Đao phủ IS trúng đòn không kích Mỹ

14/11/2015 05:00 GMT+7

Gã đao phủ tàn ác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có biệt danh “John Thánh chiến” nhiều khả năng đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ.

Gã đao phủ tàn ác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có biệt danh “John Thánh chiến” nhiều khả năng đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ.

Hình ảnh thường thấy của John Thánh chiến trong những đoạn phim do IS tung ra - Ảnh: New York Daily NewsHình ảnh thường thấy của John Thánh chiến trong những đoạn phim do IS tung ra - Ảnh: New York Daily News
AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook ngày 13.11 cho biết cuộc không kích được tiến hành vào rạng sáng ở TP.Raqqa, miền bắc Syria và bị xem là “thủ đô” của Nhà nước Hồi giáo (IS). Mục tiêu chính của chiến dịch là tiêu diệt công dân Anh Mohamed Emwazi, kẻ có mặt trong những đoạn phim quay cảnh hành quyết con tin nước ngoài gây chấn động thế giới thời gian qua.
Với bộ đồ màu đen trùm kín mặt, tay lăm lăm mã tấu và giọng điệu khiêu khích cả thế giới trước khi ra tay sát hại nạn nhân, Emwazi đã thành biểu tượng đầy đe dọa cho sự tàn ác của IS và nằm trong số những kẻ bị truy lùng gắt gao nhất. Theo AFP,
Emwazi sinh năm 1987, tại Kuwait trong một gia đình gốc Iraq và cả nhà dọn đến Anh vào năm 1993. Kẻ này đã lấy bằng cử nhân công nghệ thông tin và hành nghề lập trình viên trước khi trốn sang Syria gia nhập IS vào năm 2013. Được truyền thông phương Tây đặt biệt danh “John Thánh chiến”, Emwazi lần đầu xuất hiện trong đoạn phim hồi tháng 8.2014, quay cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, khiến cả thế giới bàng hoàng. Sau đó, hắn tiếp tục tham gia sát hại nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu hộ Mỹ Abdul-Rahman Kassig cùng các đồng nghiệp người Anh David Haines và Alan Henning, 2 nhà báo Nhật Kenji Goto và Haruna Yukawa cùng nhiều binh sĩ Syria.
Giới truyền thông dẫn lời một số con tin được IS thả để lấy tiền chuộc cho biết Emwazi có vị trí cao trong tổ chức IS, phụ trách quản lý con tin và là một kẻ vô cùng tàn nhẫn, bệnh hoạn, thường tra tấn nạn nhân về thể xác lẫn tâm lý trước khi sát hại.
Truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức Lầu Năm Góc cho biết một chiếc máy bay không người lái đã phóng tên lửa vào vị trí của Emwazi cùng một số phần tử IS khác nhưng từ chối xác nhận kết quả cuối cùng. Mặc dù vậy, có rất nhiều bằng chứng cho thấy kẻ này đã bị tiêu diệt. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR), chuyên theo dõi tình hình xung đột tại nước này, cho biết 4 người đã thiệt mạng trong vụ không kích. “Một chiếc xe chở 4 thủ lĩnh IS, bao gồm John Thánh chiến, đã trúng tên lửa ngay phía sau tòa nhà chính quyền Raqqa”, Reuters dẫn lời Giám đốc SOHR Rami Abdulrahman tiết lộ.
Ông cho biết thêm: “Thi thể của những người này đã được đưa đến bệnh viện. Trong số này chắc chắn có một thủ lĩnh cấp cao người Anh và tất cả các nguồn tin đều nói đó là John Thánh chiến”. Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ cũng khẳng định với Fox News: “Chúng tôi chắc chắn đến 99% là đã nhắm trúng hắn”.
Nếu cái chết của John Thánh chiến được xác nhận thì đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong chiến dịch do Mỹ dẫn đầu giữa lúc Washington bị chỉ trích đã để Nga lấn lướt trong nỗ lực chống IS ở Syria. Phát biểu trước báo giới ngày 13.11, Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Tiêu diệt John Thánh chiến là đòn giáng mạnh vào trái tim của IS”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.