Đảng đối lập và cả triệu người đòi tổng thống Hàn Quốc từ chức

13/11/2016 08:42 GMT+7

Khoảng 1 triệu người xuống đường ở thủ đô Seoul kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức vì vụ bê bối đang gây hỗn loạn chính trường Hàn Quốc.

Ngày 12.11, cảnh sát Hàn Quốc điều động 25.000 nhân viên để ngăn chặn nguy cơ bạo lực khi khoảng 1 triệu người đổ ra các con đường ở Seoul kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye rời ghế vì vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Con số này do các nhà tổ chức đưa ra, trong khi đó phía cảnh sát ước tính là 260.000 người, theo AFP. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở Hàn Quốc kể từ đầu thế kỷ 21 đến nay. “Tôi có mặt ở đây để quốc gia này sẽ trở thành nơi tốt đẹp hơn cho con gái tôi. Bà Park Geun-hye đã làm sai nên phải ra đi ngay lập tức”, bà Park Min-hee, một người nội trợ cùng 2 con gái và cha mẹ chồng tham gia biểu tình, nói.
Đáng chú ý, tham gia xuống đường lần này còn có đại diện cấp cao của 3 đảng đối lập ở Hàn Quốc. “Nếu Tổng thống Park tiếp tục phớt lờ yêu cầu của người dân, đảng Minjoo sẽ tiến hành chiến dịch phế truất chính phủ”, Yonhap dẫn lời lãnh đạo đảng Minjoo Choo Mi-ae tuyên bố trong cuộc tuần hành. Nhiều thành viên đảng này cho biết thêm họ sẽ nhanh chóng thúc đẩy một cuộc điều tra tại quốc hội về vụ bê bối song song với cuộc điều tra đặc biệt do một hội đồng độc lập tiến hành. Ngoài ra, trong vài ngày tới, giới công tố sẽ quyết định liệu có thẩm vấn Tổng thống Park hay không cũng như sẽ chính thức khởi tố bà Choi về các cáo buộc gian lận, biển thủ và lạm quyền.
Cuộc biểu tình mới là bằng chứng cho thấy áp lực từ chức ngày càng đè nặng lên Tổng thống Park dù bà đã 2 lần lên tiếng xin lỗi và tiến hành cải tổ nội các lẫn ban cố vấn cấp cao. Hôm qua, Chánh văn phòng Phủ tổng thống Han Gwang-ok và nhiều phụ tá thân cận với nhà nữ lãnh đạo phải tổ chức hàng loạt cuộc họp nội bộ để tìm cách xoa dịu tình hình, theo Yonhap. Dự kiến trong hôm nay 13.11, sẽ có thêm nhiều cuộc họp để đánh giá mức độ giận dữ của người dân và tìm biện pháp hạ nhiệt tình hình. Trong khi đó, nhiều chính trị gia thuộc đảng Saenuri cầm quyền tiết lộ với Yonhap rằng họ cũng đang lâm vào bế tắc trong việc giải quyết vụ bê bối do tình trạng chia rẽ sâu sắc trong đảng kéo dài mấy năm qua.
Bà Park bác bỏ tin phẫu thuật thẩm mỹ khi chìm phà Sewol
Phủ tổng thống Hàn Quốc mới đây lên tiếng bác bỏ tin đồn rằng Tổng thống Park Geun-hye đang phẫu thuật thẩm mỹ ngay thời điểm xảy ra thảm họa chìm phà Sewol ngày 16.4.2014, làm hơn 300 người thiệt mạng hoặc mất tích. Phát ngôn viên tổng thống Jung Youn-kuk khẳng định khi đó bà Park ở trong văn phòng trả lời phỏng vấn. Ông Jung cho biết thêm vị bác sĩ được cho là người tiến hành phẫu thuật đang chơi đánh golf ở thành phố Incheon trong ngày 16.4. Tin đồn và nhiều nghi vấn liên quan đến vụ chìm phà Sewol xuất hiện sau khi phủ tổng thống không có lời giải thích rõ ràng về việc bà Park vắng mặt trong 7 giờ đồng hồ sau khi thảm họa xảy ra, theo tờ The Korea Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.