Đề nghị Chính phủ báo cáo việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có đánh giá cụ thể công tác chỉ đạo thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong báo cáo về kinh tế - xã hội trình Quốc hội tại kỳ họp 3 vào tuần tới.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 23.5.

Đề nghị Chính phủ báo cáo việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới - ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

gia hân

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có đánh giá cụ thể công tác chỉ đạo thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong báo cáo về kinh tế - xã hội để đại biểu Quốc hội thảo luận.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ bổ sung báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội, gồm: Báo cáo về tình hình năm học 2021 - 2022; Báo cáo về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; Báo cáo về tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine.

Riêng báo cáo về tình hình năm học 2021 - 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý cần đề cập các nội dung như việc Tổ chức cho học sinh đi học trở lại, khả năng thích ứng và bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch; bảo đảm phương thức tổ chức dạy và học; giảm tải nội dung, chương trình học tập; công tác tổ chức thi cuối năm; kỳ thi THPT, xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; bảo đảm chất lượng dạy và học, thi, tuyển sinh và an toàn cho học sinh…

Trước đó, thông tin môn lịch sử trở thành môn học tự chọn ở bậc học THPT kể từ năm học 2022 - 2023 theo chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện từ năm 2018 trở thành tâm điểm chú ý của dư luận với những tranh luận trái chiều.

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ 3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo xem xét một cách thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa môn lịch sử ở bậc THPT là môn học tự chọn.

Tại phiên họp 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, ủy ban này đã nghiên cứu và tổ chức tọa đàm với chuyên gia, đại diện một số cơ quan về vấn đề này. Dự kiến ngày 22.5, ủy ban sẽ có phiên họp toàn thể thảo luận vấn đề này.

"Sơ bộ ý kiến của các chuyên gia chúng tôi thấy rằng về tính cần thiết thì môn học lịch sử này nên xem xét là một môn học đặc thù, môn học đặc biệt quan trọng và theo hướng là môn lựa chọn bắt buộc. Về mặt kỹ thuật có thể giải quyết được, không có vấn đề gì khó khăn chỗ này", ông Vinh nói.

Giữ nguyên thời gian chất vấn 2 ngày rưỡi

Ngoài thông tin trên, thông báo của Tổng thư ký Quốc hội cũng cho hay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định giữ nguyên thời gian chất vấn là 2 ngày rưỡi; đồng thời, bố trí thời gian thảo luận các nội dung về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42 năm 2017 về xử lý nợ xấu cùng phiên thảo luận về kinh tế - xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, hiện tiến độ gửi tài liệu của các cơ quan, bộ, ngành rất chậm, mới có rất ít tài liệu kỳ họp được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, sẽ ảnh hưởng đến việc nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng ý kiến phát biểu thảo luận tại kỳ họp của đại biểu.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Tổng thư ký Quốc hội gửi văn bản (kèm theo danh mục tài liệu kỳ họp) đến các cơ quan có liên quan để đôn đốc những cơ quan chưa gửi, gửi thiếu, trong đó nêu rõ thời hạn gửi theo quy định của pháp luật; đồng thời, công khai danh sách các cơ quan chưa gửi hoặc gửi thiếu tài liệu phục vụ cho kỳ họp.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi thảo luận cũng thống nhất chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội sửa đổi tại kỳ họp thứ 3 mà để trình tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10.2022).

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU