Đẩy mạnh công nghệ sản xuất dược phẩm Việt Nam

31/05/2010 10:17 GMT+7

(TNO) Tuần qua, Hội thảo "Công nghệ tiến bộ trong công nghiệp dược và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ" đã diễn ra tại TP.HCM.

Trong năm 2009, doanh số thuốc nội địa của Việt Nam đạt 700 triệu USD, với 98 nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP trên cả nước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dược nội địa chỉ đáp ứng được 55% mức tiêu dùng thuốc của người dân.

Đứng về mặt quản lý, bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá, công nghệ sản xuất dược phẩm của Việt Nam đang được đầu tư mới, đạt các tiêu chuẩn GMP (thực hành sản xuất tốt), đúng tiêu chuẩn quốc tế của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) hay ít nhất là ASEAN. Các công ty dược phẩm Việt Nam phần lớn đều mới xây, đang vận hành và sản xuất thuốc với tiêu chuẩn ngang bằng với nước ngoài. Chất lượng những loại thuốc Việt Nam đã sản xuất được và được quyền sản xuất tương đương với thuốc nhập và giá rẻ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, tâm lý chuộng thuốc ngoại của người dân cũng như của bác sĩ kê toa, “thuốc ngoại, thuốc đắt mới là tốt” đang làm cho thuốc nội yếu thế ngay tại “sân nhà”.

Ngành y tế đang khuyến khích dùng thuốc nội và định hướng các công ty dược Việt Nam đẩy mạnh đầu tư công nghệ, đi vào sản xuất thuốc đặc trị, nhằm bình ổn giá thuốc trong nước, giảm "áp lực" tiền thuốc đối với bệnh nhân.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.