Đạo diễn Trần Xuân Chung: ‘Hình ảnh nhạy cảm nhưng khán giả xem phải thấy đẹp’

30/09/2020 19:04 GMT+7

“Sự tinh tế đôi khi được thể hiện ở chỗ làm hình ảnh nhạy cảm nhưng khán giả khi xem phải thấy đẹp”, đạo diễn Trần Xuân Chung chia sẻ quan điểm về việc thực hiện MV sử dụng chất liệu tình yêu đồng giới hiện nay.

Đạo diễn Trần Xuân Chung là một trong những đạo diễn MV (music video) “đắt show” nhất hiện nay. Anh đã thực hiện nhiều MV gây chú ý với khán giả khi đưa vào nhiều chất thơ, điện ảnh như Vũ điệu bình minh (Phạm Thu Hà), Biết mãi là bao lâu (Quang Dũng), Đóa sen ngời (Huyền Trang), Mơ duyên (Nguyễn Thu Hằng)...

Quan điểm sáng tác của anh khi thực hiện MV là gì?

Đạo diễn Trần Xuân Chung: Đối với mỗi MV, tôi đều coi như một bộ phim ngắn. Tôi coi MV của mình là một tác phẩm mà toàn bộ lời thoại của diễn viên được thay thế bằng ca từ, âm thanh được thay thế bằng âm nhạc.

 
Tran-Xuan-Chung

Đạo diễn Trần Xuân Chung cùng ca sĩ Nguyễn Thu Hằng và Phạm Phương Thảo

Ảnh Nghệ sĩ cung cấp

Có lẽ, do tôi thích nghe kỹ bản nhạc rồi tự hình dung câu chuyện theo những tưởng tượng của mình. Câu chuyện đấy lúc thì dẫn dắt âm nhạc, lúc thì được những câu hát dẫn dắt ngược lại. Và cứ thế tôi xây dựng nên những MV nhờ vào sự truyền cảm của âm nhạc, trí tưởng tượng và gu thẩm mỹ riêng của mình. 

Theo anh, một MV hay cần truyền tải được những điều gì?

Để nhận xét đâu là MV hay hay dở thực sự rất khó, nhưng theo tôi một MV hoàn thành nhiệm vụ của mình khi chạm tới cảm xúc của khán giả. Khán giả khi thưởng thức MV sẽ cảm nhận âm nhạc trước rồi đến hình ảnh. Vì vậy, nếu âm nhạc hay mà hình ảnh không đưa họ được sống trong không gian riêng của ca khúc thì MV đó thất bại.

Hình ảnh, câu chuyện trong MV thực sự thành công khi giúp ca khúc bộc bạch thêm được những khía cạnh mà đôi khi âm nhạc thôi không đủ diễn tả. Khi MV giúp khán giả cảm nhận bài hát tốt hơn, đa dạng cảm xúc hơn thì MV đó hay.

 
Tran-Xuan-Chung

Đạo diễn Trần Xuân Chung (áo trắng, ngồi hàng đầu) cùng ê kíp

Ảnh Nghệ sĩ cung cấp

Hiện nay, xu hướng của các ca sĩ là làm MV. Số lượng MV được thực hiện nhiều hơn so với album. Tuy nhiên, nhiều MV có cách bắt chước ý tưởng, đạo nhái từ nước ngoài. Anh nghĩ như thế nào về sự sáng tạo của đạo diễn khi sản xuất MV?

Sự phát triển vượt bậc của các nền tảng giải trí đã mở ra một thời kỳ sáng tạo hoàn toàn mới. Cộng đồng sáng tạo, nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới có thể học hỏi, giao lưu và học hỏi nhau rất nhiều. Cũng có những trường hợp đạo nhái ý tưởng mà tôi biết và nói thật tôi cũng không ủng hộ phương thức làm việc kiểu đấy.

Bản thân tôi cũng bị ảnh hưởng nhiều từ các MV khác nhưng chủ yếu là các tác phẩm điện ảnh nhiều hơn. Tôi luôn cố gắng biến những thứ mình học hỏi được thành những thứ của riêng mình chứ không sao chép bất kỳ ai, và đó cũng là tôn chỉ chung của sáng tạo.

Có nhiều ca sĩ trong nước lạm dụng những MV “đam mỹ” (tình yêu đồng tính nam) theo kiểu gây sốc với những hình ảnh nhạy cảm. Anh nhìn nhận thế nào về việc này? 

Hiện nay, có nhiều MV xây dựng theo xu hướng những người cùng giới tính yêu nhau. Tôi có xem vài MV như vậy, trong số đó cũng có MV khiến mình thấy thú vị.

Điều tôi tiếc chỉ là không hiểu thông điệp sau câu chuyện trong nhiều MV các bạn muốn truyền tải là gì. Và nói thật, nhiều bạn làm những hình ảnh hôn nhau đồng giới chưa đẹp. Sự tinh tế đôi khi được thể hiện ở chỗ làm hình ảnh nhạy cảm nhưng khi xem phải thấy đẹp.

Theo anh, một đạo diễn cần nhìn nhận MV là sản phẩm như thế nào để đưa ra tiếp cận với công chúng?

Mỗi đạo diễn sẽ có cá tính và khuynh hướng sáng tác riêng tuỳ từng giai đoạn của mình. Khuynh hướng này bị tác động nhiều bởi phong cách âm nhạc, gu thẩm mỹ và cả cuộc sống cá nhân đạo diễn. Tôi ủng hộ mỗi đạo diễn khi làm MV đều có những cá tính riêng trong tác phẩm của mình, đừng làm kiểu "chung chung".

Làm sao khi xem MV khán giả biết đó là đạo diễn A, đạo diễn B khi chưa cần xem đến thành phần thực hiện. Đó là điều tuyệt vời nhất. Điều quan trọng nữa với tôi đó là MV là tác phẩm nghệ thuật phải chứa đựng những quan điểm tích cực, giá trị cao đẹp của cuộc sống trong đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.