Đề nghị thu hồi 'lệnh' cấm công chức, giáo viên... đi chợ

16/11/2015 19:00 GMT+7

Hôm nay, 16.11, ông Nguyễn Tạo, Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng có văn bản đề nghị UBND huyện Di Linh xem xét lại trình tự thủ tục ban hành và thu hồi văn bản số 165/TB-TTrCV vì chứa những nội dung trái pháp luật.

Hôm nay, 16.11, ông Nguyễn Tạo, Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng có văn bản đề nghị UBND huyện Di Linh xem xét lại trình tự thủ tục ban hành và thu hồi văn bản số 165/TB-TTrCV vì chứa những nội dung trái pháp luật.

Chợ mới Di Linh đi vào hoạt động từ ngày 25.9Chợ mới Di Linh đi vào hoạt động từ ngày 25.9
Nhận định của Sở Tư pháp Lâm Đồng, văn bản số 165/TB-TTrCV có chứa những nội dung qui phạm pháp luật nhưng lại không ban hành bằng hình thức văn bản qui phạm pháp luật.
Mặt khác, đối chiếu với Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức thì văn bản số 165/TB-TTrCV trái với văn bản pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên về phạm vi thanh tra công vụ, về nhiệm vụ, quyền hạn, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Còn căn cứ Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành thì cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng là người tiêu dùng, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự. Thế nhưng văn bản số 165/TB-TTrCV xác định hành vi mua sắm tại chợ cũ của các chủ thể này là hành vi vi phạm và Tổ thanh tra công vụ cử người kiểm tra để ghi hình, lập biên bản cuối ngày báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ trưởng Tổ thanh tra công vụ (Phòng Nội vụ) để tổ báo cáo UBND huyện là trái qui định của pháp luật.
Theo đó, Sở Tư pháp Lâm Đồng đề nghị UBND huyện Di Linh xem xét thu hồi văn bản 165/TB-TTrCV để bảo đảm quyền tự do mua sắm của con người, của cán bộ, công chức, viên chức người lao động huyện Di Linh.
Còn luật sư Huỳnh Tho, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng nhận định: “Văn bản số 165/TB-TTrCV của Tổ Thanh tra công vụ H. Di Linh đã vi phạm đến quyền con người, quyền tự do mua bán…”.
Ông Huỳnh Tho cho rằng trước khi phát hành văn bản Tổ thanh tra công vụ nên đưa văn bản để Phòng Tư pháp xem và có ý kiến đúng luật hay trái luật. Ông Huỳnh Tho cho biết thêm, Luật viên chức- công chức cũng không có điều nào cấm cán bộ, công chức, viên chức đi mua sắm chợ này hay chợ khác… Huyện Di Linh phải xem xét lại văn bản này vì đã vi phạm quyền tự do của con người.
Như Thanh Niên đã phản ánh, từ ngày 25.9, Chợ mới Di Linh đi vào hoạt động song song với chợ cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng do người tiêu dùng vẫn tập trung mua sắm đông ở chợ cũ, khiến một số tiểu thương buôn bán tại chợ mới lại dọn về chợ cũ nên UBND huyện Di Linh mong muốn cán bộ, công chức, giáo viên… đến mua sắm tại chợ mới để ủng hộ các tiểu thương.
Thế nhưng, khi Tổ Thanh tra công vụ huyện Di Linh bên cạnh việc ra văn bản vận động cán bộ, công chức, giáo viên, người lao động đến chợ mới mua sắm lại điều động các phòng cử người ghi hình, lập biên bản người đi mua sắm tại chợ cũ Di Linh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.