Để không vừa là nạn nhân, vừa là tòng phạm

21/03/2021 05:48 GMT+7

Hàng gian, giả, lậu ... càng chống càng tăng, đó là thực trạng nhiều năm nay và thực trạng này vẫn sẽ tiếp diễn nếu người tiêu dùng không thực sự vào cuộc.

Bởi trên mặt trận chống hàng giả, người tiêu dùng vừa là nạn nhân, vừa là... tòng phạm. Ở vai trò nạn nhân, rất nhiều người mất tiền oan vì mua hàng giả với giá hàng thật. Không phải chỉ những kho hàng hiệu xa xỉ mà công an, quản lý thị trường mới khui đây.
Vụ bắt giữ 4 xe chở hàng hiệu giả Gucci, Milano... năm 2012 khiến hàng loạt khách VIP ngã ngửa vì bị lừa. Bức xúc, một khách hàng thậm chí đã gửi văn bản đến cơ quan thuế, yêu cầu làm rõ tính pháp lý của các cửa hàng Gucci & Milano. Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế TP.HCM bắt giữ 4 ô tô tải chở hàng tấn áo quần, túi xách, dây nịt các loại ở dưới tầng hầm khách sạn Sheraton (Q.1, TP.HCM). Giấy tờ nhập khẩu lô hàng này do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nam Đế đứng tên. Trong tờ khai nhập khẩu, nhiều mặt hàng quần áo có giá nhập khẩu rẻ mạt dù mang mác xịn.
Đáng nói, trên website của Gucci quốc tế, hai địa chỉ này được liệt kê là những nơi đặt cửa hàng chính hãng tại Việt Nam. Vì là địa chỉ uy tín nên rất nhiều người đã bỏ tiền triệu, thậm chí tiền tỉ cho quần áo, túi xách, mỹ phẩm, nước hoa xa xỉ. Nhắc lại để thấy việc hàng giả đã “móc túi” người tiêu dùng kinh khủng như thế nào. Ngay cả với những hàng tự xưng hàng fake 1, fake 2 bán giá thấp hơn hàng chính hãng thì người tiêu dùng vẫn bị móc túi như thường. Tại sao chúng ta phải bỏ 5, 7, thậm chí hơn chục triệu đồng cho một món hàng fake?
Ở góc độ tòng phạm, hàng giả sở dĩ sống được vì vẫn có rất nhiều người sử dụng. Trừ một bộ phận không nhỏ bị lừa mua hàng giả, không ít người vẫn chưa ý thức được việc sử dụng hàng nhái, hàng fake, hàng lậu, hàng dỏm... là tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm bản quyền; tiếp tay cho hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước. Hàng giả càng nhiều, hàng thật càng ít đất sống, doanh nghiệp sản xuất tất nhiên bị ảnh hưởng, thậm chí phá sản.
Nhìn xa hơn, nếu việc xâm phạm bản quyền bị lạm dụng quá nhiều, còn ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Nhãn tiền là Trung Quốc, muốn phát triển kinh tế nhưng lại không kinh doanh sòng phẳng, công bằng. Thay vì mỗi doanh nghiệp phải bỏ rất nhiều tiền để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới thì tại Trung Quốc, một công ty chỉ cần chứng minh được sản phẩm của mình có 1 chi tiết không giống các chi tiết của sản phẩm gốc thì không bị coi là vi phạm bản quyền. Đó là lý do vì sao nước này trở thành “thiên đường hàng nhái” và cũng là nguyên nhân dẫn tới việc Mỹ áp thuế mạnh lên hàng hóa nước này trong suốt mấy năm qua.
Trở lại với câu chuyện hàng nhái, hàng giả ở Việt Nam, chúng ta luôn than phiền cơ quan quản lý chưa làm tròn nhiệm vụ của mình. Điều này đúng nhưng chưa đủ bởi nếu chính chúng ta vẫn “hồn nhiên” tiêu thụ hàng fake 1, fake 2, vẫn không nói không với hàng giả thì chắc chắn vấn nạn này sẽ còn tiếp tục.
Và hệ lụy của nó thì như phân tích trên, chính chúng ta là nạn nhân đầu tiên phải gánh chịu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.