Đạo diễn Đỗ Thành An nhận kỷ lục VN với sách 'Kiều @ - Cú máy linh hồn'

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
03/02/2021 17:36 GMT+7

Chiều 3.2, tại TP.HCM, ê-kíp phim Kiều @ đã ra mắt cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn , do họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú – Giám đốc nghệ thuật của phim chấp bút, dựa trên kịch bản gốc của đạo diễn Đỗ Thành An.

Tại buổi ra mắt sách, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng đã công bố, trao bằng Xác lập Kỷ lục cho Công ty TNHH Đỗ Thành An với nội dung: “Kiều @ - Cú máy linh hồn là quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh quay bằng kỹ thuật one shot – Cú máy tiếp diễn tại Việt Nam”.
Nếu Kiều @ là bộ phim one shot đầu tiên của người Việt thì Kiều @ - Cú máy linh hồn là cuốn sách đầu tiên ở VN viết về một bộ phim điện ảnh. Trước nay, chưa có nhà sản xuất phim nào ở nước ta quan tâm đến việc viết một cuốn sách song hành với phim, nên cuốn sách này là một nỗ lực đáng ghi nhận, cho thấy sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của nhà sản xuất phim này.

Từ trái qua: Nhà quay phim Trương Tuấn, nhà thơ Lê Văn Đồng (tổ chức bản thảo), PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (chấp bút), đạo diễn Đỗ Thành An, đại diện tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Hoa hậu Phan Thị Mơ (vai chính Hương), và ông Đình Thắng - cố vấn nghệ thuật của phim

Ảnh: P.C.T

Bìa cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn (NXB Hồng Đức)

Được chia thành 10 chương, cuốn sách đi theo một lộ trình xuyên suốt: bàn và lý giải kỹ thuật one shot mà đạo diễn Đỗ Thành An sử dụng trong phim; gợi mở, đề cập những nội dung, phương thức nghệ thuật của phim; kèm đó là những câu chuyện hậu trường mà đoàn phim gặp phải khi thực hiện dự án; cùng những dư luận về bộ phim trước khi tác phẩm ra rạp.
Chưa xem phim, nhưng đọc cuốn sách đã có thể thấy, one shot được đạo diễn phim Kiều @ nâng lên thành một phương thức nghệ thuật, một quan niệm sáng tạo điện ảnh chứ không còn là kỹ thuật quay phim đơn thuần. Cuốn sách cũng sẽ giúp độc giả hướng đến khái niệm “sách phim”. Không chỉ có ngôn từ, cuốn sách còn đầy những hình ảnh minh họa từ những cảnh cắt trong phim, những hình ảnh hậu trường, những hình ảnh đối sánh từ ý tưởng nghệ thuật đến bối cảnh thực tế tại hiện trường của bộ phim. Nếu đọc để thưởng thức thuần túy cuốn sách, độc giả vẫn rất hứng thú và xem đó như một cẩm nang để đi vào thế giới nghệ thuật phim.

Đạo diễn Đỗ Thành An chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Phan Thị Mơ và Trần Trung

Ảnh: ĐPCC

Mang nội dung như thế, có thể nói, với giới chuyên môn về điện ảnh, cuốn sách như một sự tham khảo cần thiết. Còn đối với khán giả, độc giả đại chúng thì sách cung cấp cho khán giả - độc giả chìa khóa để mở những cánh cửa, giải những mã nghệ thuật mang tính ẩn dụ của bộ phim. Đồng thời sách sẽ gợi nhớ khi mọi người ngẫm ngợi lại tác phẩm điện ảnh độc, lạ trên.
Nói về lý do vì sao nhận lời thực hiện cuốn sách này, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú – Giám đốc nghệ thuật của phim - chia sẻ: “Đồng hành cùng Đỗ Thành An từ những ngày đầu của dự án phim đến giờ phút này, có thể nói, tôi thấy được ở người học trò đồng thời bây giờ là cộng sự của mình có ý tưởng táo bạo, phiêu lưu, mạo hiểm, hiện thực hóa mọi ý đồ sáng tạo ấy một cách đầy nghiêm túc và bản lĩnh. Đội ngũ vận hành dự án phim cho thấy sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh. Vì vậy tôi cùng các cộng sự cho ra đời cuốn sách chính là góp thêm một chút yếu tố chuyên nghiệp cho dự án phim này”.
Cùng tạo nên cuốn sách, Lê Văn Đồng – người tổ chức bản thảo cho biết: “Tôi nhận lời tham gia dự án sách này với suy nghĩ tò mò: làm sao một đạo diễn Việt Nam làm được phim one shot, một kịch bản lấy cảm hứng từ tác phẩm văn chương kinh điển sẽ được điện ảnh hóa như thế nào… Biên tập, tổ chức bản thảo cuốn sách này, tôi cũng như họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, càng lúc càng cảm thấy được hết sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của nhà sản xuất phim Kiều @. Không ai sáng tạo nghệ thuật có thể đứng cao hơn tác phẩm của chính mình, nên chuyện phim hay hay dở là tùy cảm nhận của mỗi người, tuy nhiên khi cảm nhận được sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của nhà phim Kiều @ thì việc được cùng góp một phần thực hiện dự án là niềm vinh dự của tôi”.

