Đặt nguyện vọng yêu thích lên trên

06/04/2017 10:00 GMT+7

Ông Trần Văn Nghĩa ( ảnh ), Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đã trả lời Thanh Niên xung quanh những thắc mắc thường gặp của thí sinh trong quá trình đăng ký dự thi THPT quốc gia năm nay.

Ông Trần Văn Nghĩa
Nếu một trong 2 bài thi tổ hợp có điểm “liệt” ?
Để có kết quả xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ có một bộ phận thí sinh (TS) đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp. Nếu có một bài thành phần trong bài thi tổ hợp có kết quả từ 1 điểm trở xuống, thì có được xét công nhận tốt nghiệp không? Việc sử dụng kết quả thi để xét tuyển sẽ được thực hiện như thế nào?
Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp quy định: để xét công nhận tốt nghiệp, TS phải thi 3 bài thi bắt buộc là: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và tự chọn một trong số 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Quy chế cũng quy định TS có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp. Trong trường này điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, TS cần lưu ý: đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó, kể cả trường hợp đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp. Nếu TS đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp mà không dự thi 1 bài sẽ bị coi là bỏ thi, TS sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp.
Đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH:Đặt nguyện vọng yêu thích lên trên1
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Trung tâm GDTX Q.10 (TP.HCM) Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Khi có kết quả của cả hai bài thi tổ hợp, hệ thống phần mềm của Bộ sẽ tự xác định bài tổ hợp nào không có môn thi thành phần bị điểm “liệt” (điểm từ 1 trở xuống) để xét công nhận tốt nghiệp cho TS. Trường hợp cả hai bài thi tổ hợp đều không có môn thành phần bị điểm “liệt”, phần mềm sẽ chọn bài thi có kết quả cao hơn để xét công nhận tốt nghiệp. Như vậy, trong 2 bài thi tổ hợp chỉ cần 1 bài không có môn thành phần bị điểm “liệt” là TS được xét công nhận tốt nghiệp.
Đã có 46.000 hồ sơ dự thi được cập nhật
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, đến 18 giờ ngày 5.4 đã có 46.000 hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia được cập nhật lên hệ thống thông tin quản lý thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH 2017. Trong đó có 74,28% số hồ sơ có đăng ký xét tuyển ĐH.
Số TS đăng ký dự thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên là 46,5%, bài thi khoa học xã hội là 42,5%, chọn cả hai bài thi tổ hợp là 9,8%.
Đối với bài thi có môn thành phần bị điểm “liệt”, nếu đã tốt nghiệp, TS không thể dùng kết quả cả bài thi đó để xét tuyển ĐH, CĐ nhưng vẫn có thể dùng kết quả của các môn thành phần trên 1 điểm để đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.
Theo quy chế thi, TS tự do thi để xét công nhận tốt nghiệp học theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó. Năm 2016, TS dự thi nhưng chưa đỗ tốt nghiệp, TS tiếp tục theo học tại trung tâm giáo dục thường xuyên. Để xét công nhận tốt nghiệp, TS có cần đăng ký thi môn ngoại ngữ hay không?
Việc xác định TS học theo chương trình nào phải căn cứ vào học bạ. Nếu trong học bạ của TS (ít nhất là lớp 12) có kết quả học tập do trung tâm giáo dục thường xuyên cấp thì TS được phép đăng ký dự thi theo quy định đối với TS giáo dục thường xuyên và không phải đăng ký dự thi môn ngoại ngữ.
Đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là đủ ?
TS có thể đăng ký xét tuyển vào cùng một ngành của một trường với nhiều tổ hợp được không?
Thực tế, các trường ĐH thường dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển vào một ngành và có quy định cụ thể về cách xét tuyển giữa các tổ hợp này. Để tăng khả năng trúng tuyển, TS có thể đăng ký nhiều tổ hợp để xét tuyển vào một ngành. Tuy nhiên, phải lưu ý mỗi một tổ hợp là một nguyện vọng nên đặt tổ hợp gồm các môn thi mà TS có ưu thế ở thứ tự ưu tiên cao hơn.
TS có thể đăng ký một lúc 2 ngành vào cùng một trường ĐH không và thứ tự xét tuyển như thế nào, thưa ông?
Theo Quy chế tuyển sinh năm 2017, TS có thể đăng ký không hạn chế số nguyện vọng. Ở mỗi nguyện vọng, TS đăng ký mã trường, mã ngành, mã tổ hợp để xét tuyển. Như vậy, có thể đăng ký nhiều ngành/nhiều tổ hợp trong một trường, mỗi ngành/mỗi tổ hợp trong ngành là một nguyện vọng. Khi đăng ký xét tuyển, ngay từ đầu, TS phải xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đó.
Với xét tuyển ĐH, CĐ, theo ông TS cần đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là đủ? Các TS cần chú ý những gì?
Mặc dù quy chế tuyển sinh không hạn chế số nguyện vọng nhưng TS cần cân nhắc xem xét kỹ từng nguyện vọng trước khi đăng ký, phải đảm bảo nguyện vọng đăng ký phù hợp với năng lực của mình nhưng cũng là những ngành yêu thích để đảm bảo được làm công việc yêu thích hoặc phù hợp năng lực, khi đã trúng tuyển không phải cân nhắc việc có nên nhập học hay không.
Tại thời điểm này, TS chưa có kết quả thi, nên về cơ bản theo tôi, TS phải chọn cả 3 trường/nhóm trường: nhóm trường cao hơn năng lực trung bình của TS một chút; nhóm trường hoàn toàn phù hợp với năng lực của TS và nhóm thấp hơn so với năng lực để phòng những rủi ro khi thi cử. Ngoài ra, theo tôi, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng cũng cần cân nhắc kỹ. Về cơ bản, nguyện vọng TS yêu thích hơn sẽ được đặt lên trên để đạt được các mục đích trên.
Cách để TS lưu lại phương án trả lời các môn trên giấy nháp
Trong kỳ thi, các môn thi như toán, ngữ văn, các môn ngoại ngữ, TS không phải nộp lại giấy nháp và đề thi. Còn lại, đối với các bài thi tổ hợp, sau 2 môn thi thành phần đầu tiên của từng bài thi, TS phải nộp lại đề thi và giấy nháp. Tuy nhiên, TS không phải nộp lại đề và giấy nháp ở môn cuối cùng của bài tổ hợp (môn sinh học trong bài khoa học tự nhiên và môn giáo dục công dân trong bài khoa học xã hội). Do các môn thành phần của bài thi tổ hợp được làm trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm nên TS có thể lưu lại phương án trả lời tất cả các môn thành phần của bài thi trên giấy nháp môn thi cuối cùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.