Đảng của ứng viên tổng thống Pháp François Fillon họp bất thường

05/03/2017 07:15 GMT+7

Đảng Những người Cộng hòa sẽ họp bất thường vì những diễn biến phức tạp trong nghi án ứng viên tổng thống Pháp của đảng này là ông François Fillon tuyển 'khống' vợ con.

AFP ngày 5.3 dẫn thông cáo của đảng Những người Cộng hòa (LR) cho biết đã triệu tập các thành viên Ủy ban Chính trị họp bất thường vào ngày 6.3 “để đánh giá tình hình”.

Quyết định nói trên được đưa ra bởi Tổng thư ký LR Bernard Accoyer và Chủ tịch Ủy ban Chính trị của đảng này Gérard Larcher vì “những diễn biến phức tạp trong lúc chỉ còn 7 tuần nữa là diễn ra vòng 1 bầu cử tổng thống”.

Từ cuối tháng 2, truyền thông Pháp liên tục đưa tin về việc cựu thủ tướng Pháp Fillon - ứng viên tổng thống của LR - đã chọn vợ là bà Penelope Fillon và 2 con làm trợ lý trong nhiều nhiệm kỳ nghị sĩ. Những người này đều bị cáo buộc là chỉ ngồi không mà hưởng lương rất cao.

Cụ thể, theo tờ Le Canard Enchaîné, bà Fillon đã nhận 831.440 euro (20,2 tỉ đồng) cho tổng cộng khoảng 8 năm làm “cộng sự”.

Sau khi những thông tin trên được đăng tải, tình hình ngày càng diễn tiến bất lợi đối với ông Fillon. Mới đây, cựu thủ tướng Pháp xác nhận ông và vợ đã bị các thẩm phán phát lệnh triệu tập và sẽ phải trình diện vào ngày 15.3 để nghe khởi tố vì nghi án nói trên. Nhà của vợ chồng ông Fillon cũng vừa bị lục soát. Cùng lúc đó, hàng loạt nhân vật chủ chốt trong chiến dịch tranh cử của ông này đã từ chức.

Tuy ông Fillon cho rằng bị “mưu sát chính trị” và khẳng định “không lùi bước” nhưng việc LR tổ chức họp bất thường cho thấy đảng này có thể sẽ phải tính đến “phương án B” để tránh một thất bại được dự báo trước. Những thăm dò gần đây đều cho thấy cựu thủ tướng Pháp không thể vào được vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.