Để thành phố luôn là đầu tàu

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Sài Gòn - TP.HCM từng một thời vang danh 'Hòn ngọc Viễn Đông'. Sau 1975, thành phố khựng lại vì khó khăn hậu chiến và tư duy bao cấp nhưng vẫn là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính, du lịch, giáo dục... của VN.

Để thành phố luôn là đầu tàu

Vẫn là số 1 của cả nước nhưng so với khu vực thì ngày càng tụt hậu.

Từ ngày đổi mới, thành phố đã có nhiều nỗ lực vươn lên rất đáng trân trọng nhưng vẫn chưa đủ so với kỳ vọng của người dân Sài Gòn và cả nước. Năm 2016, thành phố gần như đổi mới lần 2 với quyết tâm và khát vọng giành lại vị trí số 1 của khu vực. Nhiều hiến kế tâm huyết và sáng tạo được đề xuất, tập trung vào vấn đề cốt lõi nhất là con người, đặc biệt là người lãnh đạo và cơ chế.

Sau 1975, thành phố đã bỏ qua cơ hội vàng trở thành số 1 châu lục khi có đội ngũ trí thức được đào tạo khắp thế giới. Do những chính sách sai lầm, lãng phí chất xám, phân biệt đối xử nên vô hiệu và tứ tán. Điều đáng mừng là gần đây, nguồn nhân lực cao tứ tán đang có xu hướng hội tụ về Sài Gòn. Thành phố luôn đi đầu cả nước về thu và nộp ngân sách, kiểu hào hiệp của anh Hai Nam bộ. Làm được bao nhiêu đóng góp gần hết cho T.Ư, chỉ để lại ít tiền dằn túi xài vặt.

Thử đi một vòng Hà Nội và các tỉnh mới thấy thành phố lạc hậu về cơ sở hạ tầng. Các nơi thừa đường, thiếu xe; còn thành phố thì ngược lại. Đường sá, cầu cống đều quá tải trầm trọng. Các vấn nạn xã hội, từ môi trường, vệ sinh thực thẩm, môi trường đến an ninh trật tự, giao thông… đều gia tăng. Với dân số gần 9 triệu, dù GDP đầu người của thành phố hơn gấp đôi bình quân người VN nhưng các chỉ số về công trình công cộng và phúc lợi thì kém xa nhiều tỉnh. Thành phố luôn được khẳng định là đầu tàu lại đang vận hành như toa tàu bởi vô số cản trở.

Thành phố có thể tăng trưởng 2 con số nếu thật sự được cởi trói. Cái thành phố đang cần là cơ chế đặc thù toàn diện để mạnh mẽ bứt phá chứ không thể dàn hàng ngang chờ đợi các tỉnh khác. Thành phố rất cần được trích ngân sách thỏa đáng cho tái đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và hạ tầng tương xứng để vượt lên phía trước, như một đầu tàu hiện đại và an toàn mà sứ mệnh lịch sử đã giao phó. Để thực hiện nhiệm vụ cao cả đó, cần có những điều kiện tối thiểu mà cụ thể là lãnh đạo quyết đoán, có tâm và tầm và cơ chế phù hợp.

Để thành phố giành lại vị trí số 1 của khu vực không quá khó. Phải có thời gian, nhanh hay chậm hoặc không bao giờ là tùy thuộc vào cơ chế đặc thù, đoạn tuyệt tư duy bao cấp, quét sạch mọi vướng mắc cản trở doanh nghiệp lẫn người dân, lâu nay đang ra sức kìm hãm thành phố. Có thể xem đây là cuộc cách mạng triệt để về kinh tế.

Chính quyền và nhân dân thành phố chắc chắn làm được nếu T.Ư tin cậy trao cho cơ chế riêng để chủ động và sáng tạo. Sài Gòn- TP.HCM phải tung cánh đại bàng chứ không lạch bạch như chim cánh cụt lâu nay.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU