Xây chùa gặp cổ vật

01/10/2015 20:51 GMT+7

(TNO) Trong lúc tiến hành xây dựng chùa, một số người thợ đã phát hiện dưới lòng đất có nhiều mẫu vật kỳ lạ. Các chuyên gia nhận định đây là những cổ vật hằng trăm năm tuổi.

(TNO) Trong lúc tiến hành xây dựng chùa, một số người thợ đã phát hiện dưới lòng đất có nhiều mẫu vật kỳ lạ. Các chuyên gia nhận định đây là những cổ vật hằng trăm năm tuổi.

Trong số mẫu vật bị vỡ có thể nhận ra có nhiều chiếc quai và cần của bình vôi - Ảnh: Đình ToànTrong số mẫu vật bị vỡ có thể nhận ra có nhiều chiếc quai và cần của bình vôi - Ảnh: Đình Toàn
Theo thông tin ban đầu của Thanh Niên Online, hàng chục mẫu cổ vật vừa được tìm thấy tại chùa Thanh Dương, ngôi chùa đang được xây dựng và hoàn thiện tọa lạc tại thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Chiều nay 1.10, thầy Hạnh Trung, trụ trì chùa Thanh Dương cho biết số mẫu vật được tìm thấy có dạng hình bình vôi, được làm bằng gốm, sành do một số thợ phát hiện vào ngày 30.9 trong quá trình xây dựng chùa. Tuy nhiên, do va phải dụng cụ đào bới nên có nhiều mẫu vật bị vỡ, chỉ còn một số ít khá nguyên vẹn. Hiện nhà chùa tạm cất giữ các mẫu vật này ở nơi an toàn.
Những chiếc bình vôi được đoán định có từ thế kỉ 15 cho đến thế kỉ 19 - Ảnh: Đình ToànNhững chiếc bình vôi được dự đoán có từ thế kỷ 15 cho đến thế kỷ 19 - Ảnh: Đình Toàn
Trong khi đó, qua hình ảnh về số mẫu vật nói trên do chúng tôi cung cấp, nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan (TP.Huế), người khá am tường về cổ vật, nhất là các bình vôi cổ, đã nhận định bước đầu rằng số cổ vật tìm thấy ở Thanh Dương tự phần lớn là các bình vôi cổ.
Dù một số đã bị vỡ nhưng nhà nghiên cứu này cũng nhận ra có nhiều chiếc quai, cần của bình vôi và có cả ống nhổ (dành cho những người ăn trầu cau). Đa phần các cổ vật này được làm bằng gốm, sành nung ở nhiệt độ cao. Về niên đại, nhiều khả năng các bình vôi được sản xuất từ thế kỷ thứ 15 - 19, thậm chí thế kỷ 14. Trong số đó có cả mẫu vật do người Chămpa sản xuất, có cái được tráng men. Các cổ vật này phong phú về chủng loại, với người sưu tầm cổ vật là khá quý.
Một số bình vôi cổ còn cả tai nấm nguyên vẹn - Ảnh: Đình ToànMột số bình vôi cổ còn cả tai nấm nguyên vẹn - Ảnh: Đình Toàn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.