Đầu tư điện sớm để chiếm lợi thế

Chí Nhân
Chí Nhân
28/03/2019 15:34 GMT+7

Sáng 28.3, tại TP.HCM, Công ty Vinexad phối hợp với các đối tác tổ chức hội thảo Các kế hoạch năng lượng bền vững Việt Nam 2019.

Hội thảo thu hút sự tham dự của các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực điện đến từ nhiều nước khác nhau như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… Ông Phan Thế Anh, Phó cục trưởng Cục Công tác phía nam (Bộ Công thương), cho biết: Trong những năm gần đây, nhu cầu điện năng của Việt Nam luôn tăng trưởng 10%/năm và từ năm 2021-2030 sẽ tiếp tục tăng trưởng 8%/năm. Với mức tăng trưởng này, theo ông Thế Anh, rất cần có sự đầu tư trong vài năm tới để cải thiện hiệu suất năng lượng từ sản xuất đến sử dụng. 
Chính phủ Việt Nam đang tìm kiếm những nhà đầu tư lâu dài và có trách nhiệm để đảm bảo tương lai của đất nước, phát triển kinh tế.
Ông Maxfield Brown, đại diện tập đoàn Business Intelligence, Dezan Shira&Associates, đánh giá: Về tổng thể, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung vì đang có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với nhiều nước khác. Cụ thể là sự ổn định về chính trị và xã hội, sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam với thế giới đặc biệt là các nền kinh tế lớn như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây là điều mà không nhiều quốc gia có được.
Trong lĩnh vực điện, ông Maxfield Brown nhận xét, nhu cầu đầu tư của Việt Nam đang tăng và cần thu hút nguồn vốn lớn. Đặc biệt, ngành điện Việt Nam ngày càng mở cửa và đón nhận sự đóng góp cũng như vai trò ngày càng lớn của khối doanh nghiệp tư nhân. Chính phủ Việt Nam cũng xây dựng khung pháp lý cho khối tư nhân trong lĩnh vực này.
“Năm 2019 là năm thú vị để các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường điện của Việt Nam. Tôi dự đoán trong một vài năm tới sẽ tiếp tục có các chính sách mới mang tính cởi mở hơn và đó chính là lý do vì sao các nhà đầu tư vào đây càng sớm sẽ càng chiếm được lợi thế”, ông Maxfield Brown nói.
Hội thảo sẽ kéo dài đến hết ngày 29.3, để phân tích rõ các khía cạnh pháp lý trong lĩnh vực điện cũng như tiềm năng, lợi thế và cơ hội trong từng loại hình năng lượng ở Việt Nam hiện tại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.