Đạo diễn Hàm Trần: ‘Làm phim Maika giúp tôi nguôi ngoai nỗi đau mất mẹ’

27/12/2021 09:34 GMT+7

Đi qua mất mát, đạo diễn Hàm Trần chọn trở về với điện ảnh chữa lành. Anh dốc trọn tâm sức thực hiện bộ phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác , để đi tìm lại đứa trẻ trong mình và bày tỏ tình yêu to lớn với người mẹ đã khuất.

Năm nay, Liên hoan phim (LHP) Sundance nhận được gần 4 ngàn phim điện ảnh gửi tham dự, bao gồm 2.110 phim từ những quốc gia ngoài Mỹ. Sau nhiều vòng tuyển lựa gắt gao, chỉ có 82 phim thuộc 28 quốc gia được lựa chọn, trong đó có Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác của đạo diễn Hàm Trần. Nhân sự kiện đặc biệt này, Thanh Niên đã có cuộc chia sẻ cùng anh.

Đạo diễn Hàm Trần cho biết bộ phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác có ý nghĩa rất riêng với anh

NVCC

Hành trình tìm Maika sau nỗi buồn mất mẹ

Chúng ta dành nửa đời để trưởng thành với những nỗi đau đính kèm và nửa cuộc đời còn lại để chữa lành những tổn thương

Hàm Trần

* Xin chào anh Hàm Trần! Cảm giác thế nào, thưa anh, khi hay tin Maika sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim Sundance 2022?

- Khi biết tin Maika được chọn trình chiếu ở Liên hoan phim Sundance, tôi lập tức hét lên sung sướng. Nhưng sau đó, mắt tôi lại rưng rưng. Những giọt nước mắt hạnh phúc dâng lên khi nhớ lại một hành trình dài và đầy khó khăn để hoàn thành bộ phim này. Sau tất cả, mọi đau khổ, lo âu, căng thẳng và những đêm không ngủ đều thật xứng đáng.

Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác vinh dự được chọn trình chiếu tại Liên hoan phim Sundance 2022

BHD

*Bộ phim này có ý nghĩa ra sao đối với sự nghiệp điện ảnh cũng như đời sống tinh thần của anh?

- Ban đầu, Maika là một câu chuyện rất cá nhân với tôi. Tôi chính là Hùng, cậu bé mất mẹ và chưa thể vượt qua được nỗi đau. Maika, bằng cách nào đó, đã giúp tôi nguôi ngoai cảm xúc ấy. Bộ phim thậm chí còn đưa tôi tới gần hơn với mẹ, bởi tôi có thể cảm nhận sự hiển hiện của bà, đang giúp tôi vượt qua được những tình huống khó khăn mà tôi gặp phải. Chúng tôi đã gặp nhiều trở ngại khi quay phim, ví dụ như mất bối cảnh đã chọn do đại dịch Covid-19. Nhưng rồi bối cảnh mới thậm chí còn tuyệt vời hơn. Mọi thứ như đã được sắp đặt để khiến cho bộ phim này tốt hơn vậy. Một lần nữa, tôi phải gửi lời cảm ơn mẹ.

Nhưng nếu chỉ nói về nỗi đau thì Maika không thể là một bộ phim gia đình tích cực được. Maika còn là bộ phim về tình yêu - tình yêu giữa mẹ và con, giữa con trai và bố, giữa những người bạn cũ và những người bạn mới. Chủ đề xuyên suốt của tác phẩm này là: khi bạn yêu thương ai đó, không quan trọng họ đang ở ngay cạnh hay họ đã không còn bên bạn nữa. Miễn sao bạn mang theo tình yêu đó trong trái tim, thì là họ đã luôn bên cạnh bạn rồi. Tôi xin trích dẫn một câu thoại trong phim nói về tinh thần ấy: “Mãi trong tim, dù có đi đâu”.

*Mẹ đã có ảnh hưởng như thế nào đến quan điểm nghệ thuật và con đường làm phim của anh?

- Có thể nói, tình yêu, lòng tốt và sự trung thực của mẹ đã truyền cho tôi động lực làm mọi bộ phim bằng cả trái tim, và luôn luôn chân thật với bản thân mình. Và với Maika, tôi biết tôi đang làm bộ phim này dành tặng cho mẹ mình, nên tôi đã đặt toàn bộ những gì tôi có vào tác phẩm. Có một cảnh trong bộ phim này tái hiện chính kỷ niệm của tôi với mẹ. Các bạn hãy xem và đoán thử nhé! Đó là ký ức quý giá nhất của tôi về bà.

