Đạo diễn Sam Raimi: Tôi là người mua vui cho khán giả

02/03/2013 11:37 GMT+7

Ðạo diễn Sam Raimi - tác giả của loạt phim quen thuộc với khán giả Việt và trên toàn thế giới là Người nhện - vừa dành cho PV một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Bộ phim mới nhất của ông - Oz: The great & powerful (tên Việt: Lạc vào xứ Oz: vĩ đại và quyền năng) - sẽ ra mắt khán giả VN vào ngày 8-3. Lấy ý tưởng từ cuốn sách The wonderful wizard of Oz của tác giả L. Frank Baum, Lạc vào xứ Oz: vĩ đại và quyền năng là một phim phiêu lưu giả tưởng về các nhân vật phù thủy thiện và ác dưới định dạng 3D.

Đạo diễn Sam Raimi (phải) và diễn viên James Franco (đề cử Oscar trong phim 127 giờ) trao đổi tại phim trường của Oz: The great & powerful
Đạo diễn Sam Raimi (phải) và diễn viên James Franco (đề cử Oscar trong phim 127 giờ)
trao đổi tại phim trường của Oz: The great & powerful - Ảnh: geektyrant.com
 

Tôi không chịu áp lực của "ngôi sao"

 

Đạo diễn Sam Raimi, 54 tuổi, sinh ở Mỹ, ông đồng thời là nhà sản xuất, nhà văn, đạo diễn và cả diễn viên. Thời thơ ấu của Sam Raimi gắn liền với các rạp chiếu phim và khi 10 tuổi, ông đã bắt đầu thử làm phim với máy quay 8mm. Ông được chú ý lần đầu bởi những bộ phim kinh dị nhưng vẫn có gì đó buồn rầu và hài hước. Vào năm 2002, ông thật sự nổi tiếng với siêu phẩm Người nhện 1, 2 và 3. Sam Raimi được thừa nhận như một nhà làm phim sáng tạo, thú vị và thông minh của Hollywood.

Theo imdb

* Nếu nhìn vào danh sách phim ông từng đạo diễn, thấy hình như ông rất có hứng thú với các thời kỳ đen tối, ác quỷ, phù thủy... Có ám ảnh nào từ thời thơ ấu hay đơn giản chỉ là một lựa chọn ngẫu nhiên?

- À, đó đơn giản chỉ là một lựa chọn ngẫu nhiên mà thôi. Chủ đề về phù thủy trong bộ phim Oz: The great & powerful lần này hoàn toàn khác biệt với những bộ phim tôi từng làm, hấp dẫn hơn, nhưng mang yếu tố gia đình nhiều hơn. Một trải nghiệm mới và tuyệt vời dành cho tôi.

* Còn với khán giả, thế giới của các phù thủy ở xứ Oz có mang đến trải nghiệm điện ảnh nào đặc biệt, thưa ông?

- Hành trình đến với xứ Oz là một hành trình tuyệt vời trên đôi cánh tưởng tượng. Ðặc biệt trong không gian 3D, khán giả sẽ bị cuốn vào một thế giới lung linh kỳ ảo mà tôi tin là họ chưa bao giờ được trải nghiệm, họ sẽ bắt gặp vô số sinh vật kỳ lạ, đáng yêu có, đáng sợ có. Và đặc biệt họ sẽ gặp ba cô phù thủy vô cùng xinh đẹp, mỗi người một vị thế, một bí mật.

* Khi tuyển diễn viên, ông có chịu áp lực về việc bắt buộc phải có ngôi sao để đảm bảo yếu tố ăn khách? Trong phim Oz, ông chọn diễn viên ra sao?

- Với Oz: The great & powerful, tôi không phải chịu bất cứ áp lực gì cả. Tôi khá là may mắn khi tất cả các ngôi sao điện ảnh tên tuổi đều muốn tham gia bộ phim. Tôi chỉ việc chọn ra diễn viên hợp vai nhất mà thôi. Tôi muốn tìm ra những diễn viên có thể nắm bắt được tính cách của nhân vật. Ví dụ như với nhân vật phù thủy thiện Glinda, tôi muốn tìm một người thật sự toát lên được đức tính tốt, một người có tâm hồn thuần khiết. Và tôi tìm thấy điều đó trong Michelle Williams (đề cử Oscar cho vai Marilyn Monroe trong phim Một tuần với Marilyn, và hai đề cử Oscar trong hai phim khác.

