Đề xuất cứu vãn ngân sách bị bác, Tổng thống Trump công kích đảng Dân chủ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/01/2019 10:58 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra hàng loạt bình luận công kích đảng Dân chủ vì không chấp nhận đề xuất có tính nhượng bộ của ông nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa.

“Nancy Pelosi và một số người thuộc phe Dân chủ hôm qua bác bỏ đề xuất của tôi trước khi tôi kịp trình bày. Họ không thấy tội phạm và ma túy, họ chỉ thấy (cuộc bầu cử) năm 2020 mà họ sẽ không thể thắng”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 20.1.
Trước đó, ông đưa ra đề xuất tạm thời nói lỏng chính sách nhập cư, đổi lại quốc hội sẽ thông qua ngân sách để xây bức tường biên giới, cởi bỏ nút thắt khiến cho chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.
Theo đó, chính phủ sẽ không trục xuất khoảng 700.000 người nhập cư theo diện DACA và 300.000 người thuộc tình trạng bảo vệ tạm thời (TPS) trong 3 năm tới.
Chương trình DACA có hiệu lực từ tháng 6.2012, cho phép những người nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ trước năm 16 tuổi tạm hoãn bị trục xuất và còn có thể xin giấy phép làm việc. Trong khi đó, chương trình TPS bảo vệ những người nhập cư từ các quốc gia trong tình trạng hiểm nguy như dịch bệnh, chiến tranh hay thiên tai. Các chính phủ tiền nhiệm đã đồng ý gia hạn chương trình TPS vài năm một lần.
Các nghị sĩ đảng Dân chủ nói những đề xuất này là không thể chấp nhận, thiếu thiện chí và không có khả năng thành công. “Đề xuất này không bao gồm giải pháp lâu dài đối với những người thuộc diện DACA và TPS mà nước Mỹ cần và hỗ trợ”, Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố.
Trong một tweet khác được cho là nhằm trấn an giới nghị sĩ Cộng hòa, Tổng thống Trump nói đề xuất của ông không phải là “sự ân xá” cho những người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ.
“Đó chỉ là sự gia hạn 3 năm chương trình DACA. Ân xá chỉ được dùng cho thỏa thuận lớn hơn nhiều, có thể là về nhập cư hay vấn đề nào đó”, Tổng thống Trump nhấn mạnh. Ông kêu gọi bà Pelosi và đảng Dân chủ nên làm điều đúng đắn cho đất nước và cho phép người lao động quay lại làm việc khi mà chính phủ đã đóng cửa đến hơn một tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.