Hàm Trần thổ lộ anh làm Maika để dành tặng người mẹ đã khuất

NVCC

Hàm Trần nói anh tìm được sự đồng cảm lớn với nhân vật cậu bé Hùng trong phim

ĐPCC

*Hình ảnh cô bé Maika Tiệp Khắc với bộ phim thời thập niên 80 từng là ký ức gắn liền với cả một thế hệ. Anh có bị áp lực khi tái định hình lại một nhân vật, một câu chuyện mà công chúng đã quá yêu mến?

- Tôi nghĩ mình phải rất cẩn trọng để không kể lại câu chuyện mà khán giả đã quá quen thuộc, bởi nếu giống thì họ cứ xem lại phim cũ thôi. Tôi muốn làm Maika cho một thế hệ khán giả mới, và rồi khiến họ quay lại xem cả Maika cũ nữa. Điều quan trọng nhất với diễn viên vào vai Maika là một gương mặt thật đặc biệt, thật khó quên. Tôi tin rằng chúng tôi đã tìm được diễn viên phù hợp - Chu Diệp Anh. Điều tôi muốn giữ lại từ Maika cũ là tinh thần trở về làm trẻ con thêm một lần nữa, để được ngạc nhiên khi gặp người ngoài hành tinh và thật vui vẻ khi kết bạn mới.

Hàm Trần muốn gửi gắm thông điệp về tình gia đình, tình bạn thông qua Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác

ĐPCC

* Được biết Maika là bộ phim anh được “đặt hàng” thực hiện. Sáng tạo dựa trên một định hướng có sẵn liệu có khó khăn hơn so với một ý tưởng nguyên bản xuất phát từ chính bản thân mình?

- Mặc dù Maika được đặt hàng để tái hiện lại loạt phim truyền hình kinh điển, nhưng anh Vincent biên kịch và tôi đã làm việc rất nhiều để Maika của ngày hôm nay có một đời sống mới, là một sản phẩm sáng tạo riêng biệt. Mạch truyện hoàn toàn khác trước. Hay có thể nói là chúng tôi viết một kịch bản mới, chỉ sử dụng ý tưởng một cô bé người ngoài hành tinh rơi xuống Trái đất thôi. Quả thực, Hùng mới thực sự là nhân vật chính của bộ phim. Sự khác biệt lớn nhất về Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác chính là phần hành động! Bộ phim giống như một chuyến tàu lượn, hứa hẹn rất nhiều điều thú vị.

“Tôi bên trong chỉ là một đứa trẻ”

*Sau khi "chu du" táo bạo với nhiều thể loại, đề tài gai góc, nhiều khán giả bất ngờ khi Hàm Trần lại quay về làm một bộ phim “hiền khô” như Maika. Anh nghĩ sao về việc này?

- Chắc nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết tôi bên trong chỉ là một đứa trẻ. Làm một bộ phim cho trẻ em thực ra lại gần với con người thật của tôi hơn là làm phim kinh dị (cười). Từ phim ngắn đầu tiên của tôi khi còn là sinh viên, cũng toàn là chuyện tôi cố gắng đối diện với những trải nghiệm khi còn là đứa trẻ. Bộ phim The Prescription (Toa thuốc) nói về mối quan hệ của tôi với ba, người rất mê các loại thảo dược. Pomegranate là về cậu bé khi sắp mất đi ông nội. Kể cả phim tốt nghiệp, Ngày gió, cũng là về hai anh em bị chia cắt khi còn thơ ấu.

Khi còn là trẻ em, chúng ta trải qua rất nhiều sang chấn tâm lý khác nhau và rồi luôn phải giải quyết nó, ngay cả khi đã về già. Chúng ta dành nửa đời để trưởng thành với những nỗi đau đính kèm và nửa cuộc đời còn lại để chữa lành những tổn thương.

Hàm Trần cho rằng làm phim cho trẻ em gần với con người thật của anh hơn phim kinh dị

NVCC

Những trải nghiệm thời ấu thơ luôn là nguồn cảm hứng dồi dào cho Hàm Trần

ĐPCC

*Anh Hàm Trần có tham khảo phong cách của đạo diễn nào, hay bộ phim nào khi tiếp cận thể loại phim thiếu nhi, gia đình?

- Là đạo diễn hoạt hình người Nhật Hayao Miyazaki. Những bộ phim của ông luôn truyền cảm hứng cho tôi, bởi vì những nhân vật ông tạo nên luôn tràn đầy năng lượng và sự quyết tâm. Phim của Hayao Miyazaki vừa hài hước, vừa cảm động, lại luôn đong đầy những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống. Tôi đã học được rất nhiều từ đó và hy vọng rằng tôi đã truyền tải được trong Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác.

