Đề xuất Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam làm nhà ở xã hội cho thuê

Mai Hà
Mai Hà
26/10/2023 12:39 GMT+7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất chọn phương án Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ là chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội cho thuê.

Cho ý kiến thẩm tra về dự án luật Nhà ở sửa đổi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết còn nhiều ý kiến khác nhau về quy định Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng liên đoàn) là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân.

Đề xuất Tổng liên đoàn Lao động chỉ làm nhà ở xã hội cho thuê - Ảnh 1.

Dự án nhà ở xã hội Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh, TP.HCM) làm nhiều năm chưa xong, khách hàng bức xúc kéo đến, dọn vào ở bất chấp nguy hiểm

ĐÌNH SƠN

Ngoài ý kiến tán thành, một số ý kiến khác đề nghị Tổng liên đoàn chỉ đầu tư dự án nhà lưu trú công nhân, không làm dự án nhà ở xã hội.

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị không quy định Tổng liên đoàn là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân mà trách nhiệm này thuộc về UBND cấp tỉnh. Làm rõ kinh phí đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân do Tổng liên đoàn làm chủ đầu tư là từ nguồn nào.

Trước đó, báo cáo của Chính phủ góp ý về dự thảo luật Nhà ở (sửa đổi) và báo cáo của Tổng liên đoàn gửi UBTVQH đều đề xuất Tổng liên đoàn là cơ quan chủ quản đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, sử dụng nguồn vốn tài chính công đoàn.

UBTVQH tán thành cần tăng cường các nguồn lực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để nâng cao điều kiện sống, sinh hoạt, bảo đảm an sinh xã hội cho công nhân, người lao động - đối tượng mà Tổng liên đoàn là tổ chức chính trị xã hội đại diện.

Tuy nhiên, đây là chính sách mới, việc quy định Tổng liên đoàn tham gia đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân cần phải được đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở yêu cầu thực tiễn, điều kiện về nguồn lực, năng lực thực hiện.

Vì vậy, UBTVQH đề xuất 2 phương án:

Phương án 1, tiếp thu ý kiến của Chính phủ và Tổng liên đoàn theo hướng quy định Tổng liên đoàn là cơ quan chủ quản đầu tư dự án nhà ở xã hội để cho thuê. Nhằm bổ sung nguồn lực đầu tư dự án nhà ở xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Đồng thời, giới hạn phạm vi thực hiện dự án nhà ở của Tổng liên đoàn để nâng cao tính khả thi.

Tuy nhiên, Tổng liên đoàn cần có giải pháp cân đối nguồn lực để bảo đảm tính khả thi của dự án đầu tư, do đây là các dự án nhà ở cho thuê, vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài.

Đồng thời, cần sửa đổi, bổ sung quy định có liên quan của dự thảo luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để Tổng liên đoàn được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, cho thuê nhà ở xã hội...

Phương án 2 chưa quy định Tổng liên đoàn là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trong luật Nhà ở (sửa đổi) vì đây là vấn đề mới. Quá trình thí điểm thời gian qua (theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ) còn nhiều vướng mắc, chưa đủ độ “chín” để quy định trong luật.

Với cơ chế như Tổng liên đoàn đề xuất (sử dụng nguồn vốn tài chính công đoàn, chỉ thực hiện dự án nhà ở xã hội để cho thuê, thu hồi vốn chậm) thì sẽ khó khăn về nguồn lực, khó bảo đảm thực hiện được mục tiêu của chính sách.

Vì vậy, đề nghị Tổng liên đoàn xây dựng đề án báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định cho thực hiện thí điểm chính sách trong một thời hạn nhất định, nếu phát huy hiệu quả mới quy định trong luật.

UBTVQH cho biết, đa số ý kiến đại biểu thống nhất lựa chọn phương án 1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.