Đề xuất cấp hơn 100 tỉ đồng vận hành thử tuyến metro số 1 TP.HCM

17/04/2024 08:34 GMT+7

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - công ty đảm nhận vận hành dự án sau khi được bàn giao, đưa vào khai thác thương mại) dự kiến kinh phí khi tham gia vận hành thử tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên khoảng 109 tỉ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đang tiến rất sát vạch đích, dự kiến khai thác thương mại vào quý 3 năm nay

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đang tiến rất sát vạch đích, dự kiến khai thác thương mại vào quý 3 năm nay

MINH HÒA - MAUR

Nội dung nằm trong báo cáo HURC1 vừa gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về dự kiến chi phí trong trường hợp công ty vận hành thử tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Theo HURC1, quá trình vận hành thử metro Bến Thành - Suối Tiên thuộc phạm vi gói thầu số 3 (cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray...) do nhà thầu Nhật Bản đảm nhận chính. Trường hợp đơn vị này tham gia vận hành thử sẽ có nhiệm vụ tổ chức và phối hợp mọi hoạt động trên công trường, theo quy định chung trong hợp đồng gói thầu số 3.

Đề xuất cấp hơn 100 tỉ đồng chạy thử tuyến metro số 1 TP.HCM

Đơn vị này tính toán để đảm bảo tiến độ vận hành khai thác thương mại trong năm 2024, công ty đã chủ động lập phương án trong trường hợp công ty tham gia vào vận hành thử và có trách nhiệm tài chính với các chi phí phát sinh.

Trong đó, tổng chi phí dự kiến phát sinh trong trường hợp công ty tham gia công tác vận hành thử tuyến metro số 1 khoảng 109 tỉ đồng, dùng để chi trả tiền điện; lương cho người lao động; bảo hiểm cháy nổ đoàn tàu, thiết bị nhà ga...

Công ty đề xuất thành phố cấp kinh phí từ ngân sách cho MAUR (chủ đầu tư) và đặt hàng đơn vị này thực hiện. Trường hợp khoản kinh phí trên chưa được cấp, công ty đề xuất tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ của đơn vị để triển khai các nhiệm vụ được giao. Sau khi dự án nghiệm thu, thanh toán, khoản này sẽ được thu hồi lại.

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM khởi công năm 2012 và đã nhiều lần phải lùi tiến độ vì nhiều khó khăn. Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Công tác thử nghiệm các hệ thống, chạy rô đai trên toàn tuyến đang được liên tục diễn ra ngày đêm cùng công tác đào tạo nhân sự để phục vụ việc vận hành. Dự kiến cuối tháng 9 tới, metro 1 sẽ hoàn thành công tác chạy thử. Đến tháng 10, các cơ quan đưa vào nghiệm thu, thẩm định vấn đề an toàn, sau đó có thể chính thức đưa đoàn tàu vào phục vụ người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.