*Anh có bí quyết và kỷ niệm gì khi làm việc với các diễn viên nhí?

- Tôi nghĩ điều quan trọng nhất khi làm việc với diễn viên nhí là phải nói chuyện được với các em như những người bạn. Mình phải suy nghĩ và nhìn nhận như các em, khiến các em chơi với mình. Hãy để các em được tự nhiên và vui vẻ nhất có thể.

Tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp khi làm Maika. Ví dụ, Tin Tin (vai Cu Bẹo) hỏi tôi là tôi có vợ không. Tôi đưa bàn tay lên cho bé thấy chiếc nhẫn cưới. Cậu bé nhìn vào bàn tay tôi và nói: “Chú có 5 vợ à?!”. Hoặc rất nhiền lần khác, Tin Tin bắt đầu hát rap vào máy quay sau khi tôi hô “Cắt”.

Việt Nam hoàn toàn làm được những bộ phim thương mại có thể chu du khắp nơi, và phim hay thì không có rào cản nào hết

Hàm Trần

Hàm Trần trên trường quay Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác

NVCC

*Hàm Trần muốn gửi gắm thông điệp gì đến khán giả thông qua bộ phim lần này?

- Thông điệp đơn giản lắm. Với những bậc phụ huynh chưa biết mình nên làm gì với con mình, thì chỉ cần ở đó bên cạnh con thôi! Với những ai, như tôi, bị chia cắt với gia đình bởi đại dịch Covid-19, hãy nhớ rằng những người mình yêu thương sẽ luôn ở bên mình, chỉ cần mình mang theo họ trong trái tim, tới bất cứ nơi nào.

*Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng như thế nào đến tiến trình sản xuất Maika?

- Bởi đại dịch Covid-19 mà chúng tôi phải ngừng quay tới 3 lần, và phải di chuyển tới các thành phố khác nhau để quay trong 3 lần đó. Bối cảnh ngôi nhà không còn, đoàn phim phải tìm cách dựng lại ngôi nhà trong trường quay để quay tiếp. Bộ phim bấm máy vào tháng 8.2019 nhưng tới tận tháng 8.2020 mới đóng máy.

Vì ảnh hưởng của dịch covid-19 nên Maika có thời gian quay tận một năm

NVCC

*Anh nhìn nhận ngành điện ảnh ở Việt Nam sẽ thay đổi ra sao hậu thời kỳ “khủng hoảng” vì đại dịch?

- Hy vọng rằng mọi người sẽ lại muốn ra rạp để xem phim. Xem phim tại nhà thì tiện thật, nhưng Covid đã nhắc nhở tôi việc dành thời gian cho bạn bè quý giá đến thế nào, khi được ra ngoài và làm mọi việc cùng nhau. Đi ra rạp xem phim là một trải nghiệm cùng nhau như vậy. Và tất nhiên tôi cũng rất mong khán giả sẽ đi xem Maika thật đông ngoài rạp.

*Anh Hàm Trần nghĩ gì về tầm quan trọng của việc mang phim Việt Nam đi tham dự các liên hoan phim quốc tế?

- Tôi nghĩ rằng việc cho thế giới biết nền điện ảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ là rất quan trọng. Những bộ phim của chúng ta đã không còn chỉ dành cho khán giả trong nước, và cũng không chỉ dừng lại là những bộ phim nghệ thuật độc lập đi tranh giải quốc tế nữa. Chúng ta hoàn toàn làm được những bộ phim thương mại có thể chu du khắp nơi, và phim hay thì không có rào cản nào hết.

* Cảm ơn anh Hàm Trần đã chia sẻ!

Đạo diễn Hàm Trần tên thật là Trần Quang Hàm. Anh sinh năm 1974 tại Việt Nam và theo gia đình định cư tại Mỹ từ năm 8 tuổi. Học thạc sĩ chuyên ngành đạo diễn và có nhiều phim ngắn ấn tượng tại Mỹ nhưng Hàm Trần vẫn chọn quay về Việt Nam phát triển sự nghiệp. Năm 2013, anh chào sân điện ảnh Việt với bộ phim Âm mưu giày gót nhọn, tạo được tiếng vang lớn. Nam đạo diễn tiếp tục ghi dấu ấn với hàng loạt các phim điện ảnh như: Đoạt hồn (2014), Siêu trộm (2016), Bạn gái tôi là sếp (2017)… Phim điện ảnh mới nhất của Hàm Trần - Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác sau khi công chiếu tại Liên hoan phim Sundace 2022 sẽ được ra mắt khán giả Việt Nam vào tháng 3.2022.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.