Dấu mốc chuyển giai đoạn

17/01/2016 09:50 GMT+7

Việc giải quyết ổn thỏa vấn đề hạt nhân của Iran mở ra thời kỳ mới cho Iran cả về đối nội lẫn đối ngoại và chính trị an ninh khu vực.

Việc giải quyết ổn thỏa vấn đề hạt nhân của Iran mở ra thời kỳ mới cho Iran cả về đối nội lẫn đối ngoại và chính trị an ninh khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong cuộc gặp ở Vienna hôm 16.1 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong cuộc gặp ở Vienna hôm 16.1 - Ảnh: Reuters
Cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và Iran cùng với đặc phái viên của EU về đối ngoại và an ninh ở thủ đô Vienna của Áo là dấu mốc cho việc chuyển giai đoạn đối với cả quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran lẫn quan hệ của nước này với Mỹ, EU và các nước phương Tây khác.
Theo lộ trình và thời hạn đã được thỏa thuận cách đây nửa năm giữa Iran với 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức, cuộc gặp kết thúc thời kỳ bên này đáp ứng điều kiện của bên kia để thỏa thuận nói trên chính thức có hiệu lực và có thể được triển khai thực hiện cụ thể.
Cái quan trọng và quyết định nhất cũng như được dư luận để ý đến nhiều nhất là Mỹ và EU đã dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt Iran vào hôm qua. Sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran trong nửa năm qua đã hạn chế chương trình hạt nhân như cam kết thì Mỹ và EU không còn lý do gì nữa để không hủy bỏ những biện pháp trừng phạt Iran.
Việc giải quyết ổn thỏa vấn đề hạt nhân của Iran mở ra thời kỳ mới cho Iran cả về đối nội lẫn đối ngoại và chính trị an ninh khu vực. Iran có tiền đề thuận lợi cần thiết để phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế, mở rộng ảnh hưởng và gây dựng vai trò, vươn lên trở thành cường quốc khu vực.
Một khi quan hệ của Iran với Mỹ và EU được bình thường hóa và cải thiện thì toàn bộ cục diện chính trị an ninh và quan hệ quốc tế ở khu vực này sẽ biến đổi, có lợi cho Iran bao nhiêu thì bất lợi bấy nhiêu cho những đối thủ của Iran ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.