Đảng Dân chủ nói có ‘đủ lời khai để phế truất' Tổng thống Trump

13/01/2020 14:00 GMT+7

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát tuyên bố các phiên điều trần luận tội Tổng thống Donald Trump đã thu thập "đủ lời khai đủ để phế truất ông" khi vụ việc được chuyển lên Thượng viện để mở phiên xét xử.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ chủ trì cuộc họp với các nghị sĩ ở Hạ viện vào ngày 14.1, chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu chính thức để trình hai điều khoản luận tội lên Thượng viện, sớm nhất trong tuần này.
Nếu diễn ra, phiên xét xử tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát được cho là sẽ kết thúc nhanh chóng, theo AFP. Trong tình hình hiện nay, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ có thể dễ dàng bỏ phiếu bác bỏ cả hai cáo buộc từ phe Dân chủ cho rằng Tổng thống Trump lạm quyền và gây cản trở Quốc hội.
Bà Pelosi đã trì hoãn việc bỏ phiếu để trình lên Thượng viện kể từ khi Hạ viện thông qua hai điều khoản luận tội ông Trump hồi 18.12.2019. Cụ thể, ông Trump bị cáo buộc gây áp lực không chính đáng, yêu cầu Ukraine phải điều tra đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2020 là cựu phó tổng thống Joe Biden và sau đó gây cản trở cuộc điều tra của quốc hội.
Lý do trì hoãn cho đến tuần này là bà Pelosi kỳ vọng có thể gây áp lực buộc lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell phải đồng ý cho phép triệu tập thêm nhân chứng và bằng chứng trong phiên xét xử ở Thượng viện.
“Chúng tôi trì hoãn vì muốn có thêm nhân chứng và giờ đây là đến phiên xét xử ở Thượng viện. Họ phải tiến hành phiên xét xử hoặc phải trả giá nếu không thực hiện", bà Pelosi nói với đài ABC ngày 12.1.

Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội trong lịch sử

Trong thời gian trì hoãn, Hạ viện đã thu thập thêm nhiều bằng chứng mới củng cố cáo buộc chống lại Trump, bao gồm nhiều email. Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton gần đây tuyên bố sẵn sàng ra làm chứng, theo bà Pelosi.
Tuy nhiên, ông McConnell mới đây nhấn mạnh ông có đủ số phiếu cần thiết của đảng Cộng hòa để bác bỏ yêu cầu từ đảng Dân chủ về việc triệu tập thêm nhân chứng và bằng chứng.
Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News, Tổng thống Trump cảnh báo ông có thể viện dẫn đặc quyền hành pháp để ngăn chặn Bolton cung cấp lời khai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi mít tinh vận động tranh cử ở TP.Toledo, bang Ohio

Reuters

Tổng thống Trump cho biết ông mong muốn được giải oan nhanh chóng và kỳ vọng phiên xét xử diễn ra càng sớm càng tốt.
"Tại sao tôi phải hứng chịu vết nhơ trong vụ luận tội gắn liền với tên tôi trong khi tôi không làm điều gì sai trái. Thật không công bằng cho hàng chục triệu cử tri!", chủ nhân Nhà Trắng bình luận trên Twitter ngày 12.1.
Ông Trump tiếp tục kêu gọi nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff, người đứng đầu cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện, và cả bà Pelosi phải ra làm chứng.
Sau đó, Tổng thống Trump tiếp tục bình luận trên Twitter rằng vụ luận tội lẽ ra phải bị bác bỏ mà không cần đến phiên xét xử ở Thượng viện bởi vì bất kỳ phiên điều trần nào cũng sẽ chứng minh đây là động cơ chính trị của đảng Dân chủ nhằm chống lại ông.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói phe Dân chủ nên 'tự xấu hổ' vì điều tra luận tội

Diễn biến trên xảy ra giữa lúc Mỹ chuẩn bị khởi động cho năm bầu cử tổng thống. Ngày 3.2 tới, Đảng Dân chủ dự kiến sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại bang Iowa trong tiến trình chọn lựa ứng viên cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Năm trong số các ứng cử viên đảng Dân chủ - thượng nghị sĩ Bernie Sanders, Elizabeth Warren, Amy Klobuchar, Cory Booker và Michael Bennet - được yêu cầu làm “bồi thẩm viên” trong phiên xét xử luận tội tại Thượng viện Mỹ. Điều này phần nào giúp tăng cường sự tín nhiệm của cử tri trong chiến dịch tranh cử của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.