‘Đau đầu’ với trang tin tổng hợp sai phạm

11/08/2017 09:52 GMT+7

Hiện có nhiều trang điện tử tổng hợp thông tin về Đà Nẵng thường xuyên vi phạm các quy định trong khi đó ngành chức năng vẫn loay hoay tìm biện pháp xử lý.

“Lộng hành”
Theo phản ánh của nhiều phóng viên (PV) hoạt động tại địa bàn TP.Đà Nẵng, thời gian qua có nhiều trang điện tử tổng hợp thông tin thường xuyên dẫn lại không chính xác tin, bài của các tờ báo chính thống gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cơ quan báo chí “bị dẫn lại”.
“Họ đã sửa, thêm hình ảnh dẫn đến làm sai lệch thông tin báo đã đăng tải. Việc này ảnh hưởng đến cơ quan báo chí và môi trường báo chí nói chung”, một PV bức xúc.
Ông Hoàng Khánh Hưng, Phó trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản (Sở TT-TT TP.Đà Nẵng), cho hay mới đây một tờ báo điện tử tại địa bàn TP đăng tin cụ ông 85 tuổi bị xử phạt vì mua dâm. Ngay sau đó tin tức này đã bị trang thông tin điện tử tổng hợp là danangz... trích đăng lại. “Trong bài viết dẫn lại trên trang web không có hình ảnh kèm, thế nhưng trên fanpage của trang này lại có hình ảnh cụ ông và một người bán dâm đang ngồi”, ông Hưng nói.
Trước cách dẫn lại thông tin như đã nói, tờ báo xuất bản bản tin đầu tiên đã bị “ném đá” vì cho rằng việc đăng tải hình ảnh như vậy thiếu tính nhân văn, trong khi vụ việc xuất phát từ vụ thêm thắt của trang thông tin danangz…
Chưa hết, mới đây trang web này còn bị tố thường xuyên “ăn cắp” tin, bài để đăng lên. Cũng theo ông Hưng, hiện có 8 trang thông tin điện tử tổng hợp thông tin về Đà Nẵng được nhiều người truy cập như: hidanang..., yeudanang.org và yeudanang.com (2 tên miền chạy 1 trang web), tintuc.danang..., danang24h...
Cần môi trường thông tin “sạch”
Tại cuộc họp giao ban công tác quản lý nhà nước về báo chí 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra ngày 9.8 vừa qua, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng, nhìn nhận khâu xử lý các trang mạng vi phạm đang gặp khó.
Dẫn chứng trang yeudanang.org đăng tải rất nhiều thông tin vi phạm bản quyền nhưng trang này lưu ký ở nước ngoài, ông Thanh cho biết ngành chức năng rất khó khăn trong tìm kiếm chủ thể. Sở TT-TT TP đã có gửi văn bản báo cáo Cục Báo chí (Bộ TT-TT), nhưng về mặt kỹ thuật đang vướng.
“Tôi mạnh dạn công khai thông tin này để hạn chế các trang thông tin vi phạm bản quyền và chọn đăng không phù hợp, không trực tiếp dẫn nguồn”, ông Thanh nói kêu gọi các cơ quan báo chí hiến kế để xử lý các sai phạm nhằm tạo “môi trường thông tin trách nhiệm hơn, sạch hơn”.
Cũng theo ông Thanh, sắp tới, Sở TT-TT sẽ “chuyển” vấn đề này đến với các đơn vị có quảng cáo trên các trang thông tin tổng hợp, làm rõ việc đăng quảng cáo lên đó có hợp pháp hay không, đồng thời đề nghị UBND các quận, huyện và Cục Thuế TP kiểm tra, giám sát.
Sở TT-TT TP.Đà Nẵng cho biết, hiện trạng tồn tại một thực trạng “khá đau đầu” là trang tintuc.danang.vn do Sở TT-TT Hà Nội cấp phép, còn trang danang24h.vn lại do Sở TT-TT Nghệ An cấp phép. Theo phân tích, luật không cấm cấp phép trang thông tin có tên liên quan đến địa phương đó nên nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.
Sở TT-TT TP.Đà Nẵng đã làm việc với nhiều đơn vị và sẽ có phương án xử lý cụ thể. Riêng đối một trang web (xin giấu tên) thường xuyên “ăn cắp” tin bài từ các báo, Sở đã bắt đầu phát hiện và xử lý từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thấy “chuyển biến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.