Đề nghị truy tố 5 nguyên cán bộ Ngân hàng Liên doanh Việt Nga

14/09/2011 00:06 GMT+7

Hôm qua 13.9, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Cơ quan thường trực phía Nam, Bộ Công an) có kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Ngân hàng Liên doanh Việt Nga, chi nhánh TP.HCM (VRB.HCM) và đề nghị truy tố 5 bị can nguyên là cán bộ VRB.HCM.

Cụ thể, các bị can Trần Hoàng (SN 1961), nguyên Phó giám đốc; Lê Vũ Trường Sanh (SN 1973) và Phạm Bá Chánh (1974), nguyên Phó phòng Quan hệ khách hàng; Trần Đình Diệu (SN 1984), nguyên cán bộ quan hệ khách hàng, bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bị can Lê Nông (SN 1969), nguyên Giám đốc VRB.HCM, bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm.

Theo kết luận điều tra, Hồ Minh Hậu và Phạm Thị Ái Loan thành lập và điều hành 3 công ty: TNHH SX-TM-DV-VT Minh Chí (TP.HCM), TNHH An Phúc (Bình Dương), CP xuất nhập khẩu nông thổ sản An Bình Phú (Lâm Đồng). Tháng 5.2008, Hậu và Loan vay vốn tại VRB.HCM để thu mua nông sản xuất khẩu. Trong thời gian từ tháng 5.2008 -11.2009, ba công ty trên được VRB.HCM nhiều lần giải ngân cho vay số tiền trên 1.000 tỉ đồng, trong đó có nhiều khoản được hưởng hỗ trợ lãi suất theo gói kích cầu của Chính phủ. Đến nay, còn dư nợ 171 tỉ đồng đã quá hạn nhưng không còn khả năng thanh toán, vợ chồng Hậu - Loan đã bỏ trốn.

Tháng 2.2010, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hậu - Loan để điều tra  làm rõ hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đến giữa tháng 3.2010, cơ quan điều tra xét thấy cặp vợ chồng này có dấu hiệu bỏ trốn ra nước ngoài nên quyết định phối hợp

Interpol truy nã quốc tế. Tuy vậy, đến đầu tháng 9.2011 vẫn chưa có tung tích gì.

Riêng đối với các cán bộ VRB.HCM, kết luận điều tra nêu dù biết rõ Công ty Minh Chí, An Phúc không có tài sản bảo đảm và chưa đủ căn cứ pháp lý nhưng vẫn ký hợp đồng tín dụng ngắn hạn, giải ngân cho 2 công ty trên. Bị can Trần Hoàng gây hậu quả cho VRB.HCM số tiền trên 128,7 tỉ đồng. Lê Vũ Trường Sanh duyệt, ký tờ trình đề xuất giải ngân các khoản vay được hỗ trợ lãi suất cho công ty Minh Chí, An Phúc khi không có tài sản bảo đảm và chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, gây thiệt hại cho VRB.HCM số tiền trên 67 tỉ đồng.

Tương tự, Phạm Bá Chánh gây thiệt hại trên 23,9 tỉ đồng, Trần Đình Diệu gây thiệt hại trên 128,2 tỉ đồng. Còn Lê Nông, với vai trò là giám đốc, dù biết rõ các tài sản mà Công ty Minh Chí và An Phúc chưa đủ điều kiện là tài sản đảm bảo theo quy định nhà nước nhưng vẫn ký “Báo cáo đề xuất cấp tín dụng" cho 2 công ty trên, gây thiệt hại cho VRB.HCM trên 128,9 tỉ đồng...

Bảo Thiên
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.