Dẹp nạn bát nháo taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

29/07/2022 07:14 GMT+7

Không cho xe công nghệ đón khách trên lầu nhà gửi xe, đề xuất xây thêm bãi đậu xe tại 2 nhà ga…, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quyết liệt dẹp nạn bát nháo taxi đón, trả khách.

Xe công nghệ chiếm hết chỗ để xe

Sáng qua (28.7), nhiều tài xế công nghệ bất ngờ khi di chuyển vào khu vực tầng 3 bên trong nhà xe TCP tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất để đón khách như mọi ngày nhưng bị chặn lại không cho vào. Anh D.T, tài xế công nghệ Hãng Grab, cho biết trên tầng lầu 3 - 4 - 5 hiện có nhân viên của nhà xe và thanh tra điều tiết, hướng dẫn các xe công nghệ quay vòng xuống đón khách tại khu vực làn D1 phía bên dưới nhà xe. Trên một số cột bên trong nhà xe có dán thông báo nội dung “Xe công nghệ không được đón, trả khách từ tầng 3 đến tầng 6”.

Hành khách chờ đón taxi công nghệ tại nhà xe TCP, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngọc Dương

“Tôi không thấy ai thông báo gì nên cũng khá bất ngờ. Có người hướng dẫn, điều tiết nhưng lượng xe khá đông, dồn xuống 1 làn D1 ở dưới gây ùn nhẹ phía trạm thu phí bên dưới chỗ nhà xe”, anh D.T thông tin. Đại diện các hãng xe cho biết đã ghi nhận tình hình nhưng do chưa nhận được quy định hay yêu cầu thay đổi vị trí đón khách tại sân bay từ cơ quan chức năng nên chưa thể phát thông báo tới tài xế hay khách hàng.

Động thái này diễn ra sau buổi thực địa của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chiều 27.7 khảo sát tình hình khách đi/đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và hoạt động đón, trả khách ở nhà giữ xe TCP. Sau khi kiểm tra khu vực nhà xe, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà để xe TCP ngừng đưa xe công nghệ vào đón khách từ tầng 3 đến tầng 5. Đồng thời, nhà xe TCP gấp rút thông báo để các hãng xe, tài xế và hành khách không chật vật leo lầu đón xe như lâu nay.

Là người thường xuyên đi công tác, chị N.An (Q.4, TP.HCM) đăng ký vé tháng tại nhà gửi xe TCP, nhưng thời gian qua chị liên tục phải để xe trên tầng thượng của tòa nhà vì toàn bộ khu vực để xe các tầng dưới luôn trong tình trạng hết chỗ. Quan sát nhiều lần, chị An phát hiện có rất nhiều xe công nghệ trong thời gian chờ khách đã cho xe đậu vào vị trí gửi, chiếm hết chỗ của người có nhu cầu gửi xe thực. “Tôi mới đi công tác nước ngoài 10 ngày, xe phải để phơi sương phơi nắng trên tầng thượng, trong khi đã mua trước vé tháng rồi nhưng vẫn phải nhường chỗ cho các loại taxi, xe công nghệ vào đậu tạm. Chưa kể, từ ngày xe công nghệ chuyển lên đây đón khách, các lối lên xuống vốn đã hẹp lại càng đông đúc, xe tránh nhau rất nguy hiểm”, chị An nói.

Trước đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã phối hợp với TCP, các đơn vị xe công nghệ yêu cầu chỉnh sửa app (ứng dụng) quy định điểm đón ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất tại vị trí làn D1, D2.

Chấm dứt tình trạng chèo kéo, mồi chài khách

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, hiện nay số lượng xe taxi phục vụ hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất còn thiếu so với nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp cao điểm hè. Vào thời gian cao điểm, hiện tượng ùn ứ phương tiện, hành khách chen lấn giành lượt đón xe, chấp nhận giá vận chuyển tăng cao hơn bình thường diễn ra nhiều hơn. Lợi dụng tình trạng thiếu xe, một số lái xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mồi chài, ép giá hành khách, gây mất trật tự khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Để giải quyết tình trạng này, cảng vụ đề xuất Sở GTVT TP.HCM báo cáo, đề xuất UBND TP kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra vào phục vụ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tại khu đất trống chưa quy hoạch. Khu đất này có diện tích khoảng 3.541,9 m2, tiếp giáp đường vào ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, hiện TP.HCM đang tạm giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý. Ngoài ra, báo cáo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) triển khai một số giải pháp mang tính lâu dài để giảm ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất như: xây dựng nhà để xe tại khu vực ga quốc tế (có công năng tương tự nhà xe TCP tại ga trong nước); xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga trong nước; mở thêm làn xe để đáp ứng nhu cầu tăng cao của các phương tiện ra vào cảng hàng không.

Lãnh đạo cảng vụ cũng yêu cầu Hiệp hội Taxi TP, các hãng taxi, hãng xe công nghệ có xe hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cường công tác quản lý, đảm bảo duy trì số lượng xe hoạt động tại cảng và đồng bộ với phương án tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong các dịp cao điểm. Đặc biệt, cần chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, các quy định khi đón, trả khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý đề nghị Công ty TCP (đơn vị quản lý nhà xe TCP) rà soát, xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh các vị trí bố trí dừng đỗ xe, luồng tuyến giao thông, biển báo, hướng dẫn, đặc biệt là phương án dừng đỗ, khai thác khách của các hãng taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ. Lực lượng thanh niên xung phong của nhà xe TCP cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đón khách của các hãng taxi, xe hợp đồng trong khu vực nhà xe TCP, thông báo kịp thời cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không để ngăn chặn, xử lý hoặc bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý các trường hợp gây mất an ninh trật tự, chèo kéo, ép giá cước, móc nối, bắt khách sai quy định.

Tình trạng chèo kéo khách thường xảy ra tại khu vực tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP nên để giảm thiểu tình trạng này, cần có phương án điều chỉnh. Việc điểm đón ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất tại vị trí làn D1, D2 với các xe công nghệ giúp lượng xe đón khách tại tầng 3, 4, 5 đã giảm 20%. Như vậy, hiện các hãng taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ sẽ chỉ đón, trả khách tại làn C, làn D, D1 và D2 khi cao điểm.

Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.