Đạo diễn sân khấu thời hậu Lê Hùng

25/10/2012 18:07 GMT+7

(TNO) Sau sự lui lại của NSND Lê Hùng, đã có một lứa đạo diễn băng lên phía trước…

(TNO) Sau sự lui lại của NSND Lê Hùng, đã có một lứa đạo diễn băng lên phía trước... 

>> Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đoạt giải thành tựu trọn đời
>> Đạo diễn Phan Đăng Di: “Mọi cơ hội đã nằm sẵn đấy”
>> Đạo diễn Oliver Stone "sàm sỡ" Samal Hayek
>> Thêm nghi án nữ diễn viên Hollywood cặp kè đạo diễn
>> Đạo diễn Lý An trở lại với tác phẩm "Life Of Pi"

 lê hùng
Một màn diễn giàu chất ca nhạc tổng hợp - thế mạnh của Nhà hát tuổi trẻ trong vở Mùa yêu đương - Ảnh: Ngọc Thắng


Ngay từ liên hoan sân khấu mới đây, đã có những khuôn mặt đạo diễn bước dồn ra trận để thay thế NSND Lê Hùng. Nhà hát kịch Việt Nam có NSƯT Tuấn Hải và “người cũ” NSƯT Đỗ Kỷ. Nhà hát Tuổi trẻ có NSƯT Anh Tú không chỉ mang tới một vở. Xuân Bắc thì tự dựng, tự diễn, tự sản, tự tiêu với kịch thiếu nhi. Chưa kể, một loạt các đoàn tỉnh, đoàn ngành cũng không còn là đất độc diễn của một đạo diễn gạo cội nào nữa.

Hậu liên hoan, các đạo diễn cũng không chịu đứng đó mà lại thêm người dấn bước. Chỉ riêng Nhà hát Tuổi trẻ thôi, giờ đếm sơ sơ cũng có các đạo diễn: NSƯT Anh Tú, NSƯT Chí Trung, NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, Như Lai. Nếu NSND Lan Hương năm ăn năm thua với những vở hình thể còn quá phụ thuộc cảm xúc, thì Như Lai chững chạc hơn, chưa kể có thêm lợi thế thuyết phục đối tác cấp dự án. NSƯT Anh Tú sau trận dựng Qua sông ì xèo lời chê vẫn quyết “bám” những vở gai góc, có chỗ để “quăng bom”… NSƯT Chí Trung vẫn lựa thị hiếu khán giả nhưng chưa chịu bứt phá. NSND Lê Khanh lại hứa hẹn những vở diễn bài bản, sạch sẽ.

Mới đây, Nhà hát Tuổi trẻ giới thiệu Mùa yêu đương của đạo diễn NSƯT Anh Tú trên nền kịch bản cách nay cả chục năm, tình tiết lại cũng không quá mới hoặc quá đắt. Vì thế, việc sửa lại kịch bản, phả một hơi thở kiểu khác là lựa chọn của Anh Tú. Phiên bản này có những đoạn đậm chất ca nhạc tổng hợp - một thế mạnh của nhà hát. Không cầu kỳ, liên kết ca múa nhạc vẫn tạo nên hợp âm vui vẻ kiểu “bài hát Việt” trên nền màu sắc đa dạng của múa phụ họa. Ánh sáng vở không phức tạp song có những cảnh trong bóng tối khá duyên và đằm thắm. Không có những đoạn thoại đối nhau chan chát song những câu thoại khiến khán giả cười vui mà không nhạt, không nhảm lại nhiều. Vở diễn tươi tắn này đánh dấu một Anh Tú sẽ cùng nhà hát lăn ra, hút thị trường chứ không chỉ dựng vở đi hội diễn.

“Tuy nhiên, chưa đạo diễn nào bứt phá, tạo được khoảng cách so với đồng nghiệp như Lê Hùng đã từng làm được trước đây”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nói.

NSND Lê Hùng giờ đang tĩnh lại sau nhiều năm dài dựng kịch. Một mình một chợ suốt thời gian dài, dù có lúc “tay chậm chân run”, có lẽ năng lượng của ông cũng chưa thể cạn. Thời gian nghỉ ngơi ngắn có thể sẽ là bước đà để ông chạy tiếp những vở tiếp theo, với nhịp độ - cường độ hợp sức mình hơn.

Và điều đáng mong đợi nhất, là cuộc chạy đua nghệ thuật của chính ông với những lứa đạo diễn kế tiếp. Họ đã sung sức hơn, cũng như ông, đã bớt bị phân tâm hơn vì những điều ngoài nghệ thuật. Khán giả, từ đó có thể sẽ sớm hưởng lợi.

 Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.