Đạo diễn Mỹ Aaron Toronto: "Ít tiền vẫn có phim hay"

11/05/2005 22:14 GMT+7

Aaron Toronto không quá xa lạ đối với công chúng VN: anh đã quay một số video clip cho các ca sĩ, nhóm ca và đoạt giải khán giả bình chọn của VTV Bài hát tôi yêu - 2004. Anh đang ấp ủ một dự án mới: tạo lập một cơ sở có máy quay, phòng dựng để hỗ trợ các nhà làm phim trẻ Việt Nam.

 

* Thưa anh, khi muốn làm phim thì các đạo diễn trẻ đụng ngay phải vấn đề nan giải: đào đâu ra tiền để làm phim…

 

- Bạn có biết đến loại hình phim độc lập ở Mỹ và nhiều nước phát triển? Loại hình này không cần chi phí lớn và nhà làm phim được tự do phát huy khả năng sáng tạo của mình, không phải chạy theo ý thích của khán giả hay bị chi phối bởi những hãng bỏ tiền làm phim. Thật sự làm phim độc lập không khó như nhiều bạn nghĩ, có khi chỉ cần một máy quay kỹ thuật số, một máy vi tính có sẵn chương trình dựng phim là được. Quan trọng là bạn phải sáng tạo thật nhiều. Như tôi khi làm phim tốt nghiệp nếu tính ra tiền Việt chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng để mua băng, phụ liệu, sau đó tôi đã gửi phim ấy đến liên hoan phim Salt Lake Asian Pacific.

 

Muốn phát triển điện ảnh thì sự sôi động của phong trào làm phim độc lập cần được chú trọng. Như thế sẽ tạo cơ hội cho nhiều đạo diễn trẻ được làm phim đồng thời tạo sự cạnh tranh giữa các nhà làm phim. Khi đó, các đạo diễn trẻ sẽ không bị lệ thuộc bởi suy nghĩ phải có mấy trăm triệu, mấy tỉ VND mới có thể làm được một bộ phim hay.

 

* Thế còn vấn đề doanh thu thì sao?

 

- Giới điện ảnh thế giới vẫn chưa quên hiện tượng phim Blair witch project  (Dự án phù thủy Blair) của một nhóm sinh viên Mỹ cách đây 8, 9 năm với kinh phí 7.000 USD nhưng doanh thu lại khổng lồ: 100 triệu USD. Năm 2004, bộ phim Napoleon Dynamite cũng của sinh viên Mỹ với kinh phí chỉ 400 ngàn USD đã thu về 40 triệu USD và tạo nên một làn sóng những dịch vụ ăn theo như áo thun, vật trang trí in hình bộ phim. Khi phát huy được phong cách riêng, cá tính của người làm nghệ thuật thật sự sẽ nhận được sự đồng cảm của khán giả và vẫn có doanh thu.

 

"Phim Blair witch project  của một nhóm sinh viên Mỹ với kinh phí chỉ 7.000 USD nhưng đạt doanh thu đến 100 triệu USD. Khi phát huy được phong cách riêng, cá tính của người làm nghệ thuật thật sự sẽ nhận được sự đồng cảm của khán giả và vẫn có doanh thu". 

Đạo diễn Aaron Toronto

* Làm thế nào để các phim do đạo diễn trẻ thực hiện được công chúng biết đến?

 

- Những phim độc lập đem đến cho các đạo diễn cơ hội được cọ xát "tập" làm phim và đem sản phẩm đi "thi thố" quốc tế. Trên khắp thế giới hiện nay có rất nhiều liên hoan dành cho phim độc lập. Các đạo diễn trẻ Việt Nam có thể bắt đầu bằng việc tham gia các liên hoan nhỏ có uy tín để giới thiệu về phim của mình và tạo thêm nhiều mối quan hệ hợp tác quốc tế.

 

* Anh sẽ hỗ trợ phim của các đạo diễn trẻ Việt Nam xuất ngoại tham dự các liên hoan chứ?

 

- Đó là điều tôi mong muốn. Tôi làm việc ở Việt Nam chưa lâu, chưa quen biết nhiều bạn trẻ trong giới làm phim, song tôi rất thích phim Tôi là ai? (kinh phí 36 triệu đồng, đạo diễn Lê Thanh Sơn, đoạt giải Cánh diều bạc cho phim truyền hình ngắn của Hội Điện ảnh Việt Nam 2005) nên đã hỗ trợ để đưa phim tham dự hai liên hoan ở Mỹ (ViFF - LH phim Việt Nam quốc tế do cộng đồng người Việt ở Mỹ tổ chức và VC Filmfest 2005 - Liên hoan phim châu Á Thái Bình Dương ở Los Angeles).

 

Các bạn trẻ Việt Nam có rất nhiều khả năng, vì thế nên mạnh dạn làm phim và giới thiệu tác phẩm của mình. Có thể bây giờ tôi chưa có nhiều tiền để hỗ trợ các bạn toàn bộ nhưng tôi sẵn sàng góp ý và tư vấn để đưa phim của các bạn đến với các cuộc liên hoan ở nước ngoài. Các bạn hãy tin rằng ít tiền không bao giờ ngăn trở việc thực hiện một bộ phim hay".

 

Lê Phương Anh (thực hiện)

  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.