
Trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu, các đối tượng phải trả lời bản câu hỏi về chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe, bao gồm những chi tiết về các vấn đề về ruột và tiết niệu, các vấn đề về chức năng tình dục, tình trạng mệt mỏi, trầm cảm, trọng lượng cơ thể và rối loạn cương dương. Họ cũng phải trình bày và phân loại các hoạt động liên quan đến tim bao gồm đi bộ, chạy, đạp xe, bơi lội và chơi thể thao. Cuối cùng, những người được nghiên cứu phải liệt kê thời gian dành cho việc đi bộ mỗi tuần, đi về từ chỗ làm việc hay đi bộ gần nhà, cũng như cho biết việc đi bộ của họ là dễ dàng, bình thường, nhanh hay rất nhanh.
Trong cuộc nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia Đại học Tây Bắc chỉ rút tỉa dữ liệu về những đàn ông sống sót qua một hình thức ung thư tuyến tiền liệt không cấp tính. Qua xem xét vấn đề cường độ vận động và các yếu tố tác động sức khỏe tiềm tàng, các chuyên gia phát hiện những người đàn ông này có thể có chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe được cải thiện hơn nếu họ đi bộ bình thường trong ít nhất 3 giờ mỗi tuần.
Tuy nhiên, việc đi bộ chỉ được xác định có hiệu quả đối với những triệu chứng sức khỏe liên quan đến hormone như tình trạng mệt mỏi, trầm cảm và trọng lượng cơ thể. Việc đi bộ không có tác động gì đến ruột, tiết niệu hay chức năng tình dục.
“Cuộc nghiên cứu này cho thấy bạn không cần phải thực hiện các hoạt động cường độ cao và cấp tập để cải thiện chất lượng cuộc sống sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Do nhiều người sống sót qua bệnh ung thư tuyến tiền liệt cảm thấy khó duy trì các hoạt động cấp tập, tin vui cho họ là chỉ cần đi bộ nhiều hơn một chút là đủ để họ cảm thấy khỏe hơn”, trưởng nhóm nghiên cứu Siobhan Phillips nói.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Cancer Survivorship số ra mới nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.