Đê sông Mã sạt lở nghiêm trọng

03/10/2011 07:05 GMT+7

Tại một số trọng điểm đê dọc tuyến sông Mã ở Thanh Hóa đang xuất hiện các điểm sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp tính mạng của người dân.

Trên tuyến đê sông Mã, đoạn qua xã Vĩnh Yên huyện Vĩnh Lộc xuất hiện các vết nứt dài, rộng và sâu hoắm làm sạt lở nghiêm trọng kéo theo hàng ngàn mét khối đất đá từ mái đê xuống sông.

Hiện nước sông chảy cuồn cuộn đang tiến sát vào thân đê, nếu không có biện pháp khắc phục khẩn trương thì nguy cơ vỡ đê tại vị trí này là rất cao.

Ông Trịnh Văn Giản, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) cho biết: “Mái thân đê bị nứt hôm 29.9. Chúng tôi cũng chỉ mới báo cáo với cấp trên, chứ địa phương không có khả năng khắc phục sự cố này”.

Được biết ngay sau khi xuất hiện sự cố, Chi cục Đê điều tỉnh Thanh Hóa đã cho người túc trực 24/24 giờ tại vị trí có điểm nứt, sạt lở, đồng thời cắm biển báo nguy hiểm để nhân dân biết, không qua lại nơi này.


Sạt lở đã tiến sát đến thân đê - Ảnh: Ngọc Minh

Hiện đã có 47m chiều dài đê bị nứt và xuất hiện sạt lở. Theo ông Giản, nếu không xử lý ngay từ bây giờ thì chỉ cần một trận mưa nữa là toàn bộ khu vực này sẽ bị sạt lở hết và nguy cơ vỡ đê là rất cao.

“Nếu đoạn đê này bị vỡ thì không chỉ nhân dân Vĩnh Lộc và thị xã Bỉm Sơn bị nhấn chìm trong nước lũ mà nó sẽ còn uy hiếp đến tính mạng người dân thị xã Tam Điệp của tỉnh Ninh Bình nữa”, ông Giản nói.

Tại một vị trí khác là ở xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Lộc đoạn sông Mã chảy qua, nhiều năm nay do sạt lở bờ sông nên toàn bộ diện tích đất bãi sản xuất hoa màu của nhân dân 3 thôn Quang Biểu, Nghĩa Kỳ và Giang Đông đã bị cuốn ra sông.

Không chỉ có đất màu bị cuốn trôi mà nhiều hộ dân đã phải di chuyển nơi ở do nước sông khoét sâu tiến sát vào nhà và các công trình phụ.

Ông Phạm Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết: “Đã có 11 hộ dân bị mất đất ở do sông lấn sâu vào. Hiện có 77 hộ dân đang bị sông uy hiếp một cách nghiêm trọng. Điểm sạt lở gần nhất cách nhà dân là 8m. Từ năm 2007 đến nay đã có trên 84.000m2 đất ở và hoa màu của nhân dân 3 thôn bị sông cuốn trôi. Tại các vị trí ấy bây giờ nước sông chảy băng qua và có độ sâu rất lớn. Chính quyền địa phương rất lúng túng trước sự sạt lở của bãi sông, uy hiếp đến tính mạng, tài sản của 410 hộ dân”.

Lý giải nguyên nhân sạt lở, lãnh đạo xã và ngành đê điều cho biết: Tuyến đê cấp 3 này bảo vệ trực tiếp cho khu dân cư xã Vĩnh Hòa và các xã phụ cận. Đầu tuyến đê là nơi hợp lưu của dòng sông Bưởi và sông Mã nên lưu lượng nước rất lớn. Đoạn đê này cong sau khi hợp lưu với lưu lượng lớn dòng chảy đâm thẳng vào bờ gây sạt lở bãi một cách nghiêm trọng.

Bãi sông này có diện tích 225 ha không chỉ là nơi canh tác mà còn là nơi sinh sống lâu đời của nhân dân 3 thôn. Thực trạng tại đây cho thấy bãi sông ở cao trình +9,20m, mép sông lở thẳng đứng, nhiều hàm ếch. Tốc độ sạt lở hằng năm rất lớn, tiến sâu vào trong bãi hơn 17- 20m, làm dân chúng hoang mang, lo sợ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Hải, Chi cục trưởng Đê điều Thanh Hóa cho biết: “Sự sạt lở ở khu vực này đã đến mức báo động đỏ song chúng ta cần hết sức bình tĩnh để tính đến một phương án khả thi nhất vừa ổn định được tâm lý nhân dân, vừa tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước, đồng thời ngăn chặn được sạt lở của bãi sông. Hiện, chúng tôi đã có báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương xử lý bằng kè chống sạt lở. Đại diện các bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã về kiểm tra vị trí sạt lở này và hiện đang tham mưu cho Chính phủ phương án xử lý”.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.