Với Mila Kunis (đề cử Quả cầu vàng trong phim Thiên nga đen), cô vào vai nữ phù thủy ngây thơ có trái tim tan nát. Cũng vì quá đau khổ, sau đó cô trở thành một mụ phù thủy độc ác. Với vai diễn đó, tôi muốn tìm một người có vẻ mặt ngây thơ thật sự, nhưng đồng thời cũng có mặt đen tối. Ðể đến thời điểm khi cô ấy biến thành mụ phù thủy ác, khoảnh khắc đó có thể làm khán giả thấy đau xót. Ðó chính là cách tôi chọn vai, tôi tìm kiếm những phẩm chất đó trong các diễn viên, để họ có thể hóa thân vào nhân vật.

Các nhà làm phim: hãy tắt máy tính

* Nhắc đến Người nhện, khán giả VN nhớ nhiều đến ông qua ba tập phim này. Ông sẽ còn làm Người nhện nữa chứ?

- Không bạn ạ. Hãng Sony Pictures có thể sẽ làm thêm vài tập phim Người nhện nữa, nhưng phần tiếp theo đạo diễn sẽ không phải là tôi.

* Ông sẽ quan tâm đến điều gì nhất khi tiếp nhận một dự án: kịch bản, kinh phí, thể loại, diễn viên hay khán giả?

- Ðiều tôi quan tâm nhất ư? Cảm nhận của khán giả là điều tôi thấy quan tâm nhất. Tôi làm phim để thỏa mãn khán giả. Tôi là một người phục vụ, một người mua vui, tôi muốn khán giả đến xem phim và chìm đắm vào bộ phim. Tôi muốn họ cười, tôi muốn họ phải sợ hãi khi thấy những phù thủy xấu xa như trong Oz. Và hơn hết, tôi muốn họ thưởng thức cho đến khi bộ phim kết thúc. Dù bạn có thích hay không, mọi thứ tôi làm là để mang đến sự hài lòng cho khán giả.

Tôi muốn họ mua vé, tôi muốn họ được xem một bộ phim tuyệt vời. Và sau khi xem xong, họ lại muốn đi xem một lần nữa.

* Ðiện ảnh Hollywood đang là bá chủ điện ảnh thế giới về cả số lượng lẫn chất lượng các phim sản xuất hằng năm. Sống trong guồng máy lớn đó, ông có lời khuyên nào dành cho các nhà làm phim ở các quốc gia mà điện ảnh còn chưa phát triển?

- Tôi muốn gửi tới các nhà làm phim ở bất kể quốc gia nào cũng như các nhà làm phim ở Việt Nam nói riêng, hãy viết kịch bản phim mỗi ngày, hãy làm việc với các diễn viên mỗi ngày. Và hãy tắt máy tính, cầm lấy bất cứ thiết bị quay phim nào bạn có để quay phim mỗi ngày. Hãy chia sẻ nó, hãy cho bạn bè mình xem và quan sát phản ứng của họ. Sau đó hãy sửa lại, viết lại kịch bản, quay lại phim, dựng lại phim và cho họ xem một lần nữa. Tôi chắc chắn bạn sẽ có một bộ phim tốt. Những kinh nghiệm có được từ việc làm những bộ phim như vậy sẽ giúp bạn trở thành một nhà làm phim giỏi.

Theo Cát Khuê / Tuổi Trẻ

>> Đạo diễn “Lincoln” làm chủ tịch giám khảo LHP Cannes
>> Diễn viên trong phim của đạo diễn Việt kiều dự lễ trao giải Oscar
>> Đạo diễn Cường Ngô: “Galaxy Note II cũng là một nhân vật chính trong phim”
>> Phim của đạo diễn gốc Việt được đề cử giải Oscar
>> DGA công bố đề cử "Đạo diễn xuất sắc nhất 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.