Đêm diễn kinh hoàng của Eagles of Death Metal

16/11/2015 06:08 GMT+7

Các nghệ sĩ của ban nhạc đã thoát chết trong gang tấc trong vụ khủng bố kinh hoàng tại Nhà hát Bataclan (Q.11, Paris, Pháp), nhưng có thành viên trong đoàn đã tử vong.

Các nghệ sĩ của ban nhạc đã thoát chết trong gang tấc trong vụ khủng bố kinh hoàng tại Nhà hát Bataclan (Q.11, Paris, Pháp), nhưng có thành viên trong đoàn đã tử vong.

EODM trên sân khấu Nhà hát Bataclan trước khi xảy ra vụ xả súng hôm 13.11 - Ảnh: AFPEODM trên sân khấu Nhà hát Bataclan trước khi xảy ra vụ xả súng hôm 13.11 - Ảnh: AFP
Hát trong lửa đạn
Khoảng 1.500 khán giả có mặt tại đêm diễn 13.11 của ban nhạc rock Eagles of Death Metal (EODM) đến từ California, Mỹ. Một nhân chứng nói với kênh truyền hình France24: “Tôi đã không nhận ra những gì đang xảy ra khi ngồi rất gần sân khấu. Chúng tôi đang thưởng thức âm nhạc thì đột ngột nghe tiếng súng nổ. Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ đó là một chiêu trò nào đó trong kịch bản để tạo sự chú ý từ khán giả. Nhưng rồi mọi người bắt đầu la hét và núp phía sau ghế ngồi. Đó là lúc tôi nhận ra mình phải đối diện với cái chết”.
Nhiều nhân chứng kể lại, họ thấy các tay súng khủng bố còn rất trẻ xả súng thẳng vào khán giả, một số người đã cố gắng thoát chạy khỏi khán phòng. Tay trống Julian Dorio kể với tờ The Daily Mail (Anh): “Chúng tôi nhìn thấy một người đàn ông với khẩu tiểu liên trên tay và nổ súng điên cuồng. Chúng tôi chỉ nghe tiếng súng nổ khắp khán phòng chứ không thấy gì nhiều vì bị chói mắt bởi ánh đèn sân khấu”.
Rất may, toàn bộ thành viên ban nhạc không bị thương vong sau vụ tấn công khủng bố làm thiệt mạng ít nhất 82 người. Ngay khi nghe tiếng súng và chứng kiến những kẻ khủng bố có vũ trang sát hại khán giả, các thành viên trong ban nhạc đã vội vã chạy khỏi sân khấu và thoát ra ngoài bằng cửa sau nhà hát. Đại diện ban nhạc đã đăng tải trên mạng xã hội thông báo các nghệ sĩ biểu diễn đã an toàn nhưng không liên lạc được với những nhân viên, chuyên viên kỹ thuật của đoàn. “Chúng tôi thật sự đau buồn khi chứng kiến thảm kịch này”, đại diện ban nhạc viết.
Tuy nhiên, theo Reuters, một thành viên trong đoàn tùy tùng của ban nhạc đã bị bắn chết. Người thân của nạn nhân này xác nhận thông tin trên vào ngày 14.11. Nick Alexander (36 tuổi, người Anh), chuyên viên quản lý vận chuyển hàng hóa, đạo cụ của ban nhạc, được xác định đã thiệt mạng sau khi các tay súng xông vào khán phòng Nhà hát Bataclan, theo một tuyên bố từ gia đình. “Nick đã chết khi đang làm việc. Anh ấy rất đáng yêu và đang ấp ủ nhiều dự định cho tương lai”, đại diện gia đình Alexander cho biết. Alexander từng đảm nhiệm công việc quản lý vận chuyển hàng hóa cho một số ban nhạc lưu diễn tại châu Âu, bao gồm cả The Black Keys của Mỹ, theo tạp chí Rolling Stone.
Ngoài ra trong số những người thiệt mạng còn có Giám đốc Hãng Mercury Records - Thomas Ayad, 34 tuổi. Mercury Records là thương hiệu ghi âm thuộc sở hữu của Universal Music Group.
Nhà hát Bataclan - Ảnh: Business insider
Nhiều ban nhạc hủy lưu diễn
Hãng thông tấn Pháp AFP đưa thông tin hôm 14.11, dẫn lời một đại diện giấu tên thuộc tổ chức hòa nhạc Nous Productions (Pháp), đơn vị tổ chức đêm diễn cho EODM tại Paris: EODM đã quyết định cắt ngắn chuyến lưu diễn châu Âu và trở về Mỹ. Nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức từ ban nhạc về khả năng biểu diễn tại các điểm còn lại trong tour diễn vốn có lịch trình kết thúc vào ngày 10.12 tại Lisbon, Bồ Đào Nha.
Mẹ của Jesse Hughes - tay guitar kiêm ca sĩ chính của ban nhạc EODM - cho Reuters hay con trai bà “rất bối rối và run sợ”, mặc dù không nghệ sĩ nào bị thương. Wayne Tong, cha dượng của guitar bass kiêm ca sĩ Matt Mc.Junkins, cho biết con trai ông đã được cảnh sát bảo vệ sau đó. “Matt là một trong những người cuối cùng được tìm thấy và được cứu thoát”, ông Tong nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ bang Oregon (Mỹ). Ca sĩ kiêm guitar Eden Galindo đã được báo cáo an toàn, theo một bài viết của ban nhạc đăng trên Facebook vào đêm 13.11. Bà Mary Lou Dorio - mẹ của tay trống Julian Dorio, thành viên ban nhạc EODM kể với tờ The Washington Post (Mỹ) rằng bà nhận cuộc gọi của con từ một đồn cảnh sát Pháp thông báo rằng “còn sống và đang an toàn” sau khi Julian rơi mất điện thoại di động trong lúc tháo chạy.
Một buổi hòa nhạc tại Paris dự kiến diễn ra tối thứ bảy 14.11 của ban nhạc U2 (Ireland) đã bị hủy bỏ do tình trạng khẩn cấp ban bố trên toàn nước Pháp. Ban nhạc rock Mỹ Foo Fighters cũng hủy phần còn lại của tour diễn châu Âu vào tối 14.11. Người sáng lập Foo Fighters là Dave Grohl từng chơi cho ban nhạc EODM. Ban nhạc Deftones (Mỹ) lên kế hoạch biểu diễn ở Nhà hát Bataclan trong những ngày tới, được một số hãng thông tấn đưa tin đã quyết định trở về Mỹ.
Hiện chưa rõ các thành viên của EODM sẽ trở về California hay tiếp tục tour diễn tại châu Âu.
Nhà hát Bataclan - do kiến trúc sư Charles Duval thiết kế mang phong cách như các ngôi chùa ở phương Đông - được xây dựng từ năm 1864, từng là rạp chiếu phim, nhưng ngày nay là một sân khấu ca múa nhạc. Bataclan nằm ở đại lộ Voltaire (Q.11), trung tâm thủ đô Paris, gần văn phòng của tạp chí Charlie Hebdo - nơi bị phiến quân Hồi giáo tấn công khủng bố hồi tháng 1.2015. Nhiều nghệ sĩ Mỹ cũng đặt lịch biểu diễn trong những tuần tới ở Bataclan, như ban nhạc
hip hop Rae Sremmurd hay ca sĩ rap Joey Badass. Nơi đây nổi tiếng là có đời sống nhộn nhịp về đêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.