Đề nghị tạm hoãn thực hiện việc dừng thông quan xuất khẩu gạo

24/03/2020 19:46 GMT+7

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hoả tốc yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng đăng ký, tiếp nhận và thông quan các lô hàng gạo các loại xuất khẩu dưới mọi hình thức, kể từ 0 giờ ngày 24.3.

Điều này được Tổng cục Hải quan giải thích là "thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh tác động của dịch Covid -19".
Tuy nhiên, trong văn bản vừa gửi Thủ tướng Chính phủ cuối chiều nay, Bộ Công thương đã kiến nghị Thủ tướng cho phép hoãn áp dụng dừng xuất khẩu gạo từ 0 giờ ngày 24.3, như đề nghị của Bộ này trước đó. Lý do được Bộ Công thương đưa ra là “sau khi tiếp nhận phản ánh của một số doanh nghiệp” kinh doanh, xuất khẩu gạo và “để có thêm thời gian đánh giá lại sản lượng thực tế của vụ Đông Xuân, lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký, cũng như hàng tồn kho thực tế ở các doanh nghiệp”.
Do vậy, Bộ Công thương đề nghị việc mở tờ khai hải quan cho gạo xuất khẩu, theo đó, vẫn tiếp tục thực hiện bình thường.
Trước đó, chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết 10 năm thực hiện đề án An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020 tổ chức ngày 18.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đảm bảo an ninh lương thực cho đất nước là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong bất kỳ tình huống nào cùng với đảm bảo nhu cầu nhu yếu phẩm tối thiểu cho người dân. Thủ tướng cho rằng, 10 năm qua nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích lớn và toàn diện.
Từ nước thiếu ăn trong quá khứ, hiện Việt Nam đã có được bình quân lương thực trên 525 kg/đầu người, là 1 trong 3 quốc gia xuất khẩu lương thực lớn trên toàn cầu, cũng như đã được công nhận có chất lượng gạo ngon nhất trên thế giới.
"Dù không thể phủ nhận các thành tích vượt trội, nhưng cần bàn về những yếu kém của nông nghiệp nước ta và an ninh lương thực nói riêng trong hội nghị này. Vì sao tôi nói vậy? Vì chúng ta xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới, nhưng an ninh lương thực chỉ xếp 57/113 quốc gia", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở.

Xuất khẩu gạo Việt Nam đứng tốp đầu thế giới

Ảnh Gia Khiêm

Trong khi đó, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo ra thị trường nước ngoài trong 2 tháng đầu năm đạt 929.000 tấn, thu về hơn 430 triệu USD, tăng 30,5% về lượng và tăng 38% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2019.
Philippines là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại gạo của Việt Nam, chiếm 36% trong tổng kim ngạch, đạt 357.000 tấn, tương đương 155 triệu USD, tăng 13% về lượng và tăng 23% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thị trường Iraq trong 2 tháng đầu năm 2019 không tham gia vào thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam nhưng 2 tháng đầu năm nay, lượng xuất khẩu sang thị trường này rất cao, tới 90.000 tấn, tương đương 48 triệu USD.
Đáng chú ý, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc tăng rất mạnh, với mức tăng 595% về lượng và tăng 724% về kim ngạch, đạt hơn 66.000 tấn, tương đương 37 triệu USD. Nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng mua gạo từ Việt Nam sau 2 năm trầm lắng, theo các chuyên gia, là do năm 2020 dự báo sản lượng gạo của Trung Quốc giảm khoảng 1,8 triệu tấn, xuống còn 146,7 triệu tấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.