Kiều @ nói về câu chuyện đương đại thời nay, chỉ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều

Phim Kiều @ là phim điện ảnh thứ 3 của đạo diễn Đỗ Thành An sau Mất xác (2014) và Mặt nạ máu (2016), được lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Kiều @ là câu chuyện về cuộc đời của người phụ nữ đương đại; nghĩa là, về thân phận phụ nữ, Kiều @ có tinh thần của Truyện Kiều, nhưng về bối cảnh, tình tiết, hành động được xây dựng theo màu sắc đương thời.

Poster nhân vật Hương (Thúy Kiều)

Tinh thần đương đại được dẫn dắt bởi linh hồn cô em tên là Phấn, người đang quay về quá khứ để tìm hiểu tại sao chị ruột của mình là Hương lại cướp đi hạnh phúc và sự sống của mình. Đây còn là một câu chuyện đầy nước mắt kể về cuộc đời cay đắng của người kỹ nữ tên Hương, cô yêu Tùng và muốn làm lại cuộc đời nhưng bị gia đình Tùng coi khinh và không chấp nhận. Bên cạnh đó cô lại bị hại bởi Định (người yêu cũ) và cũng là kẻ dùng thủ đoạn đẩy cô vào con đường “mua hương bán phấn”. Định muốn ép Hương quay trở lại đường cũ, nên ra tay lừa tình Phấn để muốn khống chế rồi đẩy cả hai chị em vào con đường tội lỗi. Hương vì tương lai của người mình yêu mà quyết định tuyệt tình với Tùng…
Trong phim, Hoa hậu Phan Thị Mơ vào vai Hương, mang hình tượng Thúy Kiều của đương thời. Cao Thái Hà vào vai Phấn, mang hình tượng Thúy Vân của thời hiện đại. Cuộc “tình chị duyên em” và “tình em duyên chị” này có quan hệ mật thiết với Tùng, mang hình tượng Kim Trọng, do Mạnh Lân thủ vai.

Poster nhân vật Phấn (Thúy Vân)

NSƯT Công Ninh vào vai cha của Hương và Phấn, mang hình tượng viên ngoại, thương vợ con và gia đình mà phải bất lực trước các biến cố, đành ôm trọn nỗi đau vào lòng. Trần Trung vào vai Định, mang hình tượng Mã Giám Sinh, một móc xích quan trọng của các biến cố lớn trong đời của Hương và Phấn. Nhưng cuộc đời luôn có luật bù trừ, Hương đã được út Kìm, mang hình tượng Từ Hải, do Minh Khải thủ vai, âm thầm giúp sức, thương yêu...
Phim Kiều @ sẽ công chiếu tại các rạp toàn quốc từ ngày 26.2.
Đạo diễn hình ảnh (D.O.P.) của Kiều @ là nhà quay phim Trương Tuấn. Kỹ thuật một cú máy (one-shot) từng được áp dụng trong các phim đoạt giải Oscar như 1917, Birdman... Do kỹ thuật one-shot đòi hỏi cách sản xuất tốn kém và cực khổ nên rất ít đạo diễn chọn. Trên thế giới có hai dạng phim được gọi chung là phim một cú máy. Dạng thứ nhất chỉ quay một cú máy, thời gian quay phim bằng thời gian thật của phim. Còn Kiều @ thuộc dạng thứ hai: phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy sau khi hậu kỳ. Nếu tính phim theo dung lượng từ 90 phút trở lên, Kiều @ là phim one shot thứ 31 trên thế giới - phần số liệu về phim one shot thế giới dẫn theo Ranker.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.